ngày 18 tháng 10 năm 2017
Kinh tế
 

Vụ 500 tỉ đồng gửi tiết kiệm bỗng dưng 'biến mất': OceanBank sẵn sàng chi trả tiền gửi hợp pháp cho khách hàng

In bài viết
OceanBank chi nhánh Hải Phòng
  Sau vụ việc gần 500 tỉ đồng của 24 khách hàng gửi tiết kiệm vào Ngân hàng Đại dương (OceanBank) chi nhánh Hải Phòng bỗng dưng biến mất, OceanBank khẳng định sẵn sàng thanh khoản, chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp của khách hàng.

Chiều 15.9, ông Ngô Anh Tuấn, Tổng giám đốc OceanBank đã chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với các khách hàng tại TP.Hải Phòng có sổ tiết kiệm đang bị "báo lỗi" với tổng số tiền lên tới khoảng 500 tỉ đồng. Có khoảng 24 khách hàng có sổ tiết kiệm bị "lỗi" không có trên hệ thống kiểm soát của ngân hàng OceanBank.

Chiều 17.9, OceanBank đã chính thức lên tiếng về vụ việc. Cụ thể, nguồn tin từ ngân hàng cho biết thời gian vừa qua, tại OceanBank - chi nhánh Hải phòng đã xảy ra vụ việc sai phạm của một số cá nhân. 

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25.8 vừa qua, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank - chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm: Thông tin trên thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi. 

Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi - nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng - nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các cơ quan chức năng; đồng thời thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của chi nhánh Hải Phòng.

Theo đó, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ.

Đến ngày 15.9, một số người có thẻ tiết kiệm có số tiền chênh lệch ghi trên thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank. 

Qua xác minh ban đầu, OceanBank cho biết sự việc gian dối này bắt đầu phát sinh từ năm 2012. Vì vậy, để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; tạm dừng giao dịch những thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Các ngày 7.9, 8.9, 11.9 và 15.9.2017, OceanBank đã họp và đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; Thưc hiện chi trả cho khách hàng có thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

"OceanBank hiện đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của ngân hàng. OceanBank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp của khách hàng. Mọi hoạt động kinh doanh của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường", OceanBank khẳng định

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
18/09/17PHẢN HỒI
Các giao dịch tiền gởi hợp pháp là sao? Sổ tiết kiệm do hội sở ngân hàng cấp , có chữ ký thủ quỷ và kế toán NH , có phải là hợp pháp không? NH nói sao mà lập lờ và thiếu trách nhiệm với khách hàng vây? NH bị mua 0 đồng thì lấy tiền đâu để trả? không lẽ lấy tiền thuế của dân để trả?
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT