Tư vấn Pháp đề xuất không dùng đất sân golf Tân Sơn Nhất xây nhà ga mới

Một phần sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh từ Tiền Phong
Tư vấn thiết kế sân bay ADPI của Pháp đề nghị sử dụng phần đất sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để làm ga hàng hóa, khu đỗ, sửa chữa máy bay…

Chiều qua 27.2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cùng 3 thứ trưởng GTVT, đại diện Bộ Quốc phòng, TN-MT, Xây dựng, KH-ĐT, UBND TP.HCM, các doanh nghiệp hàng không liên quan và một số chuyên gia hàng không về quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

Cuộc họp quan trọng

Ông Thể cho hay đây là một trong những cuộc họp quan trọng nhất của Bộ GTVT trong năm 2018. Bởi vì việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ rất quan tâm, phương án quy hoạch đưa ra có nhiều ý kiến trái chiều nên Chính phủ, Bộ GTVT chọn tư vấn quốc tế (ADPI của Pháp) để có cái nhìn độc lập, không lệ thuộc vào tổ chức, cá nhân nào tại Việt Nam.

Đây cũng là cuộc họp cuối cùng trước khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, đơn vị tư vấn ADPI đưa ra phân tích về thực trạng công suất Tân Sơn Nhất hiện nay ở các khía cạnh: hệ thống đường cất hạ cánh, vùng trời, sân đỗ, nhà ga hành khách, giao thông tiếp cận. Phân tích của ADPI cho thấy các yếu tố liên quan đến công suất bay đều đang gặp nhiều hạn chế; ngoài ra còn nêu quan điểm về vấn đề đang được tranh cãi lâu nay: 2 đường cất hạ cánh hiện không đảm bảo cho 2 máy bay cất hạ cánh độc lập.

Phía tư vấn cho biết có thể nâng cấp công suất của Tân Sơn Nhất lên 60-70 triệu khách/năm trong khi mục tiêu của Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm, đồng thời đưa ra 2 phương án.

Đối với phương án thứ nhất là xây dựng thêm đường cất hạ cánh mới, lấy đất khu vực sân golf Tân Sơn Nhất ở phía Bắc sân bay để xây dựng nhà ga, ADPI khuyến cáo không nên triển khai vì vấn đề giải phóng mặt bằng rất lớn, gây ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành và xây dựng tăng cao.

Ở phương án thứ 2, phía tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên 2 đường băng hiện tại nhưng có cải tạo, đồng thời xây dựng thêm nhà ga ở phía Nam (tức bên cạnh nhà ga hiện nay) để tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung. Ở phía Bắc (phần sân golf) được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Trong tuần này sẽ báo cáo Thủ tướng

Tại cuộc họp, hầu hết các ý kiến đều đồng thuận với các định hướng lớn trong đề xuất của ADPI. Ông Cao Xuân Tới - Hội Khoa học kỹ thuật hàng không nói phương án phía tư vấn Pháp đưa ra là hợp lý, thuyết phục vì đến năm 2025 sân bay Long Thành có thể đưa vào hoạt động một phần để phân tải cho Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, TS. Trương Như Hùng - Đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng dự báo của ADPI chưa thực sự chính xác nên các phương án đưa ra chưa thể giải quyết ách tắc của Tân Sơn Nhất trong tương lai.

Đại diện Bộ KH-ĐT thì nói không nên đặt quá cao mục tiêu mở rộng Tân Sơn Nhất vì mục tiêu là tạm thời, trước khi có Long Thành cho nên cần tìm giải pháp nhanh, rẻ, hiệu quả.

Trong khi đó, Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không không quân cho biết sẵn sàng nhường đất cho phát triển kinh tế nhưng kinh tế và quốc phòng vẫn phải song hành “như xây dựng một ngôi nhà cần có cổng bảo vệ".

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT yêu cầu ADPI và các cơ quan tham mưu phải đưa ra phương án chi tiết sử dụng phần đất cả phía Bắc và phía Nam sân bay, khái toán tổng mức đầu tư.

Ông cho hay trong tuần này Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng, không để chậm hơn.

A.T tổng hợp từ Tiền Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.