ngày 19 tháng 01 năm 2018
Kinh tế
 

Từ tháng 11, đường sắt áp dụng soát vé tự động tại các ga lớn

In bài viết
Ga Hà Nội sẽ sử dụng thiết bị soát vé tự động từ tháng 11 tới - Ảnh: Internet
  Từ tháng 11.2017, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ lắp đặt và vận hành thử nghiệm thiết bị soát vé tự động tại một số ga hành khách trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Cụ thể, tại ga Hà Nội sẽ lắp 6 làn với 10 cổng soát vé tự động; tại ga Đà Nẵng lắp 2 làn với 3 cổng soát vé tự động; tại ga Sài Gòn lắp 3 làn với 5 cổng soát vé tự động.

Giải pháp này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường văn minh, thân thiện tại các nhà ga, đặc biệt là tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hành khách.

Về quy trình, đầu tiên hành khách đi tàu quét mã vé trên giấy hoặc trên màn hình điện thoại vào đầu đọc của cổng soát vé. Cổng soát vé gửi thông tin đã giải mã từ QRCode về phần mềm kiểm tra của đường sắt để kiểm tra tính hợp lệ.

Nếu vé hợp lệ, cổng sẽ tự động mở chốt cửa cho một người qua. Nếu vé không hợp lệ, sẽ không mở cổng và thông báo cho hành khách biết trạng thái qua đèn LED và âm thanh. Trong trường hợp vé hợp lệ, nhưng cổng kiểm soát vé tự động không mở; nhân viên đường sắt sẽ trực tiếp sử dụng mã code được cấp để mở cổng cưỡng bức khi hệ thống lỗi hoặc gặp sự cố.

Vé hợp lệ là vé đã bán trên hệ thống, đi đúng chuyến tàu, ngày đi, ga đi, cửa vé do nhà ga quy định. Vé không hợp lệ bao gồm các trường hợp: không có thông tin trên hệ thống bán vé điện tử; vé đã đi tàu hoặc ra vào ga... 

Tại các cụm cửa soát vé tự động, VNR sẽ bố trí nhân viên thường trực để hỗ trợ và hướng dẫn hành khách khi thao tác soát vé tự động và hỗ trợ hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai có nhu cầu mang vác hộ hành lý, đẩy xe lăn trong phạm vi ga… 

Cùng với việc lắp đặt thiết bị soát vé tự động tại 3 ga hành khách trọng điểm, VNR cũng thực hiện việc tổ chức kiểm soát vé của hành khách đi tàu tại các cổng ra vào các ga: Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Nha Trang, Diêu Trì; đồng thời bãi bỏ quy định kiểm soát vé trên ke ga và tại cửa toa xe hành khách lên tàu. 

Trong trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ có người lên tàu không có vé hoặc sử dụng thẻ lên tàu không hợp lệ, thì nhân viên tổ công tác trên tàu được tổ chức kiểm tra, kiểm soát lại vé.

Người đi đón, tiễn hành khách đi tàu được bố trí đợi tại các khu vực phòng đợi, sảnh các ga, bên ngoài cổng kiểm soát vé hành khách đi tàu.

Theo TTXVN/Tin tức

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
06/11/17PHẢN HỒI
nhanh chậm nhiều khi không thành vấn đề. có nhiều người thích đi đường sắt để ngắm cảnh và họ hay bị say tàu xe nên... nhưng đường sắt quá bê tha: bẩn, nhà vệ sinh trên tàu dưới ga khủng khiếp. Bằng giá vé máy bay mà sao đi máy bay khách được phục vụ ăn uống chuẩn, còn... các cô chiêu đãi viên lịch sự, mọi thứ thơm tho như khách sạn, còn...mua vé máy bay quá dễ, hàng hóa không phải mang vác, còn... xuống ga có hải quan bảo vệ, bắt xe về nhà trật tự dễ dàng, con đường sắt xuống ga gặp đầu gấu và nhuôm nhoạm. với mọi tính toáng như thế lẽ ra đường sắt nên rẻ bằng 1/5 thì sẽ đông khách
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.