ngày 24 tháng 05 năm 2017
Trò chuyện với doanh nhân
 

'Vua cơm cháy' Ninh Bình thành tỉ phú ở tuổi 28

In bài viết
  Sinh ra tại vùng quê nổi tiếng với đặc sản cơm cháy, anh Bùi Văn Mạnh (Nho Quan – Ninh Bình) đã tìm ra hướng phát triển mới cho đặc sản quê hương thông qua việc đóng gói, phân phối sản phẩm khắp nơi.

Cơm cháy đóng gói

Nhắc đến cơm cháy Ninh Bình là nhắc đến ông chủ trẻ Bùi Văn Mạnh. Một lần đi ăn nhà hàng, anh Mạnh bị hấp dẫn ngay bởi hương vị thơm ngon của món cơm cháy, thịt dê của quê hương mình. Đồng thời, anh Mạnh chứng kiến môt số khách hàng muốn gói sản phẩm mang về nhưng không được đáp ứng, nguyên nhân do món ăn này chỉ có thể ăn nóng.
'Vua com chay' Ninh Binh thanh ti phu tuoi 28
Chân dung "Vua" cơm cháy 
“Quê hương anh là nơi có nhiều danh lam thắng thắng, du khách đổ về rất đông. Chứng kiến ngày càng nhiều khách du lịch sau khi thưởng thức món ăn tại đây có nhu cầu mua về nhà nhưng không được đáp ứng, tôi chợt nghĩ đến việc đóng gói sản phẩm cơm cháy. Điều này giúp khách để được cơm lâu dài mà vẫn thơm ngon, giòn nhằm khắc phục nhược điểm này của đặc sản quê hương” – anh Mạnh cho hay.

Nghĩ là làm, anh Mạnh bàn với bố và được bố ủng hộ dù ban đầu có hơi băn khoăn. Anh Mạnh gom vốn, vay mượn thêm từ bạn bè để bắt đầu công việc. Có người cầm sổ hưu cho anh vay tiền, có người bán trâu, bán bò giúp vốn anh, bạn bè tin tưởng cho anh vay thêm nên nguồn vốn khởi nghiệp tạm ổn.

Chưa từng làm cơm cháy, anh Mạnh đến nhiều gia đình ở địa phương học hỏi cách làm. Ngoài ra, qua nhiều nguồn thông tin anh biết được ở TP.Hồ Chí Minh đã có người làm cơm cháy đóng gói. Anh Mạnh lăn lội  vào TP. Hồ Chí Minh tiếp tục học hỏi.

Mày mò làm cơm cháy, anh Mạnh đổ gạo nếp vào nồi nhỏ dùng cho hộ gia đình, sau đó đổ xôi đã đồ chín ra một chiếc khay gỗ, rồi cán mỏng. Tiếp đó anh đem phơi nắng trên mái nhà rồi chiên giòn. Cơm cháy làm ra ngon nhưng lại phải phụ thuộc vào thời tiết. Trời nắng màu cơm đẹp, giòn, ngon còn bóng râm thì chất lượng giảm sút. Nếu không may gặp trời mưa coi như sản phẩm hỏng. 

Sau này, dần mày mò, anh Mạnh đầu tư hệ thống máy sấy, máy cán, nồi đồ cơm nếp… để sản xuất theo dây chuyền công nghiệp. Điều này đã nâng sản lượng lên gấp nhiều lần. Trước kia, mỗi ngày cả hai bố con anh chỉ làm hết khoảng vài chục cân gạo trong một gian bếp nhỏ, sau này mở rộng lên hàng trăm m2.
'Vua com chay' Ninh Binh thanh ti phu tuoi 28
 Cơm cháy sau khi chiên xong

Với quyết tâm không mệt mỏi, anh Mạnh sớm xây dựng cơ sở của mình lớn mạnh, hiện nay có tổng diện tích 2700m2. Hệ thống sản xuất được anh Mạnh đầu tư bài bản theo hướng công nghiệp. Mỗi ngày cơ sở của anh Mạnh sản xuất được hơn 1 tấn cơm cháy.

Đóng gói sản phẩm cơm cháy Ninh Bình là hướng đi tiên phong nên anh Mạnh nhanh chóng có được thị phần rộng lớn. Hiện nay, sản phẩm của anh không chỉ được bày bán ở nhiều sạp hàng địa phương mà còn xuất đi nhiều tỉnh, thành khác, có mặt ở nhiều siêu thị lớn.

Thu nhập 12 tỉ một năm

Với việc mỗi ngày sản xuất hàng tấn cơm cháy, doanh thu mỗi năm của anh Mạnh lên tới 12 tỉ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức lương cao. Không chỉ thế, nhiều sạp hàng bày bán cơm cháy mang thương hiệu của anh Mạnh cũng có mức tiêu thụ khá ổn, khách du lịch ưa chuộng.

Ban đầu làm cơm cháy bằng gạo tẻ, sau này, bố con anh Mạnh quyết định làm bằng gạo nếp cho thơm ngon hơn. Hướng đi này được cho là đúng đắn bởi khách hàng hết sức ưa chuộng.
'Vua com chay' Ninh Binh thanh ti phu tuoi 28
 Cơm cháy là món ăn hầu hết du khách lựa chọn khi tới Ninh Bình

Tuy nhiên, thời gian đầu khởi nghiệp, anh Mạnh cũng gặp không ít thất bại. Khi cán cơm nếp đã đồ vào khay, chúng rất dính và khó gỡ. Bôi dầu ăn, mỡ động vật vào thì cơm cháy lại thiếu liên kết và dễ vỡ vụn. Sau này, anh Mạnh áp dụng việc lót nilon để chống dính.

Một thời gian sau khi có mặt trên thị trường và nhanh chóng hút khách, sản phẩm của anh Mạnh bị làm nhái rất nhiều và gây mất uy tín của sản phẩm. Anh Mạnh đã đăng kí độc quyền sản phẩm, xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng nên sản phẩm của anh đã có được thương hiệu riêng.

Tới đây, anh Mạnh còn mong muốn mở rộng thị trường, tiến tới đưa sản phẩm cơm cháy của mình xuất khẩu ra thế giới.

Hoàng Long

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.