ngày 22 tháng 08 năm 2017
Trò chuyện với doanh nhân
 

Ông 'trùm mía đường' Đặng Văn Thành sẵn sàng trở lại Sacombank

In bài viết
Ông Đặng Văn Thành - Ảnh: TL
  "Tôi đã rời khỏi Sacombank cũng được 5 năm, đến nay ngân hàng này cũng cần phải tái cấu trúc lại. Trên cương vị là người khai sinh ra nó, tôi cảm thấy hết sức nhức nhối và cho rằng mình cần phải quan tâm đến tổ chức này hơn”, ông Đặng Văn Thành chia sẻ.

Trả lời về kế hoạch quay trở lại Sacombank như nhiều lời đồn đoán gần đây, dù chưa chính thức thừa nhận việc quay trở lại để tiếp tục con đường trong ngành tài chính nhưng ông Đặng Văn Thành Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công cho biết đã chuẩn bị sẵn kế hoạch.

Đã gửi kế hoạch lên cơ quan quản lý nhà nước

“Tôi vẫn không hề dấu diếm ý định này, nhưng tôi chỉ trở lại vào một thời điểm thích hợp, thời điểm mà tôi cảm thấy hưng phấn nhất. Nói gì thì nói, nghề ngân hàng vẫn còn nằm trong máu và tôi vẫn dành hết tình yêu cho lĩnh vực này", ông "trùm mía đường" Đặng Văn Thành chia sẻ trên Zing. 

Chủ cũ của Sacombank nói thêm: "Tôi đã rời khỏi Sacombank cũng được 5 năm, đến nay ngân hàng này cũng cần phải tái cấu trúc lại. Trên cương vị là người khai sinh ra nó, tôi cảm thấy hết sức nhức nhối và cho rằng mình cần phải quan tâm đến tổ chức này hơn”.

Hồi tháng 9.2016, ông Đặng Văn Thành từng nói với Zing rằng, nếu có điều kiện tốt ông sẵn sàng trở lại ngành ngân hàng. Đó là lần đầu tiên ông lên tiếng về việc quay trở lại ngành ngân hàng vì nhận thấy  sự chuyển động tích cực của thị trường tài chính, việc tái cấu trúc ngân hàng cũng đang được quan tâm...

Theo ông Thành, việc tái cấu trúc Sacombank hiện nay là hệ quả của việc M&A không chuyên nghiệp 5 năm về trước. Sacombank đang rất cần một tổ chức nào đó để tái cấu trúc. Bản thân ông đã liên tục làm việc với một số định chế tài chính nước ngoài, trao đổi thông tin và kế hoạch tái cấu trúc ngân hàng. Nhưng điều quan trọng đầu tiên là phải được cơ quan quản lý nhà nước đồng ý, tiếp đó là tìm được đối tác quan tâm, yêu mến ngân hàng thì tính khả thi mới cao. Theo tính toán của ông, khi tái cấu trúc tối thiểu phải tăng vốn lên 1 tỷ USD và ông đã gửi kế hoạch này cho cơ quan quản lý nhà nước.

Vấn đề lớn của Sacombank là số nợ xấu gắn với hàng loạt các tài sản bất động sản thế chấp cần xử lý. Người có thể gỡ được điểm tắc duy nhất tại Sacombank cần phải có đủ kinh nghiệm trong cả 2 lĩnh vực lớn: tài chính ngân hàng và bất động sản và phải có tiềm lực tài chính mạnh.

Cũng theo Zing thì gần đây, giới ngân hàng đồn rằng ông chủ Him Lam Dương Công Minh “bắt tay” với ông "trùm mía đường" Đặng Văn Thành tái cơ cấu Sacombank, thông qua Sacomreal. Trong đó, điểm cốt yếu là việc xử lý nợ xấu của Sacombank, với khối tài sản đảm bảo là bất động sản rất lớn. Bất động sản chính là lợi thế của ông Minh và là lĩnh vực chính của Sacomreal.

Day dứt, nung nấu và nuôi dưỡng

Ông Đặng Văn Thành là người sáng lập Sacombank với vốn điều lệ ban đầu 3 tỉ đồng. Tới khi chuyển giao sau khi bị thâu tóm năm 2012, mạng lưới của ngân hàng này là 417 chi nhánh, hoạt động ở 3 quốc gia và có 9 công ty con trong nhiều lĩnh vực. Vốn điều lệ lúc đó đã lên tới 10.000 tỉ đồng, tổng tài sản 146.000 tỉ đồng và lợi nhuận hàng năm đạt khoảng 4.000 tỉ đồng.

Sau khi bị thâu tóm, Sacombank có dấu hiệu xuống dốc nhanh chóng với mức doanh thu năm 2016 là 5.119 tỉ đồng và lợi nhuận 373 tỉ đồng. Đầu năm 2017, NHNN thông báo đưa Sacombank, DongABank cùng 3 ngân hàng “0 đồng” vào diện tái cơ cấu và tập trung xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Giá trị nợ xấu nội bảng của ngân hàng này là 13.745 tỉ đồng, tương đương 6,9% tổng dư nợ. Tuy nhiên, nếu cộng cả số đã bán cho VAMC và một số khoản phải thu xấu từ Southernbank thì ước tổng giá trị nợ xấu lại xấp xỉ 60.000 tỉ đồng.

Dù đang lãnh hiệu quả Thành Thành Công, nhưng mỗi khi nhắc đến Sacombank, ông Đặng Văn Thành vẫn bày tỏ sự day dứt. Ông luôn nhận là người có lỗi khi không thể giữ được ngân hàng do mình sáng lập và dày công chăm sóc. Với ông, Sacombank là ao ước lớn nhất cả cuộc đời khi dấn thân vào lĩnh vực ngân hàng.

"Tôi luôn cảm thấy mình là người có lỗi với các anh em sáng lập, cổ đông và khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của chúng tôi", ông Thành từng nói với Zing.

Sự kiện Sacombank bị thâu tóm vào năm 2012 thực sự là cú sốc lớn không chỉ với riêng ông mà cả giới tài chính, ông cũng nói "vụ thâu tóm Sacombank trước đây là một hành động không chuyên nghiệp. Nếu chuyên nghiệp thì nó sẽ đi theo một con đường khác thuyết phục hơn". 

"Cuộc đời này những gì mình làm chưa được thì phải nung nấu và nuôi dưỡng nó tới lúc nào đó có điều kiện tốt. Tôi cũng sẽ thực hiện lại ước nguyện này, không có vấn đề gì cả", ông Thành chia sẻ.

"Cuộc đời doanh nhân thì luôn gặp phải nhiều khó khăn, điều này ai cũng sẵn sàng chấp nhận. Tôi cũng trải qua nhiều khó khăn nhưng thật sự năm cú sốc năm 2012 là điều tổn thương nhất. Điều giúp tôi vượt qua khó khăn này không ai khác chính là gia đình. Đây là chỗ dựa vững tâm nhất cho tôi".

Chuyện Thành Thành Công 

Thành Thành Công của ông Đặng Văn Thành mới đây đã hoàn tất thâu tóm công ty mía đường của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), mang lại lợi ích không nhỏ cho tập đoàn này.

Những hoạt động gần đây cũng cho thấy Thành Thành Công đang tiếp tục củng cố vị thế thống trị trong lĩnh vực mía đường, mở rộng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mấy năm qua, ông Đặng Văn Thành đã từng bước sáp nhập các công ty mía đường trong hệ thống Thành Thành Công: Đường Ninh Hòa sáp nhập vào Đường Biên Hòa, Mía đường Nhiệt điện Gia Lai sáp nhập vào Thành Thành Công Tây Ninh.

Đây là 2 doanh nghiệp mía đường có quy mô lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay, dự kiến phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong quý 2/2017, thời hạn tối đa 6 năm và mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu để huy động tổng cộng hơn 1.000 tỉ đồng.

 

T. Anh 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?