ngày 22 tháng 01 năm 2018
Kinh tế
 

TP.HCM xin gia hạn triển khai tuyến metro Bến Thành-Tham Lương

In bài viết
Các tuyến metro tại TP.HCM đang bị chậm tiến độ - Ảnh minh họa
  UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2) tuyến Bến Thành - Tham Lương đến năm 2020.

Theo UBND TP.HCM, việc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 là cơ sở gia hạn các hiệp định vay của các khoản vay hiện tại để có thể tổ chức triển khai thực hiện một số hạng mục công việc, gói thầu của dự án theo cam kết với nhà tài trợ.

Về phí cam kết phát sinh sau khi gia hạn các hiệp định vay đã ký, UBND TP.HCM cam kết trả toàn bộ. Riêng các khoản vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), thành phố sẽ chi trả phí cam kết và lãi suất từ nguồn vốn đối ứng của dự án sau khi hạn ngạch tài trợ phí cam kết, lãi của các khoản vay được sử dụng hết. 

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đã bố trí vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án. 

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến với Ngân hàng ADB, đại diện ngân hàng này cho biết việc gia hạn cần phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi đến ADB trước 30.9 để thực hiện các thủ tục.

ADB đã thảo luận với các nhà đồng tài trợ là Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) về việc bổ sung vốn cho dự án.

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao), với 11 ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao), trạm trung chuyển Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

Tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1,3 tỉ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuy nhiên, tổng vốn đề xuất đã được điều chỉnh lên hơn 2,1 tỉ USD. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến tháng 8 năm tới mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.