ngày 24 tháng 09 năm 2017
Kinh tế
 

TP.HCM xin gia hạn triển khai tuyến metro Bến Thành-Tham Lương

In bài viết
Các tuyến metro tại TP.HCM đang bị chậm tiến độ - Ảnh minh họa
  UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2) tuyến Bến Thành - Tham Lương đến năm 2020.

Theo UBND TP.HCM, việc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 là cơ sở gia hạn các hiệp định vay của các khoản vay hiện tại để có thể tổ chức triển khai thực hiện một số hạng mục công việc, gói thầu của dự án theo cam kết với nhà tài trợ.

Về phí cam kết phát sinh sau khi gia hạn các hiệp định vay đã ký, UBND TP.HCM cam kết trả toàn bộ. Riêng các khoản vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), thành phố sẽ chi trả phí cam kết và lãi suất từ nguồn vốn đối ứng của dự án sau khi hạn ngạch tài trợ phí cam kết, lãi của các khoản vay được sử dụng hết. 

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đã bố trí vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án. 

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến với Ngân hàng ADB, đại diện ngân hàng này cho biết việc gia hạn cần phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi đến ADB trước 30.9 để thực hiện các thủ tục.

ADB đã thảo luận với các nhà đồng tài trợ là Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) về việc bổ sung vốn cho dự án.

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao), với 11 ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao), trạm trung chuyển Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

Tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1,3 tỉ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuy nhiên, tổng vốn đề xuất đã được điều chỉnh lên hơn 2,1 tỉ USD. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến tháng 8 năm tới mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.