ngày 23 tháng 01 năm 2018
Kinh tế
 

TP.HCM: Tuyến metro số 2 đội vốn thêm 800 triệu USD

In bài viết
Tuyến metro số 2 đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình - Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM
  UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự kiến từ 1,374 tỉ USD thành 2,173 tỉ USD và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào năm 2024.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự kiến từ 1,374 tỉ USD thành 2,173 tỉ USD. Đồng thời, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào năm 2024.

Theo đề xuất trước đây, tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được Thủ tướng gia hạn đến năm 2020. Mặc dù vậy, TP.HCM cho rằng việc trình điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2024 nhằm đảm bảo tiến độ thực tế công việc đang triển khai. Thời gian này cũng đã được thống nhất với các nhà tài trợ dự án.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho UBND TP.HCM tiếp tục là cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định tại Nghị định 131/2015/NĐ - CP ngày 25.12.2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.

Theo UBND TP.HCM, lý do tăng tổng mức đầu tư là nằm ở khâu thiết kế cơ sở. Theo đó, thiết kế cơ sở đã được phê duyệt của dự án do đơn vị tư vấn trong nước là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải thực hiện vào năm 2010.

Trong quá trình triển khai, năm 2012, chủ đầu tư đã tuyển chọn tư vấn quốc tế là liên danh IC (đứng đầu là tư vấn Đức) thực hiện bước thiết kế tiếp theo (thiết kế FEED), với mục đích rà soát và triển khai thiết kế chi tiết. Thiết kế FEED là cơ sở để tổ chức lựa chọn các nhà thầu thi công và cung cấp thiết bị của dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, tư vấn quốc tế phát hiện nhiều nội dung sai sót và chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở (tương tự quá trình thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên, trước đây).

Mặt khác, tổng mức đầu tư tăng còn do việc dự phòng trượt giá tới năm 2024 do thời gian thực tế triển khai dự kiến đến năm 2024 mới hoàn thành, thay vì trước đây trong dự án được duyệt năm 2010 chỉ tính dự phòng đến năm 2016.

Do vậy, việc thay đổi tỷ giá lãi vay, thay đổi cơ cấu vốn giữa các nhà tài trợ đã ảnh hưởng đến việc tính toán lãi vay trong thời gian xây dựng. UBND TP.HCM tính tỷ lệ dự phòng trượt giá áp dụng trong tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1,27%/năm cho phần ngoại tệ, và 4,22%/năm cho phần nội tệ, được tính toán theo chuỗi số liệu cập nhật tại hiện nay (năm 2017).

Đáng chú ý, UBND TP.HCM cũng cho biết, từ năm 2017-2018 sẽ là giai đoạn đấu thầu song song điều chỉnh dự án. Năm 2019 sẽ khảo sát và thiết kế kỹ thuật. Từ năm 2020-2023 tổ chức thi công. Năm 2024 sẽ kiểm tra hoàn thành, vận hành chạy thử và khai thác.

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương là công trình đường sắt đô thị cấp đặc biệt, do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình. Tuyến metro số 2 có quy mô xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài khoảng 9,2km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km.

Công trình này bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.

Dự án được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA từ các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt là 1,374 tỉ USD. Thời gian hoàn thành dự án trước đây được duyệt là năm 2018, đến tháng 8.2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2020.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.