ngày 20 tháng 08 năm 2017
Kinh tế
 

TP.HCM đầu tư 1.000 tỉ xây nút giao thông 3 tầng ở An Phú

In bài viết
Nút giao thông An Phú dẫn lên cao tốc thường xuyên bị ùn tắc - Ảnh: TL
  Nút giao thông An Phú sẽ được xây dựng hầm chui 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe theo hướng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - đường Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú (nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, quận 2), UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư xây dựng nút giao thông này.

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất quy mô xây dựng giai đoạn hoàn chỉnh và phương án phân kỳ đầu tư nút giao thông An Phú, giai đoạn 1.

UBND TP.HCM đã hoàn thiện và chốt phương án thiết kế xây dựng nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.

Bên cạnh đó, sẽ có hầm chui 2 làn xe theo hướng từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Lương Định Của. Thành phố cũng sẽ bố trí cầu vượt 2 làn xe theo hướng từ đường Lương Định Của vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu vượt 2 làn xe theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngoài ra, còn có tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang sẽ đi trên cao, vượt đường Mai Chí Thọ để vào ga Thủ Thiêm.

Về phương án đầu tư, dự án xây dựng nút giao thông An Phú sẽ chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hầm chui 2 chiều (4 làn xe) kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại.

Tổng mức đầu tư của giai đoạn này dự kiến là 1.036 tỉ đồng. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao theo quy mô được duyệt. Nguồn vốn cho giai đoạn này sẽ được lấy từ nguồn vốn dư của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo UBND TP.HCM, nút giao thông An Phú hiện nay thường xuyên chịu cảnh ùn tắc do là đầu mối của các tuyến đường nói trên, mà nguyên nhân đa phần là do sự giao cắt của các hướng lưu thông. Vì vậy, công trình được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng này.

Trước đó, trong buổi làm việc với UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã thống nhất phương án xây dựng nút giao thông này. Từ góp ý của các thành viên trong đoàn, TP.HCM đã hoàn chỉnh và đưa ra phương án thiết kế nút giao nói trên.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.