ngày 19 tháng 11 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Việc đánh thuế căn nhà thứ 2 còn nhiều thách thức

In bài viết
Một chuyên gia cho rằng chính sách đánh thuế căn nhà thứ 2 là cần thiết, nhưng áp dụng khi nào, cho đối tượng nào cho đúng thì cần phải nghiên cứu thấu đáo - Ảnh minh hoạ
  Chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển nhận định khái niệm đánh thuế căn nhà thứ hai là hết sức trừu tượng.

Cần tránh gây ra sự bất công

Theo chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu, đề xuất đánh thuế theo giá trị căn nhà thứ hai mà Bộ Tài chính đưa ra là hợp lý. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn vướng mắc rất nhiều vấn đề.

Chẳng hạn, người dân sẽ sử dụng tên người khác để đứng tên căn nhà thứ hai, với mục đích trốn thuế. Hay nước ta chưa có hệ thống thông tin tập trung tại Trung ương, thế nên để xác định căn nhà thứ hai sau căn nhà thứ nhất sẽ là việc khó khăn. Bên cạnh đó, việc xác định sở hữu sẽ dẫn tới có một số người thì bị đánh thuế, số khác không bị phát hiện nên tránh được thuế và gây ra sự bất công.

Ngoài ra, chúng ta cần phải xem lại giá trị của căn nhà. Nếu giá trị cả đất và công trình xây dựng trên đất là cơ sở để đánh thuế mà mỗi năm giá trị thay đổi thì phải dựa vào đâu để có thể đánh thuế. Do đó, việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ không phải là điều dễ dàng.

“Đề xuất đánh thuế là hợp lý để chúng ta có sự đóng góp, nhưng tôi nghĩ việc thực hiện sẽ khó khăn. Chúng ta cần 1-3 năm để hoàn thiện tất cả các vấn đề như quy định về quản lý đất đai, nhà cửa… trước khi tính tới vấn đề đánh thuế sở hữu căn nhà thứ hai trở đi. Bởi lẽ, xuất phát điểm của việc sở hữu đất đai tại Việt Nam rất phức tạp, trải qua rất nhiều thời kỳ. Trong khi đó, thị trường bất động sản cũng chưa vận hành theo đúng quy luật thị trường nên nó cần có sự cải tổ để tiến tới việc đánh thuế sao cho công bằng”, ông Hiếu nói.

Đồng quan điểm với ông Hiếu, Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partners - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng chính sách này là cần thiết, nhưng áp dụng khi nào, cho đối tượng nào cho đúng thì cần phải nghiên cứu thấu đáo.

Theo Luật sư Bình, nếu không có sự nghiên cứu thấu đáo thì không những không giảm những khiếm khuyết của thị trường bất động sản hiện nay, mà còn làm gia tăng áp lực khiến giá nhà cao hơn. Đồng thời, thị trường bất động sản càng áp lực hơn, nhu cầu về nhà ở của một tầng lớp nhân dân thu nhập chưa cao sẽ xa vời hơn.

“Theo tôi, chính sách này áp dụng hiện nay chưa phù hợp. Nhà nước cần nghiên cứu biện pháp để cho tầng lớp thu nhập thấp có căn nhà thứ nhất trước rồi lại tính đánh thuế căn nhà thứ hai sau”, luật sư Bình nhận định.

Cần quy định hạn mức về nhà ở

Chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển nhận định, bản chất của thuế tài sản là đánh vào những người có tài sản. Thế nên việc thu thuế ở đây không phải là thu thuế căn nhà thứ hai mà là thu thuế bất động sản. Nghĩa là một người có tài sản hơn mức nhu cầu thì phải đóng thuế. Vì vậy, nếu dụng khái niệm đánh thuế căn nhà thứ hai là hết sức trừu tượng.

“Nếu một người chỉ có một căn nhà nhưng nó là một căn biệt thự với diện tích rất lớn hoặc một căn nhà được xây lên nhiều tầng cho thuê sẽ có giá trị gấp nhiều lần so với tổng diện tích của người có 2-3 nhà nhưng diện tích nhỏ. Vì vậy, nếu áp dụng đánh thuế, tôi nghĩ nên quy định một người dân được bao nhiêu mét vuông nhà ở là nhu cầu đương nhiên, tùy theo ở đô thị hoặc ở nông thôn. Phần diện tích nhà trong quy định thì miễn thuế, còn lại đóng thuế”, ông Hiển nhìn nhận.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Bất động Việt An Hòa cũng cho rằng quy định đánh thuế cần quan tâm đến tính khả thi khi thực hiện. Trong đó, có thể lưu ý đến diện tích hợp lý. Việc sở hữu căn nhà thứ 2 nên kèm thêm diện tích bình quân đầu người vì có nhiều trường hợp nhà đông người mà chỉ có căn nhà nhỏ nay mua thêm căn nhà nhỏ nữa để ở mà bị đánh thuế thì nên xem xét.

Do đó, Bộ Tài chính cần thống nhất và áp mức thuế vừa phải. Mức thuế này nên mang tính tượng trưng, như một loại phí, chứ quá cao sẽ đẩy giá bất động sản lên, gây khó khăn cho người mua nhà để ở. Ngoài ra, nếu mức thuế cao sẽ tạo ra hiện tượng lách luật, nhờ người đứng tên bằng cách này hay cách khác, làm thị trường kém minh bạch và làm tăng giá ảo của bất động sản.

Diệu Thủy/VNN

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 3
18/08/17PHẢN HỒI
thuế nhà và đất các nước văn minh trên thế giới đã có từ hàng trăm năm trước đây, chúng ta nên nghiên cứu từ họ để áp dụng cho nước mình.nói chung,nếu chỉ để ở thì khoản thuế này rất nhỏ,không ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống người dân. Tôi xin đưa ví dụ ở thủ đô của Cộng hoà Ba lan (là nơi tôi đang sinh sống) : mọi người đều phải đóng thuế nhà và đất thuộc sở hữu mà không phân biệt cái nhà thứ mấy ( một cái cũng phải đóng thuế), tuy nhiên mức thuế rất nhỏ,nếu nhà đất đó chỉ để ở thì biểu thuế sẽ là ( thủ đô Warsaw, năm 2017, thu nhập đầu người Balan 17000,USD/năm, của Việt nam quãng 2000,USD /năm) , Thuế đất : 0,12 Đô /1m2/1 năm (nếu là biệt thự có dt đất 400 m2 thì 1 năm là 48 đô la) Thuế nhà : 0,20 đô /1m2/1 năm ( nếu biệt thự 3 tầng mỗi tầng 100 m2 thì 1 năm là 60 đôla, tầng hầm và tầng áp mái không bị đóng thuế). Tuy nhiên nếu ngôi nhà được xử dụng để kinh doanh thì biểu thuế nhà sẽ tăng lên nhiều lần,còn thuế đất vẫn không thay đổi ( ngoài chuyện vẫn phải đóng thuế doanh thu và thuế lợi tức như bình thường). Còn để chống đầu cơ nhà đất,họ có chính sách và loại thuế khác : không phân biệt bán cái nhà hoặc mảnh đất thứ mấy, cứ bán một bất động sản mà sau khi mua nó chưa được quá 5 năm thì phải đóng thuế thu nhập (trên dưới 20 % của giá bán ) , tuy nhiên nếu tiền bán được trong vòng 1 hoặc 2 năm (tôi nhớ không chính xác) được đem đi đầu tư vào một bất động sản khác thì không phải đóng thuế thu nhập của lần bán trước đó. Với một đất nước minh bạch về pháp luật và có hệ thống quản lý thuế thống nhất thì không ai lẩn tránh được những nghĩa vụ thuế này. Trên cơ sở kinh nghiệm và hiểu biết cá nhân khi sống ở nước ngoài tôi xin đóng góp một chút thông tin cùng các bạn đọc. Thức ra những chuyện này ở nước ngoài họ làm rất bài bản,chúng ta nên tham khảo của họ để áp dụng cho hoàn cảnh VN.
17/08/17PHẢN HỒI
Theo cá nhân tôi việc tiến hành thu thuế tài sản là căn nhà thứ hai ( kể cả đất sở hữu thứ hai chưa xây nhà ) cần tiến hanh ngay và luôn. Anh sở hữu căn nhà thứ hai là anh đang có tiền ( kể cả anh đang để dành hoặc để mua đi bán lại ) , tức là anh đang có thu nhập cao thì anh phải chịu thuế . Anh có mượn đứng tên anh vẫn phải nộp ,người mượn tên đủ uy tín để nhờ cậy thường người ta cũng đang có nhà thì anh tránh làm sao được, người mượn tên người ta cũng phải đến lúc mua nhà ( tâm lý người việt nhờ mượn đứng tên tài sản rất rủi ro lên theo tôi là rất ít). Để quản lý nhà đất từng cá nhân truy từng người theo sổ địa chính phường, xã ( đất từng phường xã sổ trên đất nó nằm đấy chứ có biến mất ngay đâu mà không thu được. ( kể cả ông cuối đất nước mua nhà đầu đất nước vẫn phải ra phòng địa chính làm thủ tục thì chạy đi đâu được).chi cần liên kết các phòng địa chính cấp phường, xã là biết hết từng cá nhân đang có nhà và đất đang sở hữu cái thứ hai trở đi, việc này không khó
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.