ngày 11 tháng 12 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

TS Nguyễn Đức Thành đề xuất giải pháp cho cuộc khủng hoảng Cai Lậy

In bài viết
TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách - Ảnh: Cafef
  TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho rằng: giải pháp cho BOT Cai Lậy là sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán tiền đầu tư cho nhà thầu về việc nâng cấp đoạn đường cũ qua thị xã và dời trạm thu phí BOT Cai Lậy vào đầu đoạn đường tránh mới xây.

Câu chuyện lùm xùm tại BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vẫn chưa hạ nhiệt, nhiều lần phải xả trạm. Thậm chí tình hình ngày càng nóng hơn khi sáng nay 2.12 nhiều người lạ mặt xuất hiện hăm dọa tài xế. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã huy động một số lượng lớn tiền có mệnh giá 100 đồng để thối lại những tài xế dùng tiền lẻ qua trạm.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, từ tháng 8.2017, khi trạm thu phí dừng, Bộ GTVT đã rà soát lại toàn bộ quy trình xây dựng BOT Cai Lậy, đặc biệt là dựa vào thanh tra của Bộ Xây dựng và kết luận 475 của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế và tài xế cho rằng nhà đầu tư chỉ xây dựng tuyến đường tránh thì trạm thu phí bắt buộc đặt trên đường tránh chứ không thể đặt trên Quốc lộ 1 để thu tiền của những người không đi đường tránh.

Hơn nữa, Quốc lộ 1 là hạ tầng cơ bản, được xây dựng từ ngân sách nhà nước, nhà đầu tư chỉ bỏ tiền tráng một lớp mặt đường mà vẫn thu phí với mức rất cao thì không thể chấp nhận. Theo đó, Nhà nước cần hoàn trả chi phí cải tạo quốc lộ mà nhà đầu tư đã bỏ ra và dời trạm BOT về đúng vị trí.

BOT Cai Lậy gặp phải sự phản đối của rất nhiều tài xế - Ảnh: VnExpress

Viết trên trang Facebook cá nhân, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho rằng giải pháp cho Cai Lậy là sử dụng ngân sách nhà nước thanh toán tiền đầu tư (như họ công bố là 300 tỉ đồng) cho nhà thầu về việc nâng cấp đoạn đường cũ qua thị xã. Phương án thế nào là do thỏa thuận giữa hai bên.

Đồng thời, chuyên gia này cho rằng Nhà nước cần yêu cầu kiểm toán, thanh tra lại dự án để đảm bảo giá thành và chất lượng. Mục đích của việc này là biến đoạn đường qua thị xã thực sự trở thành một hàng hóa công.

Ngoài ra, ông Thành cũng đề nghị dời trạm thu phí BOT Cai Lậy vào đầu đoạn đường tránh mới xây, nằm sau ngã ba, vì đây là đoạn đường được coi là hàng hóa tư hoặc công tư hợp doanh (PPP). Mức phí về cơ bản do chủ đầu tư quyết định nhưng có một khả năng nhỏ chính quyền vẫn được phép can thiệp nếu thấy có yếu tố độc quyền.

Vẫn theo ông Thành, về nguyên tắc, chính quyền có quyền đặt thêm một trạm thu phí ở đầu đường vào thị xã. Trạm này độc lập với trạm bên đường tránh và tiền thu về thuộc ngân sách nhà nước.

Trạm này có 2 mục đích: Thứ nhất là thu hồi một phần vốn sửa chữa và chi phí duy tu con đường. Tuy nhiên điều này phải được sự đồng ý của Trung ương vì đây là tài sản quốc gia. Thứ hai là mang tính chính sách, nhằm điều tiết lượng xe đi qua thị xã Cai Lậy theo ý chí của chính quyền, đặc biệt nhằm hạn chế các xe hạng nặng đi qua khu dân cư, bảo vệ đời sống người dân thị xã.

Bộ GTVT cho biết đã có văn bản lấy ý kiến Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên Quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh, cụ thể như sau:

Phương án trạm thu giá đặt trên Quốc lộ 1: Phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1. Phương án này sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh.

Phương án trạm thu giá đặt trên tuyến tránh: Phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh. Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu phí các phương tiện đi vào nội thị trấn Cai Lậy), nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên Quốc lộ 1 hiện hữu do các phương tiện sẽ tránh trạm thu giá bằng việc không sử dụng tuyến tránh.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 9
04/12/17PHẢN HỒI
Bộ GT-VT đã sai thì phải chịu trách nhiệm, phải kịp thời sửa chữa. Ngân sách nhà nước là để xây dựng, phát triển đất nước, chớ không phải cấp cho Bộ GT-VT sửa những việc làm sai. Không thể dung ngân sách nhà nước, dùng tiền của nhân dân để sửa sai của Bộ GT-VT
04/12/17PHẢN HỒI
Tôi đề xuất thêm là số tiền 300 tỷ thanh toán cho nhà thầu lấy từ việc trừ lương những người duyệt dự án đó
04/12/17PHẢN HỒI
Dứt khoát không được đặt BOT trên quốc lộ hiện hữu,với bất cứ lý do gì!
03/12/17PHẢN HỒI
Hãy di dời trạm thu phí này về đúng vị trí của nó,yêu cầu lảnh đạo các cấp hãy lắng nghe ý kiến của người dân, đối thoại trực tiếp với người dân.
03/12/17PHẢN HỒI
Thật hết sức phi lí, tại sao đường nâng cấp ko phải là chi phí Nhà nước bỏ ra? Chúng tôi, những người dân khi mua xe điều đóng phí bảo trì đường bộ, hàng năm cũng phải kiểm định, chúng tôi ko kiểm định thì các ông phạt. Vậy tại sao bảo trì nâng cấp đường bộ lại bắt dân chúng tôi đóng phí tiếp, 1 điều hết sức rõ ràng cụ thể mà các ông ở trên ko nhận thấy sao để cho sự việc tới ngày hôm nay. Theo tôi, nên cắt chức người ra quyết định đặt BOT ở vị trí này, 100% người này ko trong sáng.
03/12/17PHẢN HỒI
Thấy chưa?! Nghe nhà khoa học nói gì chưa!? Không sớm bỏ cái bốt đo đi, làm theo lời khuyên của vị siêu tiến sỹ thì chứng tỏ mi, tụi mi kể cả quan chức địa phương đã có lúc lú lẫn giờ cố chấp lún sâu thêm vào lú lẫn!!? Lụ mi MUỘN BỐT ĐỌ CHỰA THÂY NGÀI CHĂNG? Lui đi em, tỉnh đi em!
02/12/17PHẢN HỒI
Giải pháp BOT cai lậy nếu không dời trạm: ban hành 2 loại vé 1. vé thu hồi vốn cho tuyến tránh (giá vé hiện tại) 2. vé thu hồi vốn cho việc nâng cấp đoạn quốc lộ 1 (giá vé của 300 tỉ đồng) phương tiện nào không đi qua tuyến tránh thì mua vé loại 2. đầu tuyến tránh chiều miền tây về tp hcm đặt trạm soát vé giống xem phim. lắp camera giám sát phương tiện sử dụng tuyến tránh để thu tiền chiều từ tp hcm về miền tây.
02/12/17PHẢN HỒI
Phân tích như vậy cũng không ổn bởi: Tuyến QL1 hiện dân chúng đã đóng phí "Bảo trì đường bộ", Cai BOT(BỤP) Cai Lậy đã đầu tư chỉ đánh xi lại mặt đường hết 300 tỷ, giá quá chát(đắt đỏ) so với cải tạo QL6 cùng thời gian. Nếu thu thuế trên tuyến này dân sẽ phải đóng chồng phí, Cả phí theo BỤP và phí Bảo trì đường bộ, như vậy có khác gì QL5 và Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện nay? Đang thu song hành bắt dân è cổ gánh chịu? Để không gặp cảnh như BỤP Cạy lậy của con quan nên xử lý theo hướng "Ăn bánh trả tiền". Tôi mua hàng hóa của anh, tức đi trên đường anh làm thì tôi trả tiền, tôi không đi trên đường anh làm tôi quyết không bao giờ trả. Không thể gom giữa đường mới và cũ để thu bắt dân nộp nhiều loại thuế đường trùng nhau? Đường làm mới BỤP có thu đến cả trăm năm dân không quan tâm. Có như vậy mới đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân, cho nhà nước và của Cai BỤP con quan...
02/12/17PHẢN HỒI
Nếu ngay từ bắt đầu khởi công con đường, chính quyền địa phương và nhà đầu tư có suy nghĩ logic như vậy thì đã tránh được biết bao thiệt hại cho người dân, và công sức của các bộ phận liên quan. Để thời gian chính quyền tập trung phục vụ người dân được tốt hơn. Nhà nước nên có quy hoạch mang tính chiến lược và logic như vậy. Trân trọng
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT