ngày 21 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Trung Quốc liên tục trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc

In bài viết
Hai hãng hàng không China Eastern Airlines và Spring Airline đã ngừng bán vé cho các chuyến bay đến đảo du lịch Jeju của Hàn Quốc từ giữa tuần tới. Ảnh: Bloomberg
  Báo chí quốc tế gọi việc Trung Quốc trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc là phương thức trả đũa không tiếng súng, nhưng sức ảnh hưởng của nó không hề nhỏ. Đó cũng là một cách để Trung Quốc chứng tỏ cho các nước khác thấy vị thế của mình.

Động thái mới nhất của Trung Quốc liên quan đến 'cơn giận THAAD' là một số hãng hàng không nước này đã cắt giảm những chuyến bay với Hàn Quốc, Reuters đưa tin ngày 10.3.

Hai hãng hàng không của Trung Quốc là Eastern Airlines và Spring Airline đã ngừng bán vé các chuyến bay từ thành phố Ninh Ba đến đảo Jeju, khởi hành từ giữa tuần sau trở đi.

Ngược lại, hãng hàng không Easter Jet của Hàn Quốc đã thông báo trên website rằng đã ngừng các chuyến bay giữa hai thành phố Cheongju và Jeju của Hàn Quốc với một số thành phố Trung Quốc như Ninh Ba, Cáp Nhĩ Tân...

Trước đó, giới chức Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho các hãng lữ hành ngừng bán các chương trình du lịch cho các công dân muốn đến Hàn Quốc du lịch.

Cụ thể, một quan chức từ Bộ Văn hóa Hàn Quốc cho biết, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã chính thức ra lệnh cho các công ty du lịch tại địa phương này không bán tour đến Hàn Quốc từ giữa tháng 3.2017, các tỉnh khác của Trung Quốc cũng sẽ nhanh chóng thực hiện việc làm tương tự.

Trung Quốc cũng đang tìm cách đánh vào những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc để gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của xứ kim chi. 

​Báo chí quốc tế gọi đó là phương thức trả đũa không tiếng súng, mặc dù vậy sức ảnh hưởng của nó không nhỏ. Đây cũng được xem là một cách để Trung Quốc chứng tỏ cho các nước khác vị thế của mình trong khu vực châu Á.

Không chỉ dừng lại ở cấp chính quyền, nhiều người Trung Quốc cũng kêu gọi tẩy chay hàng hóa và các sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc. Tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc - Lotte đã trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất từ sự trả đũa này khi hàng loạt cửa hàng, trung tâm phải đóng cửa để "phòng cháy chữa cháy" kèm theo việc bị hacker tấn công trang mạng tiếng Trung.

Một người đàn ông Trung Quốc đứng nhìn bên ngoài cửa hàng Lotte Mart đóng cửa ngày 7.3. Ảnh: Getty 

Và mặc dù văn hóa Hàn thực sự có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ Trung Quốc từ thời trang, mỹ phẩm, âm nhạc, thực phẩm đến chương trình truyền hình nhưng người Trung Quốc vẫn luôn ủng hộ lập trường cứng rắn của chính phủ mình.

Hiện các chương trình truyền hình và video âm nhạc của Hàn Quốc đã bị chặn phát sóng ở Trung Quốc. Cư dân mạng Trung Quốc vài ngày trước còn đăng tải thông tin kêu gọi tẩy chay mỹ phẩm Hàn, nhất là trên mạng xã hội Weibo. “Hành động ngay bây giờ, ngừng xem phim Hàn và tẩy chay hàng hóa của họ”, một người dùng Weibo viết. Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đã hủy tour diễn đến Trung Quốc.

Theo Xinhua, trong tháng 8.2016, có đến 80% người Trung Quốc ủng hộ lệnh cấm các sao Hàn xuất hiện trên các chương trình truyền hình của nước họ và “điều này cho thấy người Trung Quốc đặt tình yêu đất nước lên trên những ngôi sao giải trí”. 

Sự căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước kể từ khi Seoul có kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Mặc dù Washington đã nhấn mạnh rằng mục đích của việc triển khai THAAD là nhằm bảo vệ Hàn Quốc khỏi những cuộc tấn công của Triều Tiên, nhưng Trung Quốc vẫn lo ngại thiết bị này có thể được sử dụng để chống lại mình.

Seoul đang cân nhắc kiện Bắc Kinh lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Bắc Kinh tăng cường trả đũa kinh tế chống lại kế hoạch triển khai THAAD.

Thi Anh

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?