ngày 13 tháng 12 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Toyota, Samsung lý giải vì sao doanh nghiệp Việt khó làm nhà cung ứng

In bài viết
Rất ít doanh nghiệp Việt đáp ứng yêu cầu trở thành nhà cung cấp phụ tùng cho nhà đầu tư nước ngoài - Ảnh minh họa từ Internet
  Những nhà đầu tư nước ngoài lớn như Samsung, Toyota đang ráo riết "săn tìm" tìm doanh nghiệp nội Việt tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tuy nhiên họ nhận định rằng năng lực cạnh tranh và việc tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam vẫn thấp, chỉ hướng vào thị trường bản địa.

Chi phí là rào cản lớn nhất

Công ty Toyota Việt Nam có khoảng 80% vốn nước ngoài, hoạt động ở Việt Nam đã được 20 năm. Song một thực tế hiện nay chỉ ra rằng công nghiệp ô tô, xe máy thành lập gần như cùng thời điểm nhưng trong khi xe máy nội địa hóa được 80% thì ô tô mới chỉ khoảng 20%.

Lý giải thực trạng này, ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng ban Kế hoạch chiến lược của Toyota Việt Nam (TMV) cho rằng nguyên nhân không chỉ ở vấn đề công nghệ mà còn là sản lượng. Tăng trưởng sản lượng ô tô rất thấp, thấp hơn nhiều so với xe máy nên rất khó phát triển. 

Khi Toyota mới thành lập, sản lượng ô tô chỉ vài chiếc một ngày và thời điểm đó có rất nhiều doanh nghiệp liên doanh sản xuất ô tô khác. Đến nay tổng sản lượng ô tô ở Việt Nam đạt 300.000 chiếc mỗi năm, trong đó Toyota có khoảng 50.000 chiếc và 4 mẫu xe. Sản lượng thấp nên rất khó nội địa hóa. Nhưng nội địa hóa không phải là thành tích mà để giảm giá thành. Trong ngành ô tô, nếu sản lượng nhỏ thì dù nội địa hóa, giá vẫn sẽ rất cao. Do đó quan trọng nhất là sản lượng cao thì nội địa hóa mới hiệu quả.

Ông Tuấn nhấn mạnh khi chọn nhà cung cấp, Toyota không phân biệt đó là doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài, chỉ cần đáp ứng chất lượng sẽ được chọn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cung cấp của Toyota chủ yếu là những doanh nghiệp FDI vốn đã cung cấp cho Toyota ở nước khác và theo vào Việt Nam.

"Cũng có xuất hiện những doanh nghiệp Việt Nam như một doanh nghiệp nhựa ở Hà Nội phát triển lên từ việc hỗ trợ công nghiệp cho Honda, sau đó chuyển dần sang làm ô tô. Nhưng rào cản khi làm với doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên là chi phí. Vì sản lượng thấp nên họ rất khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của Thái Lan xuất khẩu sang đây.

Việt Nam là một nước có dân số đông, do đó chúng tôi thấy được thị trường Việt Nam sẽ rất lớn, người dân không thể đi xe máy mãi. Toyota đã chọn giải pháp tìm kiếm các doanh nghiệp phụ trợ trong nước. Tuy nhiên tìm không phải dễ, mới đây đã có thêm một doanh nghiệp ở nước ngoài tại Việt Nam sản xuất lốp ô tô", ông Tuấn chia sẻ.

Trước tiên hãy làm nhà cung cấp hạng 2, hạng 3

Trong khi đó ông Bang Hyun Woo - Phó tổng giám đốc Samsung Vietnam cho biết để trở thành nhà cung cấp cho công ty này thì doanh nghiệp Việt phải đạt được một số điều kiện. Hiện nay Samsung vẫn phải tự đi tìm các doanh nghiệp Việt Nam làm nhà cung cấp.

Với doanh nghiệp Việt Nam, ông Bang cho rằng cần vượt qua các điều kiện về vốn, quy mô để đạt được các điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng là một điều khó khăn. Sản phẩm của Samsung hiện được xuất khẩu nhiều nơi trên toàn cầu, tất cả linh kiện phải đạt được sự tin tưởng và chất lượng cao. Để doanh nghiệp nội địa có thể đáp ứng được là một bài toán không hề đơn giản.

Vì vậy theo ông Bang, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam không nên tham vọng làm nhà cung cấp (vendor) cấp 1 của Samsung mà trước tiên, hãy làm nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, chất lượng, doanh nghiệp sẽ có đủ tự tin hơn để trở thành nhà cung cấp cấp 1.

Đến nay, Samsung đã có 25 doanh nghiệp là nhà cung cấp cấp 1 và cuối năm nay sẽ là 29. Trong khi năm 2015, chỉ có 4 doanh nghiệp Việt là nhà cung cấp cấp 1 của Samsung và trong các cuộc hội thảo mời gọi hợp tác, nhiều doanh nghiệp Việt Nam thời điểm đó còn cho rằng các yêu cầu về chất lượng, thời gian giao hàng... của Samsung quá cao, khó đáp ứng.

Hiện có khoảng 201 doanh nghiệp đang cung cấp phụ kiện cho 3 nhà máy Samsung tại Việt Nam. Hãng này cho biết tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm tại Việt Nam của hãng đã tăng từ 35% năm 2014 lên 57% tại thời điểm tháng 4.2017.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.