ngày 24 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Thủ tướng yêu cầu giải quyết việc Ấn Độ ngừng nhập một số nông sản Việt

In bài viết
Ấn Độ cấm nhập 6 mặt hàng nông sản Việt Nam
  Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phản ánh Ấn Độ tạm ngừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Việt Nam.

Về thông tin phản ánh Ấn Độ đã tạm ngừng nhập khẩu hạt cà phê, tre, tiêu đen, quế, sắn và thanh long từ Việt Nam, quyết định này có hiệu lực từ ngày 7.3.2017 và được đưa ra sau khi Việt Nam phát thông báo sẽ tạm ngừng nhập khẩu đậu phộng, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ kể từ ngày 1.5.2017.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN-PTNN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, cơ quan liên quan nghiên cứu, làm rõ thông tin phản ánh nêu trên, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương hướng xử lý phù hợp trong tháng 3.2017.

Trong năm 2016, Việt Nam đã phát hiện hơn 3 ngàn tấn lạc, 24 tấn quả me và từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục phát hiện thêm 380 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm mọt lạc serratus còn sống.

Do đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký ban hành Quyết định 558/QĐ-BNN-BVTV ngày 1.3.2017 về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea), hạt muồng (Cassia spp), hạt ca cao (Theobroma cacao), hạt đậu cô ve (Phaseolus spp) và quả me (Tamarindus indica) từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt serratus Caryedon serratus, là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ 1.3.2017.

Bộ Công Thương cũng vừa có công hàm đề nghị phía Ấn Độ tuân thủ thông lệ quốc tế cũng như sớm bãi bỏ việc tạm dừng nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam, gồm: hạt cà phê, tre (tăm tre),tiêu đen, quế,đậu và thanh long.

Trong ngày 16.3.2017, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị chuyển công hàm trên của Bộ Công Thương Việt Nam đến các Bộ, ban ngành liên quan của Ấn Độ.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Bộ Công Thương đã lập tức có cuộc họp với Bộ Ngoại giao và Bộ NN-PTNN để bàn các biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn một cách tốt nhất và trong thời gian sớm nhất, cũng như tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, trong bức thư của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ gửi đến Bộ NN-PTNN Việt Nam, phía Ấn Độ cho rằng "theo quan điểm liên tục xuất hiện các trường hợp dịch hại kiểm dịch, NPPO (Cơ quan Kiểm dịch thực vật) Ấn Độ buộc phải đình chỉ nhập khẩu" một số hàng hóa Việt Nam được yêu cầu không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho sáu mặt hàng này để xuất khẩu sang Ấn Độ.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện khôi hài vừa xảy ra: Ngọc Sơn, một ca sĩ nhiều tai tiếng, bất ngờ được ông Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam “phong” là giáo sư trong tấm bằng khen ký vào ngày 8.8.2017.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?