ngày 18 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Ô tô Ấn Độ về Việt Nam 'quay đầu' tăng giá, sức mua giảm 16 lần

In bài viết
Ảnh minh họa
  Nếu như trong tháng 3, Việt Nam nhập khẩu hơn 3.074 ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ thì sang tháng 4, số lượng này đã giảm gần 3.000 chiếc (khoảng 16 lần) so với tháng trước, chỉ còn 176 xe.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 4 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam chỉ đạt 176 xe, giảm gần 3.000 chiếc so với tháng trước đó. So sánh với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam cũng giảm hơn 1.000 chiếc.

Về mức giá, xe Ấn Độ nhập về cảng Việt Nam hiện đang ở mức hơn 285 triệu đồng/xe (tương ứng với khoảng 12.850 USD/chiếc), cao hơn nhiều so với mức giá 85 triệu đồng/chiếc hồi tháng 3.2017.

Đáng chú ý, trước bối cảnh Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang nghi ngờ các doanh nghiệp nhập khẩu xe khai gian giá, dìm giá khi khai báo hải quan nhằm trốn thuế khi nhập xe về nước, thì các con số trên cho thấy xe Ấn Độ về Việt Nam đã giảm mạnh về lượng và tăng về giá trị. 

Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đã phải cơ cấu lại giá khai báo hải quan và nâng giá trước khi thông quan sau những siết chặt mạnh mẽ từ cơ quan chức năng trong nước

Trong tháng 4 vừa qua, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt 33.404 chiếc, tương ứng trị giá hơn 663 triệu USD. Trong đó, xe từ ASEAN đứng đầu về lượng, chiếm 54%. Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia có mức thuế suất nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ là 30%, bằng một nửa so với thuế nhập khẩu từ các nước khác ngoài khối.

Về nguồn gốc xuất xứ, nhập khẩu từ Thái Lan dẫn đầu với 1.976 xe, giảm hơn 2.300 chiếc so với tháng trước; kế đến là Indonesia (1.572 xe), Trung Quốc (1.065 xe), Hàn Quốc (758 xe)... Nhập khẩu ít nhất là từ Pháp, với duy nhất một chiếc, trị giá 76.851 USD.

Với tất cả các loại ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, giá khai báo tại cảng cũng tăng mạnh từ 362 triệu đồng/chiếc trong tháng 3 lên đến 427 triệu đồng/chiếc trong tháng 4.

Giới chuyên gia cho rằng lượng xe từ Ấn Độ về Việt Nam đột nhiên giảm mạnh trong tháng qua là do tâm lý của người tiêu dùng chờ đợi đến năm 2018 giá xe sẽ giảm mạnh vì thuế từ các nước ASEAN về Việt Nam còn 0%. Tâm lý này đã khiến các nhà nhập khẩu phải thận trọng trong việc nhập xe. Theo đó, họ cũng có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm từ các dòng xe bán tải chuyển dịch một phần sang dòng xe SUV 7 chỗ. 

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Làm quan, điều quan trọng trước tiên là phải nắm lòng dân. Dân ủng hộ, chuyện gì cũng làm được. Ngược lại, thì khó lắm...

  • Bình Luận

    Bình luận

    “Đền ơn đáp nghĩa” sao cho phải đạo. Làm sao để người được tặng thoải mái và xã hội đồng thuận. Các đối tượng đang được cộng điểm ưu tiên cần điều kiện và phương tiện để học tập, rèn luyện ngang bằng với bạn bè bình thường để được đối xử và công nhận bình thường. Phải khẩn cấp chấn chỉnh và thay đổi suy nghĩ từ cấp cao nhất của ngành. Bằng không thì “nhân nào quả đó”, nhãn tiền.