ngày 21 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Nông dân bán đọt xoài thu vài triệu đồng mỗi ngày

In bài viết
Ông Vĩnh cùng bà con thu hoạch bo xoài
  Người nông dân vui tính gọi vườn xoài của mình là “vàng xanh”, ý chỉ việc bán đọt xoài hiện nay giúp mình "hái ra vàng".

Mỗi ngày, ông Võ Quốc Vĩnh (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) cắt đọt xoài để bán đi cho các trại cây giống với giá 60.000 đồng/kg. Vườn xoài nhà không đủ cung cấp, ông còn đi hợp đồng để mua đọt xoài của những hộ dân lân cận.

Khoảng chục năm trước, ông Vĩnh làm nghề đi ghép xoài thuê cho nông dân. Nhận thấy nhu cầu về cây giống của bà con cao nhưng nguồn cung còn hạn chế. Ông lặn lội đi nhiều nơi để tìm nguồn giống về phục vụ bà con.

Những đọt xoài đã đạt tiêu chuẩn thu hoạch

Đầu năm 2015, ông Vĩnh thành lập trại giống, hàng năm cung cấp cho bà con từ 5.000-10.000 cây giống các loại. Nhanh nhạy hơn, ông còn nhận thấy thị trường đang cần đọt xoài để ghép giống nên đã mạnh dạn thu hoạch đọt xoài để bán. Thị trường ông chọn là ở Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc (Bến Tre)… vốn là thủ phủ cây giống ở miền Tây.

Vườn xoài của ông Vĩnh chỉ khoảng 2,4 ha, nhưng trong đó có 1 ha chỉ chuyên cho thu hoạch đọt, còn gọi là “bo xoài”. Để cung ứng đủ cho thị trường, ông còn hợp đồng để thu mua thêm đọt của 18 ha xoài từ bà con trong vùng.

Mỗi ngày ông thu hoạch và bán từ 50-100 kg bo xoài với giá 60.000 đồng/kg, dễ dàng kiếm vài triệu mỗi ngày. Bo xoài đủ điều kiện để cắt phải chuẩn bị ra bông và khỏe mạnh, không sâu bệnh. Mỗi cây xoài cho đọt, 5 ngày sau có thể cho lại. Ông Vĩnh cho biết, thị trường hiện đang chuộng đọt xoài cát Hòa Lộc, xoài Thái…

Vườn xoài nhà ông Vĩnh mỗi năm thu hoạch khoảng 4 tấn, cộng thêm phần bo xoài bán được, ông Vĩnh rủng rỉnh đút túi từ 1,5-1,8 tỉ đồng mỗi năm.

Đăng Hương

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?