ngày 22 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Muốn xuất khẩu cá tra phải ráng... học tiếng Trung Quốc

In bài viết
Người Trung Quốc ăn cá tra Việt Nam nhiều nhất thế giới - Ảnh minh họa từ Internet
  “Qua số liệu xuất khẩu cho thấy, dù thế nào đi nữa thì đây là thị trường lớn, cần phải tính đến việc tìm hiểu và tiếp cận họ. Để làm được điều này, một ví dụ điển hình và cũng là cách làm hay là nên ráng học tiếng Trung Quốc thay vì lo học tiếng Anh, tiếng Nhật như trước đây”, ông Võ Hùng Dũng đại diện VCCI nhận định.

“Thay vì học tiếng Anh, tiếng Nhật thì nên ráng học tiếng Trung Quốc. Đây là một ví dụ điển hình và cũng là cách làm hay để có thể dễ tiếp cận, tìm hiểu về thị trường lớn này, qua đó giúp giữ vững hoặc tiếp tục tăng sản lượng xuất khẩu trong thời gian tới”, lãnh đạo Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết.
    
Người Trung Quốc ăn cá tra Việt Nam nhiều nhất thế giới

Tính đến tháng 3.2017, diện tích nuôi cá tra mới ở đồng bằng sông Cửu Long ĐBSCL là 739ha, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 26ha. Địa phương có diện tích thả nuôi mới nhiều nhất là An Giang với tổng diện tích là 186ha, tăng 128ha so với cùng kỳ.

Theo ngành chức năng các địa phương, nguyên nhân tăng diện tích trên là do giá cá nguyên liệu bán ra tăng (hiện đang ở mức 26.000 đồng/kg). Giá cá nguyên liệu tăng cũng đã kéo theo giá cá giống tăng, hiện từ 28.500-36.000 đồng/kg (loại 30 con/kg).

Mặc dù diện tích nuôi tăng nhưng theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu cá tra đang giảm, cụ thể là đến nửa đầu tháng 2, chỉ đạt 164 triệu USD, giảm đến 9,2% so với cùng kỳ. Trong đó, thị trường Mỹ, EU và ASEAN giảm, riêng Trung Quốc tăng.

Theo tìm hiểu, không chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã tăng đều từ năm 2010 cho đến năm 2016. Cụ thể, năm 2010, kim ngạch đạt 43 triệu USD nhưng đến năm 2015 đã lên đến 154 triệu USD, năm 2016 đạt 272 triệu USD.

“Trung Quốc là thị trường lớn do có nhu cầu cao về thuỷ sản, dễ vận chuyển khi xuất khẩu do có chung đường biên giới. Hơn nữa, đây là thị trường có tính ổn định về hải quan và không đòi hỏi quá cao về tiêu chuẩn”, ông Trần Thanh Phong đại diện Hiệp hội Cá tra Việt Nam thông tin.

“Phải ráng học tiếng Trung Quốc”

Về diện tích thả nuôi mới được mở rộng do giá cá bán ra tăng, ông Võ Hùng Dũng - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI - Cần Thơ) Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam nêu quan điểm: “Không thể trách nông dân nuôi cá chạy theo giá thị trường, vì họ không nuôi thì lấy gì mà sống”.

“Cơ quan lãnh sự, cơ quan ngoại giao, tham tán thương mại nhiều nơi nhưng thông tin thị trường tiêu thụ ở các nước vẫn còn rất yếu. Trách nhiệm ở đây là của Nhà nước đã để dể xảy ra tình trạng này, gây tổn thất lớn cho ngành thuỷ sản. Ở đây, ngành chức năng không làm được gì thì rầy người dân”, Giám đốc VCCI Cần Thơ nói.

Ông Dũng khẳng định, vấn đề giá cả cá tra hiện nay lên hay xuống đã không còn phụ thuộc vào nguồn cung khan hiếm mà là do nhu cầu thị trường thay đổi. Khi thị trường không cần thì giá cá lập tức sẽ xuống ngay. Để xuất khẩu tăng, giá cả ổn định trong thời gian tới, riêng ở thị trường Trung Quốc, ông Dũng cho rằng, cách duy nhất ở đây là nghiên cứu nhiều hơn về thị trường này.

Về thị trường Châu Âu, ông Dũng cho biết, phải tăng cường về chất lượng, có tư liệu vững chắc để người mua tin tưởng và có cách phản bác lại những thông tin sai lệch về chất lượng đối với sản phẩm cá của nước ta. 

Theo VCCI - Cần Thơ, hiện nay, ĐSBCL đang gặp khó khăn về con giống cá tra vì nguồn cá bố mẹ có chất lượng cực kỳ khan hiếm, phần lớn đã bị suy thoái. Con giống là vấn đề sống còn của ngành thuỷ sản nhưng thực tế, ở khu vực trọng điểm về nông nghiệp này, vẫn chưa có cơ quan nào nghiên cứu sâu về vấn đề nguồn cá giống. 

Huỳnh Xây/Dân Việt

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?