ngày 22 tháng 07 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Khách hàng Vietcombank mất 30 triệu trong tài khoản lúc... đang ngủ

In bài viết
Ảnh minh họa
  Anh Nguyễn Thành Nam, ngụ tại TP.HCM đang sở hữu thẻ ghi nợ quốc tế Visa Debit của Ngân hàng Ngoại thương - Vietcombank. Anh cho biết, sáng ngày 13.5, sau khi ngủ dậy thì phát hiện toàn bộ số tiền 30 triệu đồng trong tài khoản đã “không cánh mà bay”.

Xem lại điện thoại, anh Nam thấy có thông báo có 7 giao dịch rút tiền trong thời gian từ 3h42’ đến 5h34’ rạng sáng 13.5 tức là trong lúc anh đang ngủ. Trong đó có 5 giao dịch thành công và 2 giao dịch không thực hiện được vì tài khoản hết tiền.

Toàn bộ giao dịch đều là thanh toán vé máy bay mua từ website của hãng AirAsia tại các nước Myanmar, Indonesia, Singapore... Anh Nam cho biết, chỉ dùng thẻ mua hàng trực tuyến trong nước, thanh toán vé máy bay của Việt Nam Airline, chưa từng giao dịch mua vé máy bay của AirAsia cũng như mua hàng online ở nước ngoài.

Sau khi bị rút trộm tiền, anh Nam có liên hệ đến hãng AirAsia nhưng bị từ chối cung cấp thông tin. Sau đó, anh đã liên hệ đến ngân hàng Vietcombank để yêu cầu khóa tài khoản và được hẹn sẽ giải quyết vụ việc vào ngày 15.5.

30 triệu trong tài khoản của anh Nam "không cánh mà bay".

Ngày 15.5, Vietcombank cho biết ngay sau khi nhận được thông báo của anh Nam, ngân hàng đã lập tức làm việc với AirAsia và chặn được 3 giao dịch nên sẽ thu hồi lại những khoản tiền phát sinh trên cho anh Nam trong thời gian ngắn nhất có thể.

Hai giao dịch còn lại, Vietcombank vẫn đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan và hẹn trong thời gian 30 ngày sẽ có kết quả cuối cùng cho anh Nam.

“Ngân hàng đang tích cực phối hợp các bên để giải quyết vụ việc theo đúng quy trình và cố gắng rút ngắn tối đa thời gian giải quyết khiếu nại cũng như nhờ công an công nghệ cao hỗ trợ điều tra. Để hạn chế rủi ro khi dùng thẻ, khách hàng cần giữ gìn thẻ, bí mật số pin (thường xuyên thay đổi số pin), không cho người khác mượn thẻ kể cả người thân. Khi thanh toán giao giao dịch bất kỳ nơi đâu cần che thẻ khi bấm mật khẩu. Tránh sử dụng thẻ mua hàng online tại các trang không uy tín để tránh rủi ro”, đại diện Vietcombank cho biết.

Quy định về bồi thường giữa khách hàng và ngân hàng

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP.HCM cho biết, để hạn chế tình trạng mất tiền của các khách hàng và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng, thời gian qua NHNN đã ban hành Thông tư 30/2016/TT-NHNN.

Theo quy định, trong thời hạn tối đa 5 ngày tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.

Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận, phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp hết thời hạn xử lý mà chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

“Để quản lý sử dụng thẻ có hiệu quả, khách phải đảm bảo an toàn bảo mật thông tin của mình. Phải đọc kỹ và tuân theo hướng dẫn của ngân hàng thương mại, nếu đọc không kỹ, việc mất tiền sẽ do lỗi khách hàng, lúc này ngân hàng sẽ không hoàn tiền lại” - ông Minh đề nghị.

 

Thanh Hoa/Phụ nữ Online

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Quyết định cho phép đổ triệu tấn "vật chất" xuống biển Bình Thuận, sát khu bảo tồn biển Hòn Cau, đang làm dấy lên nhiều tranh cãi, bức xúc và thậm chí cả phẫn nộ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Việc các phóng viên chỉ được tham gia đưa tin trong 5 phút đầu tiên trong các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang gây ra những quan ngại, không chỉ trong nội bộ phóng viên báo chí ‘theo quốc hội’, mà cả trong dư luận.

  • Kỳ Duyên

    Nhà báo

    Và vì vậy, cho dù có tới 4 bánh hẳn hoi, nhưng những chiếc ô tô của các quan chức cũng cần được “tập đi, tập đỗ”. Còn các quan chức ngồi trên đó cũng cần tập có kỹ năng, hành vi thấm nhuần tinh thần luật pháp, trong đó có kỹ năng “văn hóa phát ngôn”.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Người Việt ta có câu thành ngữ rất hay:“Lời chào cao hơn mâm cỗ” hay “Được lời như cởi tấm lòng”...Thế nhưng, cuộc sống hôm nay ở nơi công sở, nhiều tòa nhà chung cư hay các nhà hàng, quán xá… người Việt cởi mở, chân tình chào hỏi nhau là một thứ gì đó rất ư là xa xỉ?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Cha ông ta để lại tài nguyên của cải không phải là vô tận, nhưng những gì chúng ta có được, đủ nuôi sống dân tộc ta sung sướng và tạo nên cuộc sống an lành và đáng sống...