ngày 29 tháng 05 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Heo đeo vòng truy xuất nguồn gốc mới được vào thị trường TP.HCM

In bài viết
Một vòng đeo truy xuất nguồn gốc cho heo
  Dù có rất nhiều người phản ứng nhưng cả lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM lẫn Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai đều nhất quyết: heo phải đeo vòng truy xuất nguồn gốc mới được vào thị trường TP.HCM nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Đang điêu đứng vì giá heo “lao dốc”, người nuôi heo Đồng Nai còn phải chịu thêm phí 6.000 đồng cho 1 vòng truy xuất nguồn gốc/con heo để được vào thị trường TP.HCM tiêu thụ. Họ đã phản ứng nhưng Sở Công Thương TP.HCM vẫn nhất mực: Không đeo vòng cho heo thì không được vào thị trường TP.HCM. 

Một con heo vào TP.HCM “cõng” thêm 16.000 đồng

Ngày 17.3, tại Đồng Nai, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa đại diện Sở Công Thương TP.HCM, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và khoảng 100 hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi heo khi đưa heo thịt vào thị trường TP.HCM. Theo đó, mỗi con heo khi đưa vào thị trường TP.HCM để tiêu thụ thì phải được đeo vòng ở hai chân sau để nhằm truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Hiệp hội đã cung cấp danh sách, địa chỉ của các trang trại heo đạt chuẩn VietGAP và mã số các trang trại tham gia chương trình. Sở Công Thương TP.HCM đã cung cấp các vòng code để Hiệp hội phân phối lại cho thương lái và các trang trại trong tỉnh với giá 3.000 đồng/vòng phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc heo. Tuy nhiên, đề án này đã gặp phải sự phản ứng của người chăn nuôi heo.

Bà Bùi Thị Thủy (hộ nuôi heo tại P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) cho rằng: Một con heo từ trang trại ra ngoài thị trường đã được cơ quan thú y kiểm tra, kiểm dịch, đến khi vận chuyển lên TP.HCM phải kiểm tra qua nhiều chốt, đến lò mổ phải lăn cả đống con dấu của cơ quan chức năng. Nay lại bắt đeo vòng với chi phí mua vòng 6.000 đồng/vòng, chi phí thuê người đeo là 10.000 đồng/con, như vậy mỗi con heo phải cõng theo 16.000 đồng/con, cả trang trại có 1.000 con thì số tiền mua vòng 16 triệu đồng là không hề nhỏ trong lúc người nuôi heo đang lỗ, chờ chực phá sản vì giá heo xuống thấp.

Còn ông Trần Văn Trung (hộ chăn nuôi heo xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất) phản ánh: “Chúng tôi đã bị thương lái ép giá đủ đường, đừng bắt người nông dân chúng tôi phải gánh thêm chi phí nữa”. Trong khi đó, ông Trần Văn Phúc - thương lái chợ đầu mối Tân Xuân, TP.HCM - thì cho rằng, chưa chắc đã truy xuất được đúng nguồn gốc heo và đảm bảo VSATTP khi heo được đeo vòng (?).

Một cơ sở chăn nuôi heo ở Đồng Nai

Truy xuất nguồn gốc để cạnh tranh với heo Mỹ, heo Thái

Dù có khá nhiều người nuôi heo bức xúc tuy nhiên, ông Nguyễn Nguyên Phương - đại diện Sở Công Thương TP.HCM - vẫn khẳng định: Nếu heo Đồng Nai không đeo vòng truy xuất nguồn gốc sẽ không được vào thị trường TP.HCM.

Không chỉ ông Phương mà lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cũng ủng hộ việc truy xuất nguồn gốc heo để bảo vệ người tiêu dùng. Ông Phan Minh Báu - PGĐ Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai - cho biết: Để bảo vệ người tiêu dùng, sắp tới ngay cả thị trường Đồng Nai nếu heo không được truy xuất nguồn gốc cũng không được tiêu thụ. Không chỉ vậy, mà còn đối với heo con phải bấm lỗ tai để khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng họ biết được heo đó nuôi bao lâu, bằng phương thức nào, đã tiêm vaccine chưa… để hướng tới việc cạnh tranh với heo Mỹ, heo Thái sắp tới khi vào thị trường Việt Nam.

Ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM - chia sẻ: Vòng đeo cho heo mới là một trong các bước ban đầu để khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng là một tem giấy có đầy đủ thông tin về heo sạch. Hiện nay, TP.HCM mua heo của 15 tỉnh, thành trên cả nước và 2/3 số heo vào TP.HCM đã được nhận diện thì Đồng Nai cũng thực hiện được.

Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi heo Đồng Nai - cho rằng: Người nuôi heo Đồng Nai hoàn toàn ủng hộ việc đeo vòng cho heo. Tuy nhiên, ông Công lại lập luận: Người tiêu dùng TP.HCM muốn được ăn heo ngon thì phải móc hầu bao ra. Chúng tôi sẽ tạo ra thương hiệu về một vùng heo an toàn như tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai, nhưng yêu cầu người tiêu dùng phải trả phí đeo vòng cho heo, để giảm bớt gánh nặng chi phí cho người chăn nuôi, tránh tình trạng kìm hãm sự phát triển của ngành chăn nuôi heo.

Từ đó, ông Công đề xuất, trước mắt TP.HCM có thể giảm 50% chi phí vòng nhận diện truy xuất để hỗ trợ cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, về lâu dài, khi các địa phương tham gia vào đề án tạo vùng thực phẩm an toàn cho TP.HCM thì phải nhận được giá bán tương xứng. Do vậy, trong thời gian tới, các đơn vị tiêu thụ nên đưa chi phí đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc vào giá bán sản phẩm, thay vì để người nuôi phải tự chi trả như hiện nay. 

Hà Anh Chiến/Lao Động

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Các bậc phu huynh cần hiểu rằng dành thời gian, công sức lo cho con những kỹ năng cần thiết để vào đời thì không phải chỉ có lợi cho con, mà chính mình cũng đỡ phải lo lắng chứ chưa nói đến chuyện phải đối mặt với bi kịch.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không phải ngẫu nhiên mà việc giữ bí mật thông tin về vụ việc, về khách hàng lại là một trong những nghĩa vụ của luật sư được quy định trong Luật Luật sư và Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…