ngày 24 tháng 09 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Đừng ảo tưởng cước Uber sẽ rẻ mãi

In bài viết
Ảnh minh họa
  Những thiện cảm người tiêu dùng dành cho Uber hiện nay giúp tạo cho họ vị thế dần vững mạnh về cả thương hiệu và thị phần, nhưng có thể sẽ trở thành cú phản đòn trong tương lai.

Mới đây tại Việt Nam, Uber cho biết sẽ tiếp tục tăng cước từ ngày 24.8 tại TP.HCM và sau đó là Hà Nội. Theo đó cước quãng đường tăng từ 7.000 đồng/km lên 8.500 đồng/km (tương ứng tăng hơn 21%).

Vào tháng 11.2016, Uber cũng đã tăng cước quãng đường từ 5.000 đồng/km lên 7.500 đồng/km, tương ứng tỉ lệ tăng 50%; tăng cước tối thiểu cho mỗi chuyến đi từ 5.000 đồng lên 15.000 đồng, tương ứng 300%; đồng thời mức chiết khấu đối với tài xế sử dụng dịch vụ là 25%, và thời gian chờ là 450 đồng/phút (tương ứng 27.000 đồng/giờ).

Với đà tăng cước này Uber hiện đã xấp xỉ với mức cước của một số thương hiệu taxi truyền thống ở Hà Nội như Sông Nhuệ, Ba Sao, Thành Công, Taxi Phù Đổng, Taxi Hà Đông, Vina Sao Taxi… Họ đều có mức “cước mở cửa” rẻ hơn Grab và Uber, tính cước tối thiểu/km đầu thay vì 2km đầu mà Uber và Grab đang áp dụng. Cước quãng đường của họ cao hơn của Uber và Grab nhưng nếu hành khách đi những chuyến ngắn thì mức tăng không đáng kể.

Tuy nhiên các hãng taxi ở Hà Nội không áp dụng chính sách cước giờ cao điểm như Uber và Grab (cước tiêu chuẩn nhân với 1.1 trở lên), vì thế trong 3 khung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều tối thì tổng mức cước trên cùng một khoảng cách của họ so với Grab và Uber có thể rẻ hơn.

Bài viết trên Lao Động nhận định rằng những thiện cảm người tiêu dùng dành cho Uber hay Grab hiện nay giúp tạo cho họ vị thế dần vững mạnh về cả thương hiệu và thị phần, nhưng có thể sẽ trở thành cú phản đòn trong tương lai. Nếu quan sát những lần tăng cước và phí sử dụng dịch vụ của Uber tại thị trường Việt Nam sẽ thấy rất rõ một đồ thị theo xu hướng tăng, thậm chí với tỉ lệ tăng khá cao và đã dần tiệm cận với mức cước của không ít thương hiệu taxi truyền thống tại Hà Nội.

Tuy nhiên, có chuyên gia nhận định đây cũng mới chỉ là những động thái điều chỉnh tăng bước đầu vì dù sao cả Uber và Grab vẫn chưa thể thống lĩnh thị trường taxi. Đến khi nào chiếm thị phần áp đảo thì động thái tăng cước phí của họ sẽ được hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nhằm thu lợi gấp bội những gì đã đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Như vậy có lẽ người tiêu dùng đừng nên ảo tưởng cước taxi Uber, Grab sẽ rẻ mãi.

Ở một diễn biến khác liên quan, tờ Giao Thông dẫn nguồn từ Wall Street Journal cho biết, vào ngày 23.8 Uber đã bắt đầu bị sụt giảm giá trị lần đầu tiên vì hàng loạt bê bối xảy ra thời gian gần đây.

Bốn nhà đầu tư đã giảm giá trị cổ phần đầu tư vào Uber tới 15%. Trong đó, 3 nhà đầu tư Vanguard Group, Principal Funds và Hartford Funds đều giảm giá trị cổ phần của họ từ 15% xuống còn 41,16%/cổ phiếu, tính đến ngày 30/6, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin mật cho biết. Nhà đầu tư thứ 4 là T.Rowe Price Group Inc giảm giá trị cổ phiếu của họ tại Uber xuống 12% còn 42,70%.

Người phát ngôn của Vanguard đã xác nhận qua email với hãng tin Reuters rằng, quỹ đầu tư này đã giảm giá trị đối với Uber nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Uber đang đối mặt với nhiều vấn đề như giám đốc điều hành, người sáng lập Uber Travis Kalanick từ chức, nội bộ lục đục, bê bối phân biệt đối xử và sàm sỡ trong công ty... Trước khi chưa xảy ra bê bối, Uber là công ty khởi nghiệp phát triển rất nhanh và mạnh trong vòng 7 năm qua, thậm chí được định giá lên tới 68 tỉ USD.

A.Thư tổng hợp

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.