ngày 16 tháng 01 năm 2018
Thị trường - Kinh doanh
 

Đừng ảo tưởng cước Uber sẽ rẻ mãi

In bài viết
Ảnh minh họa
  Những thiện cảm người tiêu dùng dành cho Uber hiện nay giúp tạo cho họ vị thế dần vững mạnh về cả thương hiệu và thị phần, nhưng có thể sẽ trở thành cú phản đòn trong tương lai.

Mới đây tại Việt Nam, Uber cho biết sẽ tiếp tục tăng cước từ ngày 24.8 tại TP.HCM và sau đó là Hà Nội. Theo đó cước quãng đường tăng từ 7.000 đồng/km lên 8.500 đồng/km (tương ứng tăng hơn 21%).

Vào tháng 11.2016, Uber cũng đã tăng cước quãng đường từ 5.000 đồng/km lên 7.500 đồng/km, tương ứng tỉ lệ tăng 50%; tăng cước tối thiểu cho mỗi chuyến đi từ 5.000 đồng lên 15.000 đồng, tương ứng 300%; đồng thời mức chiết khấu đối với tài xế sử dụng dịch vụ là 25%, và thời gian chờ là 450 đồng/phút (tương ứng 27.000 đồng/giờ).

Với đà tăng cước này Uber hiện đã xấp xỉ với mức cước của một số thương hiệu taxi truyền thống ở Hà Nội như Sông Nhuệ, Ba Sao, Thành Công, Taxi Phù Đổng, Taxi Hà Đông, Vina Sao Taxi… Họ đều có mức “cước mở cửa” rẻ hơn Grab và Uber, tính cước tối thiểu/km đầu thay vì 2km đầu mà Uber và Grab đang áp dụng. Cước quãng đường của họ cao hơn của Uber và Grab nhưng nếu hành khách đi những chuyến ngắn thì mức tăng không đáng kể.

Tuy nhiên các hãng taxi ở Hà Nội không áp dụng chính sách cước giờ cao điểm như Uber và Grab (cước tiêu chuẩn nhân với 1.1 trở lên), vì thế trong 3 khung giờ cao điểm sáng, trưa, chiều tối thì tổng mức cước trên cùng một khoảng cách của họ so với Grab và Uber có thể rẻ hơn.

Bài viết trên Lao Động nhận định rằng những thiện cảm người tiêu dùng dành cho Uber hay Grab hiện nay giúp tạo cho họ vị thế dần vững mạnh về cả thương hiệu và thị phần, nhưng có thể sẽ trở thành cú phản đòn trong tương lai. Nếu quan sát những lần tăng cước và phí sử dụng dịch vụ của Uber tại thị trường Việt Nam sẽ thấy rất rõ một đồ thị theo xu hướng tăng, thậm chí với tỉ lệ tăng khá cao và đã dần tiệm cận với mức cước của không ít thương hiệu taxi truyền thống tại Hà Nội.

Tuy nhiên, có chuyên gia nhận định đây cũng mới chỉ là những động thái điều chỉnh tăng bước đầu vì dù sao cả Uber và Grab vẫn chưa thể thống lĩnh thị trường taxi. Đến khi nào chiếm thị phần áp đảo thì động thái tăng cước phí của họ sẽ được hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nhằm thu lợi gấp bội những gì đã đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Như vậy có lẽ người tiêu dùng đừng nên ảo tưởng cước taxi Uber, Grab sẽ rẻ mãi.

Ở một diễn biến khác liên quan, tờ Giao Thông dẫn nguồn từ Wall Street Journal cho biết, vào ngày 23.8 Uber đã bắt đầu bị sụt giảm giá trị lần đầu tiên vì hàng loạt bê bối xảy ra thời gian gần đây.

Bốn nhà đầu tư đã giảm giá trị cổ phần đầu tư vào Uber tới 15%. Trong đó, 3 nhà đầu tư Vanguard Group, Principal Funds và Hartford Funds đều giảm giá trị cổ phần của họ từ 15% xuống còn 41,16%/cổ phiếu, tính đến ngày 30/6, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin mật cho biết. Nhà đầu tư thứ 4 là T.Rowe Price Group Inc giảm giá trị cổ phiếu của họ tại Uber xuống 12% còn 42,70%.

Người phát ngôn của Vanguard đã xác nhận qua email với hãng tin Reuters rằng, quỹ đầu tư này đã giảm giá trị đối với Uber nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Uber đang đối mặt với nhiều vấn đề như giám đốc điều hành, người sáng lập Uber Travis Kalanick từ chức, nội bộ lục đục, bê bối phân biệt đối xử và sàm sỡ trong công ty... Trước khi chưa xảy ra bê bối, Uber là công ty khởi nghiệp phát triển rất nhanh và mạnh trong vòng 7 năm qua, thậm chí được định giá lên tới 68 tỉ USD.

A.Thư tổng hợp

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.