Doanh nghiệp xăng dầu đề xuất chỉ cho bán xăng E5, bỏ xăng A95

Việc tiêu thụ xăng E5 hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Internet
Đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đề nghị sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học trên cả nước là E5 RON 92 và E5 RON 95.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và một số đơn vị liên quan của Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học - Công nghệ, Vụ Dầu khí - Than… ) mới đây đã có buổi làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON 92 nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu - Ảnh: MOIT

Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 hiện nay vẫn chưa đạt mức kỳ vọng, do nhiều nguyên nhân như: người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều; độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng; việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...

Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Nói về việc người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil rất đồng tình với ý kiến của đại diện Petrolimex. Theo ông, muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn. Đại diện PVOil đề xuất khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.

Liên quan đến việc gần đây báo chí đăng tin Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà - Phó tổng giám đốc công ty này khẳng định đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế sản lượng bán xăng RON 95 của công ty cao hơn xăng E5.

Phó tổng giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh nếu không cải thiện về chính sách, thì sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Ông Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là với những lái xe taxi. Ông cũng đặt vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp xoay quanh vấn đề về thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với xăng E5 hiện nay còn bất cập. Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu được nhắc đến tại buổi làm việc.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh - Tổng giám đốc công ty cho biết trong 10 tháng (từ tháng 6.2017 đến 15.4.2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng). Ông Chỉnh khẳng định việc tăng giá E100 là bắt buộc, không phải do công ty độc quyền. Trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện của Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

Trước những ý kiến từ phía doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển. Sau thời gian triển khai vừa qua, dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.

Về nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5, Thứ trưởng yêu cầu Tùng Lâm (cũng như sắp tới là một số nhà máy sản xuất etanol khác) phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 có sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

Tại các cửa hàng xăng dầu, Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình lãnh đạo bộ, báo cáo lãnh đạo Chính phủ; Vụ Khoa học - Công nghệ xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5...; Vụ Dầu khí - Than xem xét đến vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...

Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%. Tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng từ 33-34% so với năm 2017 là từ 8 - 9%)

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.