ngày 24 tháng 03 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

'Doanh nghiệp Việt chỉ có thể có lợi khi bán ở siêu thị nội'

In bài viết
Co.op Mart là hệ thống siêu thị nội được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
  Doanh nghiệp Việt chỉ có lợi khi bán ở siêu thị nội, nhờ mức chiết khấu thấp. Do đó, Nhà nước cần có cơ chế giám sát mức chiết khấu của hệ thống siêu thị ngoại để giúp siêu thị cũng như doanh nghiệp trong nước tăng sức cạnh tranh, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc Saigon Food nêu ý kiến.

Ngày 7.3, TP.HCM đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp do Thành ủy, UBND TP.HCM tổ chức với chủ đề “Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp”.

Giúp siêu thị nội là giúp doanh nghiệp Việt 

Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp đã phát biểu, đề xuất nhiều nội dung với lãnh đạo TP.HCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp nội.

Nổi bật là Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food (Saigon Food) đồng thời là đại diện Hiệp hội Lương thực - Thực phẩm TP đã nêu đề xuất Nhà nước cần hỗ trợ cho các hệ thống siêu thị nội phát triển.

“Chúng tôi phân tích rằng doanh nghiệp Việt chỉ có thể có lợi khi bán ở siêu thị nội, nhờ mức chiết khấu thấp, khoảng 10%. Vì vậy, Nhà nước giúp siêu thị nội tức là giúp doanh nghiệp Việt” - bà Lâm nói.

Ngoài ra theo bà Lâm, TP.HCM cần đẩy mạnh hơn nữa việc tôn vinh quảng bá sản phẩm an toàn của người Việt Nam, không để hàng ngoại lấn chiếm thị trường. Nhà nước cần có cơ chế giám sát mức chiết khấu của hệ thống siêu thị ngoại vì nếu mức chiết khấu của siêu thị nội không đua được với họ, việc kinh doanh sẽ vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, thành phố (TP) cần tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người tiêu dùng; các cơ sở sản xuất thực phẩm... về việc kinh doanh hám lợi, đánh mất đạo đức sẽ gây hại đến sức khoẻ của chính mình và người dân; từ đó để họ đặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lên trên hết.

Đồng quan điểm với bà Lâm, ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Co.op nhận định TP phải xây dựng được chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP chỉ nói rằng doanh nghiệp cần gửi bản kiến nghị cụ thể để UBND TP chỉ đạo các sở ngành giải quyết.

Trong khi đó, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh, đổi mới thiết bị, công nghệ mới, tận dụng thời cơ cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 để đuổi kịp các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Thăng cam kết TP.HCM  sẽ đẩy mạnh các thủ tục hành chính, cải tiến thể chế, chính sách trên cơ sở khung quy định của pháp luật để giải quyết vướng mắc. Trong tháng 3 này, TP đang xây dựng cơ chế đột phá giúp TP phát triển mạnh mẽ hơn, xây dựng TP có chất lượng sống tốt hơn.

Không chạy theo số lượng, không đánh đổi môi trường

Còn lại đa phần nội dung hội nghị tập trung vào việc hiến kế để TP.HCM đạt mục tiêu 500.000 doanh nghiệp trong năm 2020...

Ông Đặng Đức Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà kinh tế cho rằng mục tiêu có 500.000 doanh nghiệp trong năm 2020 khó thực hiện bởi thời gian không còn nhiều.

Theo ông, muốn đạt được con số trên, TP.HCM phải có những giải pháp đồng bộ, đủ mạnh để phát triển các hộ kinh doanh cá thể bởi đây là đối tượng chính, có kinh nghiệm và nguồn vốn. Chưa kể, TP cũng cần thay đổi căn cơ về nhận thức, thái độ làm việc của cán bộ công quyền.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND TP cho rằng con số doanh nghiệp đã được TP tính toán và đều có cơ sở chứ không phải chạy theo chỉ tiêu. Bởi lẽ, hiện TP có khoảng 245.000 hộ kinh doanh cá thể nhưng chỉ đóng góp 2% nguồn thu cho ngân sách. Con số chưa xứng với tiềm năng và TP vẫn chưa giúp họ phát huy hết giá trị năng lực.

Theo ông Liêm, số doanh nghiệp của TP thành lập mới tăng bình quân từ 13-15%. Cụ thể, năm 2014 là 25.000 doanh nghiệp; năm 2015 là 31.000 doanh nghiệp; năm 2016 là 36.000 doanh nghiệp.

Để thực hiện được mục tiêu trên, UBND TP.HCM đã giao Cục Thuế TP xây dựng lộ trình thực hiện để năm 2017 có ít nhất 20.000 - 25.000 hộ cá thể chuyển lên thành doanh nghiệp. Trong tháng 3.2017, TP sẽ có cuộc họp cụ thể để giao cho từng quận huyện. Quan điểm của TP là không chạy theo số lượng mà quan trọng là chất lượng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển chiều sâu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhận định để 7 chương trình đột phá của TP đạt kết quả tốt cũng như hoàn thành mục tiêu có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020 thì còn nhiều việc TP cần phải làm. 

Về dài hạn, TP sẽ tập trung phát triển kinh tế ở trình độ cao hơn, chủ yếu dựa trên đổi mới sáng tạo, hàm lượng tri thức, công nghệ tiên tiến và năng suất cao, kết hợp hợp lý giữa tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu, trong đó lấy tăng trưởng chiều sâu là hướng chủ đạo, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy kinh tế.

TP cũng sẽ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, hướng đến mục tiêu 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu đó, chính quyền TP sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, rào cản và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tôi đọc bài phóng sự "Bảo mẫu Thiên Lý: vấp ngã tuổi 19, trưởng thành tuổi 23" (Tuổi Trẻ Online, ngày 22.3.2017) với niềm vui nhẹ nhàng và cảm động.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện ông trưởng phòng ở Tiền Giang ăn cắp 16 quả trứng vịt, tuy trị giá rất nhỏ, chỉ khoảng 80.000 đồng, nhưng đã “lòi” ra chuyện không nhỏ!

  • Nguyễn Thông

    Nhà báo

    Thiết nghĩ những người làm chính sách, đề ra ý tưởng để lập lại trật tự xã hội cũng cần xem xét thấu đáo nghĩa của những khái niệm, từ ngữ. Với hàng rong mà định nhốt vào một chỗ, quả thực chả khác đem thúng úp nia, làm cái việc vô nghĩa.

  • Hoàng Hải Vân

    Nhà báo

    Việc ra quân dọn dẹp vỉa hè đang được mở rộng trong cả nước thành một phong trào rất có khí thế. Dù được sự ủng hộ của người dân và sự hậu thuẫn của các phương tiện truyền thông, nhưng vẫn còn nhiều lý do để lo ngại và sự lo ngại không chỉ ở chuyện vỉa hè.

  • Quốc Nam

    Nhà báo

    'Kong - Skull island' là bộ phim giải trí về đề tài quái vật, nhưng vấn đề môi trường toát ra khi xem phim cũng đáng suy ngẫm. Cách Kong ứng phó trên đảo Đầu lâu hay việc ứng xử với tự nhiên mỗi người theo một cách của đoàn thám hiểm trong phim cho thấy ứng xử như thế nào sẽ nhận lại hậu quả như thế. Thậm chí thảm khốc hơn.