ngày 22 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn giảm lợi nhuận do 'cơn giận THAAD' của Trung Quốc

In bài viết
Ảnh minh họa
  ​Giới chuyên gia dự báo các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc đang đối mặt với nguy cơ lợi nhuận “ảm đạm” trong quý I/2017 do Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm "Made in Korea" trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn còn tiếp tục trút "cơn giận THAAD" lên các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap dẫn một báo cáo mới đây của Samsung Securities cho biết, doanh nghiệp mỹ phẩm lớn nhất của Hàn Quốc là Amore Pacific Corp, được dự báo sẽ có lợi nhuận kinh doanh quý 1/2017 ở mức 315,1 tỷ won (275,5 triệu USD), giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng doanh thu mỹ phẩm trong quý I vừa qua của Amore Pacific ước tính sẽ chỉ tăng 2,7% lên 1.510 tỷ won. 

Trong khi đó, các nhà quan sát cho biết thêm lợi nhuận kinh doanh quý 1/2017 của công ty kinh doanh các sản phẩm gia dụng và chăm sóc sức khỏe LG (LG Household & Health Care Co.) - doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm lớn thứ hai tại Hàn Quốc, sẽ chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 247,5 tỷ won, so với doanh số bán kỳ vọng đạt 1.600 tỷ won.

Tình hình kinh doanh của hai công ty mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc trên được dự báo sẽ có mức tăng trưởng chậm lại so với đà tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh và doanh thu ở mức 2 con số như cách đây 2 năm, trừ quý cuối năm 2016 khi “rủi ro từ Trung Quốc” bắt đầu nổi lên cùng lúc với nền kinh tế nước này đang đi xuống.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, hành động tẩy chay hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc của Bắc Kinh là nhân tố tác động xấu đến doanh thu của các doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc.

Hồi giữa tháng 1.2017, các nhà chức trách Trung Quốc đã từ chối cho nhập khẩu 11 tấn sản phẩm mỹ phẩm của Hàn Quốc, một động thái được nghi ngờ là một phần của "cơn giận THAAD". 11 tấn sản phẩm sau đó đã được gửi trở lại Hàn Quốc.

Sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc xuất hiện kể từ khi Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. Mặc dù Mỹ đã nói rằng mục đích triển khai THAAD là phòng thủ sự tấn công từ phía Triều Tiên nhưng nhưng Trung Quốc vẫn một mực cho rằng THAAD sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích an ninh của mình. 

Báo chí quốc tế gọi việc Trung Quốc trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc là phương thức trả đũa không tiếng súng, nhưng sức ảnh hưởng của nó không hề nhỏ. Đó cũng là một cách để Trung Quốc chứng tỏ cho các nước khác thấy vị thế của mình.

Một số diễn biến liên quan đến "cơn giận THAAD" là vài hãng hàng không nước Trung Quốc đã cắt giảm những chuyến bay với Hàn Quốc, trong khi giới chức Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho các hãng lữ hành ngừng bán các chương trình du lịch cho các công dân muốn đến Hàn Quốc du lịch.

Hưởng ứng hành động của chính phủ, hàng hóa và các sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc cũng của bị người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay. Tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc - Lotte đã trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất từ sự trả đũa này.

Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình và video âm nhạc của Hàn Quốc cũngã bị chặn phát sóng ở Trung Quốc. Cư dân mạng Trung Quốc vài ngày trước còn đăng tải thông tin kêu gọi tẩy chay mỹ phẩm Hàn, nhất là trên mạng xã hội Weibo.

 

A. Thi

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?