ngày 25 tháng 05 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn giảm lợi nhuận do 'cơn giận THAAD' của Trung Quốc

In bài viết
Ảnh minh họa
  ​Giới chuyên gia dự báo các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc đang đối mặt với nguy cơ lợi nhuận “ảm đạm” trong quý I/2017 do Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm "Made in Korea" trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn còn tiếp tục trút "cơn giận THAAD" lên các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap dẫn một báo cáo mới đây của Samsung Securities cho biết, doanh nghiệp mỹ phẩm lớn nhất của Hàn Quốc là Amore Pacific Corp, được dự báo sẽ có lợi nhuận kinh doanh quý 1/2017 ở mức 315,1 tỷ won (275,5 triệu USD), giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng doanh thu mỹ phẩm trong quý I vừa qua của Amore Pacific ước tính sẽ chỉ tăng 2,7% lên 1.510 tỷ won. 

Trong khi đó, các nhà quan sát cho biết thêm lợi nhuận kinh doanh quý 1/2017 của công ty kinh doanh các sản phẩm gia dụng và chăm sóc sức khỏe LG (LG Household & Health Care Co.) - doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm lớn thứ hai tại Hàn Quốc, sẽ chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 247,5 tỷ won, so với doanh số bán kỳ vọng đạt 1.600 tỷ won.

Tình hình kinh doanh của hai công ty mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc trên được dự báo sẽ có mức tăng trưởng chậm lại so với đà tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh và doanh thu ở mức 2 con số như cách đây 2 năm, trừ quý cuối năm 2016 khi “rủi ro từ Trung Quốc” bắt đầu nổi lên cùng lúc với nền kinh tế nước này đang đi xuống.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, hành động tẩy chay hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc của Bắc Kinh là nhân tố tác động xấu đến doanh thu của các doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc.

Hồi giữa tháng 1.2017, các nhà chức trách Trung Quốc đã từ chối cho nhập khẩu 11 tấn sản phẩm mỹ phẩm của Hàn Quốc, một động thái được nghi ngờ là một phần của "cơn giận THAAD". 11 tấn sản phẩm sau đó đã được gửi trở lại Hàn Quốc.

Sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc xuất hiện kể từ khi Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. Mặc dù Mỹ đã nói rằng mục đích triển khai THAAD là phòng thủ sự tấn công từ phía Triều Tiên nhưng nhưng Trung Quốc vẫn một mực cho rằng THAAD sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích an ninh của mình. 

Báo chí quốc tế gọi việc Trung Quốc trút 'cơn giận THAAD' xuống các công ty Hàn Quốc là phương thức trả đũa không tiếng súng, nhưng sức ảnh hưởng của nó không hề nhỏ. Đó cũng là một cách để Trung Quốc chứng tỏ cho các nước khác thấy vị thế của mình.

Một số diễn biến liên quan đến "cơn giận THAAD" là vài hãng hàng không nước Trung Quốc đã cắt giảm những chuyến bay với Hàn Quốc, trong khi giới chức Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho các hãng lữ hành ngừng bán các chương trình du lịch cho các công dân muốn đến Hàn Quốc du lịch.

Hưởng ứng hành động của chính phủ, hàng hóa và các sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc cũng của bị người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay. Tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc - Lotte đã trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất từ sự trả đũa này.

Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình và video âm nhạc của Hàn Quốc cũngã bị chặn phát sóng ở Trung Quốc. Cư dân mạng Trung Quốc vài ngày trước còn đăng tải thông tin kêu gọi tẩy chay mỹ phẩm Hàn, nhất là trên mạng xã hội Weibo.

 

A. Thi

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.