ngày 19 tháng 11 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

DN Việt 'è cổ' với chi phí kinh doanh

In bài viết
Tọa đàm về chi phí của doanh nghiệp tại Cổng thông tin Chính phủ - ảnh VGP
  Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết cả chi phí chính thức và chi phí phi chính thức đều khá cao. VCCI từng công bố có tới hơn 60% được hỏi cho biết phải trả chi phí phi chính thức.

Ngày 23.8, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển”.

Theo nghiên cứu “Khảo sát về môi trường kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới năm 2017, chi phí kinh doanh của Việt Nam về cơ bản vẫn cao so với các nước trong khu vực ASEAN. Doanh nghiệp Việt Nam phải chịu chi phí nộp thuế ở mức 31,9% so với lợi nhuận; cao hơn 2 lần so với Singapore. Ngoài ra, chi phí về tuân thủ chứng từ xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng ở mức cao nhất, gấp gần 4 lần so với Singapore, hơn 3 lần so với Philippines.

Bình luận về con số này, ông Ngô Văn Điểm, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam cho biết, chi phí đầu vào cao không những ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia mà còn ảnh hưởng đến năng lực kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí cao thì lợi nhuận thấp, doanh nghiệp khó mở rộng kinh doanh. Chi phí cao cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt, người nghèo bị tác đông lớn.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết không chỉ chi phí chính thức mà chi phí phi chính thức cũng khá cao, dù không có con số chính xác. Tuy nhiên, theo báo cáo PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố thì có hơn 60% được hỏi cho biết phải trả chi phí phi chính thức. “Con số này tương đối lớn”.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho rằng chi phí chính thức chưa được lượng hóa cũng rất khổng lồ, trong số đó có chi phí thời gian và chi phí cơ hội. “Thủ tục hành chính kéo dài đều tổn thất tiền bạc. Mỗi thủ tục hành chính mà hàng vạn doanh nghiệp phải thực hiện có thể tốn hàng trăm tỉ, vậy hàng nghìn thủ tục hành chính thì thế nào? Việc không biết bao giờ mới xong một thủ tục thì có thể mất đi cơ hội kinh doanh, hoặc bị phạt hợp đồng…”.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng nên nhìn nhận con số đó một cách khách quan và phải xem đó là một lời cảnh báo. Cơ quan quản lý Nhà nước cần nhìn vào đó xem có thể điều chỉnh được gì, rà soát lại để làm tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp chứ không nên soi xem nó sai ở đâu.

“Tham nhũng vặt nhưng hậu quả không nhỏ. Cần giảm thiểu sự giao tiếp trực tiếp giữa con người và con người trong thủ tục hành chính. Xây dựng Chính phủ điện tử cung cấp dịch vụ công thông qua trực tuyến”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Đông cũng dẫn ra ví dụ đang rất nóng trong thời gian gần đây, đó là các dự án BOT. Ông Đông cho rằng các dự án này không theo một nguyên tắc nào. “Chúng tôi đã phản đối mạnh nhưng không được. Sao không công khai cụ thể chi phí hết bao nhiêu? Không công khái số lượng lưu thông? Chừng nào còn tù mù thì dân còn chịu thiệt”.

“Các cơ quan nhà nước cần đối thoại sòng phẳng với nhau, đừng né tránh, đừng giấu. Nhiều chính sách cứ bí mật, không hiểu sao phải thế vì chính sách là cho xã hội. Nêu vấn đề nhưng không bàn giải pháp thì không ý nghĩa, đã nói thì phải nói tận cùng chứ không phải cuộc họp mỗi người nói 5 phút là xong”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Để cải thiện môi trường kinh doanh, các Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ ra đời. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá những Nghị định này chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Nêu quan điểm về điều này, ông Đặng Huy Đông cho biết, trên thực tế các Nghị quyết này đều có hiệu quả. Chỉ số đánh giá của WB cho thấy có những tiêu chí nhảy tới 9-12 bậc, mức độ thu hút đầu tư đều tăng lên. Tuy nhiên, “chúng ta tốt so với chúng ta trước kia nhưng các nước họ cũng tăng lên, tốt lên. Cho nên chúng ta vẫn không bằng họ. Do đó, chúng ta không thể chỉ so với chính mình được”.

Theo ông Phan Đức Hiếu, vẫn có tình trạng các cơ quan ban hành chính sách, sau đó lại phải rà soát, cắt bỏ chính sách mình vừa ban hành. Trong khi các nước thì có cơ quan độc lập rà soát và phối hợp với các bộ ngành để cắt bỏ.

“Chúng ta đang tự giao cho các bộ ngành rà soát, không có một cơ quan giám sát mà cần phải có một cơ quan song song, kết quả khảo sát phải được trình trực tiếp Chính phủ, Quốc hội”, ông Hiếu nói.

Ủng hộ quan điểm này của ông Hiếu, Thứ trưởng Đông đồng thời kêu gọi các hiệp hội nên phản biện chính sách nhiều hơn nữa xem quy trình, thủ tục đã tường minh chưa, ngăn được tham nhũng hay chưa để góp ý.

Cũng ủng hộ quan điểm này và cho rằng cần có một cơ quan độc lập xem xét lần cuối trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ông Ngô Văn Điểm cũng chia sẻ rằng nhiều cơ quan công quyền nói chung đang cài cắm vào các quy định dễ kiểm soát và khó thực hiện.

“Cơ quan chức năng trọng tiền kiểm nhưng hậu kiểm nhiều khi vẫn có thỏa thuận ngầm. Ở phường, xã chỉ cần cơi nới một chút thì cơ quan chức năng đã đến kiểm tra, còn xin giấy phép thì lại rất lâu”, ông Điểm nói.

Cũng tại hội thảo, các khách mời cũng đồng tình với việc nâng cao đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Điểm cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp phải đứng vững trên đôi chân của mình, hoạt động theo cơ chế thị trường. “Quyền kinh doanh dành cho tất cả nhưng cơ hội chỉ dành cho những người biết tận dụng thị trường”.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.