ngày 28 tháng 06 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Đề xuất 3 nhóm giải pháp cứu ngành ô tô trong nước

In bài viết
Ảnh: minh họa
  Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trong đó, Bộ này đề xuất 3 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy phát triển ngành ô tô trong nước.

Thứ nhất là tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, khuyến khích sử dụng xe sản xuất trong nước. Trong đó, có các biện pháp đảm bảo sự phát triển minh bạch thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Ở nhóm giải pháp thứ 2, Bộ Công Thương đưa ra các giải pháp hỗ trợ lớn với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Nếu đề xuất này được thông qua thì đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Ở nhóm thứ 3, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô được Bộ Công Thương đưa ra trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe trong nước ngày càng lớn. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã nhập tổng cộng 43.274 ô tô, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với trị giá 878 triệu USD, giảm 10,1% so với cuối tháng 5 năm 2016.

Lượng xe tăng với giá trị ngày càng giảm là do thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã giảm từ 40% năm 2016 xuống còn 30% năm 2017, giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, một sự kiện đáng chú ý trong tháng 5 vừa qua là lượng xe từ Thái Lan và Indonesia nhập khẩu vào nước ta bất ngờ tăng mạnh. Ô tô xuất xứ Thái Lan đổ về nước ta trong tháng 5 lên tới 3.906 chiếc, cao hơn so với mức 1.977 chiếc trong tháng 4. Tính chung 5 tháng, Việt Nam đã nhập 15.930 xe từ Thái Lan với trị giá hơn 287 triệu USD.

Với thị trường Indonesia, trong tháng 5, Việt Nam đã nhập 2.702 xe, con số này cũng tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng 4, với tổng trị giá hơn 48 triệu USD. Sau 5 tháng, xe xuất xứ Indonesia nhập về Việt Nam tổng cộng là 8.682 chiếc với trị giá 150 triệu USD.

Trong khi đó, xe xuất xứ Trung Quốc nhập về Việt Nam trong 5 tháng là 2.735 chiếc với tổng trị giá 104,6 triệu USD. Ngoài ra, một thị trường khác có ô tô xuất sang Việt Nam là Hàn Quốc với 4.408 xe với trị giá gần 82 triệu USD.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Tuần rồi, các thông tin mà Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đưa ra tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TP.HCM khiến dư luận đồng tình. Bên cạnh thông tin về số phận sân golf Tân Sơn Nhất trên đất quốc phòng “trong lòng” sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cân nhắc vì trên cơ sở “ưu tiên phát triển hàng không, phát triển kinh tế - xã hội”, hai thông tin khác liên quan đến hai vấn đề lớn khác, mở ra khả năng phân bổ lại nguồn lực và sắp xếp lại quản trị quốc gia.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Chuyện những con tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hư hỏng nặng là những câu hỏi nóng đang đặt ra trước dư luận và diễn đàn quốc hội.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.