ngày 19 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Đề xuất 3 nhóm giải pháp cứu ngành ô tô trong nước

In bài viết
Ảnh: minh họa
  Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trong đó, Bộ này đề xuất 3 nhóm giải pháp chính để thúc đẩy phát triển ngành ô tô trong nước.

Thứ nhất là tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, khuyến khích sử dụng xe sản xuất trong nước. Trong đó, có các biện pháp đảm bảo sự phát triển minh bạch thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Ở nhóm giải pháp thứ 2, Bộ Công Thương đưa ra các giải pháp hỗ trợ lớn với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Trong đó có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Nếu đề xuất này được thông qua thì đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Ở nhóm thứ 3, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô được Bộ Công Thương đưa ra trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe trong nước ngày càng lớn. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã nhập tổng cộng 43.274 ô tô, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, với trị giá 878 triệu USD, giảm 10,1% so với cuối tháng 5 năm 2016.

Lượng xe tăng với giá trị ngày càng giảm là do thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã giảm từ 40% năm 2016 xuống còn 30% năm 2017, giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, một sự kiện đáng chú ý trong tháng 5 vừa qua là lượng xe từ Thái Lan và Indonesia nhập khẩu vào nước ta bất ngờ tăng mạnh. Ô tô xuất xứ Thái Lan đổ về nước ta trong tháng 5 lên tới 3.906 chiếc, cao hơn so với mức 1.977 chiếc trong tháng 4. Tính chung 5 tháng, Việt Nam đã nhập 15.930 xe từ Thái Lan với trị giá hơn 287 triệu USD.

Với thị trường Indonesia, trong tháng 5, Việt Nam đã nhập 2.702 xe, con số này cũng tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng 4, với tổng trị giá hơn 48 triệu USD. Sau 5 tháng, xe xuất xứ Indonesia nhập về Việt Nam tổng cộng là 8.682 chiếc với trị giá 150 triệu USD.

Trong khi đó, xe xuất xứ Trung Quốc nhập về Việt Nam trong 5 tháng là 2.735 chiếc với tổng trị giá 104,6 triệu USD. Ngoài ra, một thị trường khác có ô tô xuất sang Việt Nam là Hàn Quốc với 4.408 xe với trị giá gần 82 triệu USD.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.