ngày 16 tháng 01 năm 2018
Thị trường - Kinh doanh
 

Đại gia bán lẻ nước ngoài ‘ồ ạt’ tấn công thị trường Việt Nam

In bài viết
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng 7-Eleven mới khai trương tại TP.HCM - Ảnh: P.D
  Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của các nhà bán lẻ ngoại khi họ đang tích cực mở rộng thêm các trung tâm thương mại mới.

Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài bởi rất nhiều tiềm năng như dân số Việt Nam lên đến hơn 90 triệu người vào cuối năm 2016, kinh tế phát triển ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng đều 12% mỗi năm trong vòng 10 năm qua, cũng như những cải tiến trong hệ thống luật pháp liên quan đến hoạt động đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài…

Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ đến từ các nhà bán lẻ ngoại, khi không ít nhà bán lẻ nước ngoài đang mở rộng thêm các trung tâm thương mại mới. Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước, điển hình là Vingroup và Coop.Mart cũng tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để có thể duy trì thị phần bán lẻ trong nước.

Theo JLL Việt Nam, tính đến quý 2/2017, nguồn cung phân khúc trung tâm thương mại cao cấp tại TP.HCM đã đón nhận 19.000 m2 đến từ một dự án trung tâm bách hóa ở khu vực ngoài trung tâm, nâng tổng nguồn cung bán lẻ toàn thành phố hơn 858.000 m2.

Cửa hàng tiện lợi tiếp tục phát triển nhanh trên diện rộng, với tổng diện tích sàn hơn 244.000 m2, chủ yếu đến từ các nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như Vinmart, Circle K, B’mart, Satrafoods… Trong nửa đầu năm 2017, TP.HCM đã đón nhận một thương hiệu nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường là 7-Eleven. Tính đến nay, thương hiệu này đã có 4 chuỗi cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM, đa số tập trung ở quận 1.

Giá thuê trung bình tại phân khúc bán lẻ của TP.HCM cũng được ghi nhận ở mức 46,7 USD/m2/tháng vào quý 2 2017, tăng nhẹ 0,9% so với quý trước. Theo khu vực, giá thuê gộp của một số dự án bán lẻ dao động trong khoảng 73,4 USD/m2/tháng.

Trong các quý gần đây, giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm có xu hướng tăng đều đặn, ghi nhận khoảng 37,4 USD/m2/tháng, tăng 0,2% so với quý trước và tăng khoảng 1,4% so với cuối năm 2015. Công suất thuê tại các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm cũng duy trì mức ổn định (đạt 87,1%), trong khi tình hình thuê tại khu vực ngoài trung tâm đạt 93,2%.

Ở khu vực trung tâm, phần lớn khách thuê chủ yếu là ngành ăn uống, thời trang, mỹ phẩm với những thương hiệu lớn quen thuộc trên thị trường Việt Nam như Tous Les Jours, Baskin Robbins, Highland Coffee, KFC, Lotteria, PizzaHut, Old Navy, Zara, Nars....

Đáng chú ý, với các tiện ích và dịch vụ giải trí tại các trung tâm thương mại của Vingroup, nhà bán lẻ này đã phát triển hàng loạt các thương hiệu bán lẻ chuyên biệt chỉ có tại Vincom như VinDS (gồm mỹ phẩm, đồ thể thao, giày dép…), siêu thị điện máy Vinpro hay cửa hàng Fashion Megastore có tổng diện tích sàn lên đến 5.000 m2 với nhiều thương hiệu thời trang cao cấp.

Còn đối với khu vực ngoài trung tâm, phần lớn thu hút các khách thuê nội địa từ trung cấp đến bình dân, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của đại đa số người dân tại địa phương. Ngoài ra, tiện ích khác như trung tâm anh ngữ, nhà sách và phòng tập gym, rạp chiếu phim cũng được phát triển mạnh trong những năm gần đây do nhu cầu tăng mạnh. Các thương hiệu cung cấp những dịch vụ này như CGV, California Fitness & Yoga, Wall Street English, Tini World, Dream Game Center…

Theo JLL, từ nay đến cuối năm 2017, thị trường bán lẻ TP.HCM sẽ đón nhận khoảng 103.000 m2 diện tích sàn bán lẻ. Trong đó, được chờ đợi nhất là Garden Mall (tên gọi cũ là Thuận Kiều Plaza) với tổng diện tích sàn gần 25.000 m2 và Pearl Center (30.000 m2) tại quận Bình Thạnh. Giá thuê trung bình và tỷ lệ lấp đầy được dự báo sẽ tăng nhẹ trong những quý tiếp theo nhờ vào chất lượng và vị trí đắc địa của những nguồn cung bán lẻ cao cấp.

“Sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong nước được dự báo sẽ ngày càng khó khăn hơn trong việc duy trì hiệu quả hoạt động và cạnh tranh trực tiếp để mở rộng thị phần với các thương hiệu bán lẻ quốc tế, đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh tại TP.HCM nói riêng và thị trường bán lẻ của Việt Nam nói chung”, JLL nhận định.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.