ngày 24 tháng 09 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Đại gia bán lẻ nước ngoài ‘ồ ạt’ tấn công thị trường Việt Nam

In bài viết
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng 7-Eleven mới khai trương tại TP.HCM - Ảnh: P.D
  Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ của các nhà bán lẻ ngoại khi họ đang tích cực mở rộng thêm các trung tâm thương mại mới.

Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài bởi rất nhiều tiềm năng như dân số Việt Nam lên đến hơn 90 triệu người vào cuối năm 2016, kinh tế phát triển ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng đều 12% mỗi năm trong vòng 10 năm qua, cũng như những cải tiến trong hệ thống luật pháp liên quan đến hoạt động đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài…

Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ chứng kiến sự thâm nhập mạnh mẽ đến từ các nhà bán lẻ ngoại, khi không ít nhà bán lẻ nước ngoài đang mở rộng thêm các trung tâm thương mại mới. Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước, điển hình là Vingroup và Coop.Mart cũng tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để có thể duy trì thị phần bán lẻ trong nước.

Theo JLL Việt Nam, tính đến quý 2/2017, nguồn cung phân khúc trung tâm thương mại cao cấp tại TP.HCM đã đón nhận 19.000 m2 đến từ một dự án trung tâm bách hóa ở khu vực ngoài trung tâm, nâng tổng nguồn cung bán lẻ toàn thành phố hơn 858.000 m2.

Cửa hàng tiện lợi tiếp tục phát triển nhanh trên diện rộng, với tổng diện tích sàn hơn 244.000 m2, chủ yếu đến từ các nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như Vinmart, Circle K, B’mart, Satrafoods… Trong nửa đầu năm 2017, TP.HCM đã đón nhận một thương hiệu nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường là 7-Eleven. Tính đến nay, thương hiệu này đã có 4 chuỗi cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM, đa số tập trung ở quận 1.

Giá thuê trung bình tại phân khúc bán lẻ của TP.HCM cũng được ghi nhận ở mức 46,7 USD/m2/tháng vào quý 2 2017, tăng nhẹ 0,9% so với quý trước. Theo khu vực, giá thuê gộp của một số dự án bán lẻ dao động trong khoảng 73,4 USD/m2/tháng.

Trong các quý gần đây, giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm có xu hướng tăng đều đặn, ghi nhận khoảng 37,4 USD/m2/tháng, tăng 0,2% so với quý trước và tăng khoảng 1,4% so với cuối năm 2015. Công suất thuê tại các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm cũng duy trì mức ổn định (đạt 87,1%), trong khi tình hình thuê tại khu vực ngoài trung tâm đạt 93,2%.

Ở khu vực trung tâm, phần lớn khách thuê chủ yếu là ngành ăn uống, thời trang, mỹ phẩm với những thương hiệu lớn quen thuộc trên thị trường Việt Nam như Tous Les Jours, Baskin Robbins, Highland Coffee, KFC, Lotteria, PizzaHut, Old Navy, Zara, Nars....

Đáng chú ý, với các tiện ích và dịch vụ giải trí tại các trung tâm thương mại của Vingroup, nhà bán lẻ này đã phát triển hàng loạt các thương hiệu bán lẻ chuyên biệt chỉ có tại Vincom như VinDS (gồm mỹ phẩm, đồ thể thao, giày dép…), siêu thị điện máy Vinpro hay cửa hàng Fashion Megastore có tổng diện tích sàn lên đến 5.000 m2 với nhiều thương hiệu thời trang cao cấp.

Còn đối với khu vực ngoài trung tâm, phần lớn thu hút các khách thuê nội địa từ trung cấp đến bình dân, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của đại đa số người dân tại địa phương. Ngoài ra, tiện ích khác như trung tâm anh ngữ, nhà sách và phòng tập gym, rạp chiếu phim cũng được phát triển mạnh trong những năm gần đây do nhu cầu tăng mạnh. Các thương hiệu cung cấp những dịch vụ này như CGV, California Fitness & Yoga, Wall Street English, Tini World, Dream Game Center…

Theo JLL, từ nay đến cuối năm 2017, thị trường bán lẻ TP.HCM sẽ đón nhận khoảng 103.000 m2 diện tích sàn bán lẻ. Trong đó, được chờ đợi nhất là Garden Mall (tên gọi cũ là Thuận Kiều Plaza) với tổng diện tích sàn gần 25.000 m2 và Pearl Center (30.000 m2) tại quận Bình Thạnh. Giá thuê trung bình và tỷ lệ lấp đầy được dự báo sẽ tăng nhẹ trong những quý tiếp theo nhờ vào chất lượng và vị trí đắc địa của những nguồn cung bán lẻ cao cấp.

“Sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong nước được dự báo sẽ ngày càng khó khăn hơn trong việc duy trì hiệu quả hoạt động và cạnh tranh trực tiếp để mở rộng thị phần với các thương hiệu bán lẻ quốc tế, đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh tại TP.HCM nói riêng và thị trường bán lẻ của Việt Nam nói chung”, JLL nhận định.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.