ngày 20 tháng 08 năm 2017
Thị trường - Kinh doanh
 

Chi phí cho bữa sáng tại Hà Nội và TP.HCM vào loại đắt nhất thế giới

In bài viết
Ảnh minh họa
  Bloomberg mới đây đã công bố chỉ số đo chi phí Bữa sáng tại các thành phố trên toàn cầu (Bloomberg Global City Breakfast Index), trong đó Hà Nội và TP.HCM thuộc nhóm thành phố có chi phí cho bữa sáng đắt nhất thế giới.

Chỉ số Bloomberg Global City Breakfast Index đo lường chi phí trung bình dành cho bữa sáng tiêu chuẩn, bao gồm: 1 cốc sữa, 1 quả trứng, 2 lát bánh mì và 1 miếng hoa quả, tại 129 thành phố và khu vực tài chính trên toàn thế giới.

Giá trị của bữa sáng được dựa trên mức giá thị trường trong 12-18 tháng qua từ trang cung cấp dữ liệu online Numbeo.com, được thống kê từ các thành phố và quốc gia trên thế giới.

Nhìn vào bản đồ, có thể thấy những chấm tròn màu xanh lá cây đậm thể hiện cho các thành phố có chi phí cho bữa sáng thấp nhất thế giới (dưới 1,4% thu nhập hàng ngày). Những thành phố có chi phí cho bữa sáng ở mức thấp hơn được thể hiện lần lượt bằng màu xanh lá cây nhạt (1,4-1,8%) và màu vàng nhạt (1,8-2,7%). Chúng tập trung chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ, Tây Âu và châu Úc, nơi có những nền kinh tế phát triển.

Còn những chấm tròn màu đỏ đậm đại diện cho những thành phố có chi phí cho bữa sáng tốn kém nhất so với thu nhập của người dân (trên 4,4%), mức thấp hơn được thể hiện bằng chấm tròn màu đỏ nhạt (2,7-4,4%). Hà Nội và TP.HCM nằm trong số thành phố mà người dân phải chi cho mỗi bữa sáng khá đắt đỏ.

Theo đánh giá của Bloomberg, cư dân tại Abu Dhabi, Osaka và Zurich có thể kiếm đủ tiền cho bữa sáng trong chưa tới 5 phút, trong khi cư dân Ghana cần tới gần 1 giờ và người dân Caracas (Venezuela) - nơi lạm phát ở mức rất cao - cần tới gần 9 giờ.

Bên cạnh việc đo lường thời gian cần bỏ ra để kiếm đủ tiền cho bữa sáng, chỉ số này còn cho thấy khoảng cách rất rộng giữa nhóm các thành phố nhóm đầu và nhóm cuối.

Chẳng hạn, chi phí cho bữa sáng chỉ chiếm 1% các khoản chi phí trong ngày của người dân 2 thành phố Zurich và Geneva (Thụy Sỹ), trong khi chiếm tới 6% tại Kiev (Ukraine).

Riêng tại châu Á, mức giá trung bình cho 1 bữa sáng chiếm chưa tới 1% chi phí hằng ngày của người dân Osaka (Nhật Bản), so với mức 12% tại Hà Nội (Việt Nam).

Khoảng cách rộng nhất là tại châu Mỹ Latin, trong khi bữa sáng chỉ chiếm 2,4% các loại chi phí trong ngày tại Monterrey (Mexico) thì con số tại thủ đô Caracas của Venezuela là 11%.

Đặc biệt, chi phí cho bữa sáng cũng phản ánh khả năng điều tiết thị trường qua sự chênh lệch giữa các thành phố, trong khi Cairo (Ai Cập) là thành phố có thể ăn sáng rẻ nhất với chỉ 0,35 USD nhờ được chính phủ bao cấp thực phẩm thì tại Hamilton (Bermuda), chi phí cho bữa sáng lên tới 3,48 USD do phải nhập khẩu từ những thứ nhỏ nhất.

Thi Anh (theo Bloomberg)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.