ngày 20 tháng 01 năm 2018
Thị trường - Kinh doanh
 

Bộ GTVT: Sắp tới phải quản chặt Uber và Grab

In bài viết
Một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho rằng Uber và Grab cũng gần giống taxi - Ảnh minh họa từ Internet
  Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh thời gian tới phải thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải đối với Uber và Grab; cần thiết sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

Lời khẳng định thời gian tới sẽ thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải với Uber và Grab của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm Uber và Grab chiều qua 19.12.

Giảm 3.000 chiếc taxi truyền thống

Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, năm 2014, khi Grab và Uber hoạt động với hình thức như taxi truyền thống đã khiến cho thị trường bị đảo lộn, doanh nghiệp taxi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chịu nổi sức ép cạnh tranh nên 4 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đã tuyên bố giải thể hoặc sáp nhập. Hiện đầu xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.HCM chỉ còn 8.900 xe, giảm hơn 3.000 xe so với năm 2010.

Trong khi taxi truyền thống liên tục giảm lượng xe thì taxi công nghệ lại đảo chiều, tăng nhanh chưa từng có, hiện đã lên tới 28.000 xe. Chiếm phần lớn trong số này là thuộc về xe hợp đồng điện tử loại 9 chỗ ngồi trở xuống chạy cho hai hãng Uber và Grab.

"Điều này đã khiến cho thị trường vận tải hành khách taxi bị lũng đoạn, mất phương hướng. Gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng", Hiệp hội Taxi TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị trên, ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, Uber và Grab cũng gần giống taxi, mặc dù họ chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm nhưng lại quyết định giá cước mà không qua các hợp tác xã, trong khi vai trò của hợp tác xã còn hạn chế. Và dù thành phố đang thực hiện quy hoạch nhưng vẫn còn lúng túng do chưa làm rõ được loại hình này là taxi hay tương tự taxi.

Tương tự, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, kinh doanh vận tải taxi là có điều kiện, hoạt động của xe hợp đồng dưới 9 chỗ, tiêu biểu là Uber và Grab bản chất lại hoạt động như taxi. Nhiều người mua mới và xe taxi truyền thống chuyển sang chạy Uber và Grab làm cho số lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng, phá vỡ quy hoạch xe taxi.

"Cần nhận diện được xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ, bản chất của nó phải như taxi. Chúng ta cần nhận diện đúng bản chất để quản lý chứ không cấm", ông Viện kiến nghị.

Sẽ siết chặt quản lý 

Sau 2 năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, theo thống kê của Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) hiện tại có 4/5 địa phương chính thức tham gia thí điểm gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa và TP.HCM.

Có 10 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng để thực hiện hợp đồng vận tải điện tử. Tổng số hiện có trên 800 đơn vị vận tải với trên 36.000 phương tiện tham gia thí điểm.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, sau 2 năm thí điểm đã thu được nhiều kết quả nhưng còn nhiều bất cập cả với cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. 

Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ theo hướng tạo môi trường kinh doanh vận tải có điều kiện và các đơn vị tham gia phải tuân thủ các điều kiện này. "Con tàu chỉ đi trên đường ray, nếu đi trật phải tuýt còi ngay. Thời gian tới, sẽ có những quy định ngặt nghèo, cụ thể hơn", Thứ trưởng Thọ nói.

Trong nghị định thay thế Nghị định 86 trong tháng 12 này được Bộ trình Chính phủ sẽ có riêng một chương đề cập đến tất cả vấn đề bất cập hiện nay. Tuy chưa phải tuyệt đối, nhưng đó sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để xây dựng luật Giao thông đường bộ phù hợp với xu thế phát triển.

Về hướng sửa Nghị định 86, điều kiện kinh doanh giữa xe hợp đồng và xe taxi phải "gần" nhau, trong đó mạnh dạn tính phương án đưa điều kiện kinh doanh xe hợp đồng và xe taxi ngang nhau sẽ giúp công tác quản lý chặt chẽ hơn, tạo sự công bằng trong kinh doanh vận tải. 

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, thời gian tới phải thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải đối với Uber và Grab; cần thiết sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. 

"Kinh doanh tại Việt Nam phải tôn trọng pháp luật, có trách nhiệm với Việt Nam, tham gia kinh doanh vận tải phải theo quy định. Các địa phương cần báo cáo cụ thể, có kiến nghị, đề xuất về số lượng xe nên tăng nữa không, hay tạm dừng chờ Nghị định 86 mới", ông nói.

Theo Kiều Linh/VnEconomy

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.