ngày 16 tháng 01 năm 2018
Tài chính - Đầu tư
 

Vietjet đề nghị chi 6 nghìn tỉ xây thêm nhà ga mới sân bay Cát Bi

In bài viết
Cảng hàng không hiện đại Cát Bi được đưa vào sử dụng hồi đầu năm ngoái - Ảnh: Internet
  Công ty cổ phần Hàng không Vietjet vừa có đề nghị lên Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.Hải Phòng cho đầu tư xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với tổng mức đầu tư lên tới 6.000 tỉ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) với vai trò là cửa ngõ hàng không của thành phố đồng thời cũng là sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiếp tục được đầu tư phát triển. Trong năm 2016, dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng.

Căn cứ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Cát Bi, cảng hàng không này được quy hoạch 1 nhà ga hành khách đáp ứng sản lượng 2 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2015 và quy hoạch thêm 1 nhà ga hành khách thứ 2 đáp ứng sản lượng tổng cộng 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2025.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vietjet, với việc liên tục mở rộng và tăng tần suất khai thác của các hãng hàng không, Cảng hàng không Cát Bi ghi nhận sự tăng trưởng đột biến, sản lượng hành khách thông qua năm 2015 đạt 1,3 triệu hành khách, năm 2016 là 1,8 triệu hành khách (tăng trưởng khoảng 37%) và dự báo sẽ đạt sản lượng trên 5 triệu hành khách trong năm 2020.

Nhận thấy việc đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách thứ 2 cùng hệ thống sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối đồng bộ, đưa vào sử dụng trước năm 2020 là rất cần thiết, Vietjet kiến nghị giải pháp phù hợp hiện nay là kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng hàng không Cát Bi đồng thời đề xuất được tham gia là nhà đầu tư chính thực hiện dự án.

Theo đó, sẽ xây dựng 1 nhà ga hành khách (nội địa và quốc tế) có công suất 8-10 triệu hành khách/năm, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 5 triệu hành khách/năm và giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng nâng cấp; xây dựng sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối các công trình hiện hữu của khu bay theo quy hoạch.

Hơn nữa, dự án được đầu tư triển khai sẽ đáp ứng tăng trưởng nhanh về sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Cát Bi, đặc biệt khi nhà ga hành khách đạt tới hạn công suất (dự kiến năm 2019). Ngoài ra, Cát Bi trở thành sân bay căn cứ lớn của hãng Vietjet, đáp ứng kế hoạch mở khai thác các đường bay quốc tế và nội địa mới, cũng như tăng tần suất các đường bay hiện hữu.

Nếu dự án được phê duyệt sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng (nhà ga giai đoạn 1 khoảng 3.000 tỉ đồng) trong đó Vietjet đảm bảo 30% tổng mức đầu tư, 70% do Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank) làm đầu mối thu xếp vốn; dự án có nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 22ha, khởi công xây dựng quý 4/2017 hoàn thành giai đoạn 1 vào quý 4/2019.

Kể từ khi bắt đầu khai thác tại Cảng hàng không Cát Bi, Vietjet đã liên tục mở các đường bay nội địa đến các địa phương trong cả nước và các đường bay quốc tế đến các nước trong khu vực, phát huy thế mạnh của cảng Cát Bi là một cảng hàng không quan trọng của khu vực Bắc Bộ.

Hiện nay, Vietjet là hãng hàng không có tỷ trọng khai thác lớn nhất tại Cát Bi (9 đường bay nội địa và quốc tế và chiếm tỷ trọng khoảng 63% tổng sản lượng khai thác toàn cảng) và có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng bay, tăng tần suất các đường bay hiện hữu trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Theo TTXVN/Vietnam+

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.