Vì sao lại dừng dùng tài sản công thanh toán cho dự án BT?

Sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT được cho sẽ gây ra nhiều bất cập - Ảnh: Internet
Bộ Tài chính mới đây đã đề nghị tạm dừng sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Bộ Tài chính mới đây có công văn gửi UBND TP.Hà Nội về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo công văn này, UBND TP.Hà Nội đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông (gồm: dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens; dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3) theo hình thức hợp đồng BT; thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Về việc thành phố dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT, Bộ Tài chính cho biết kể từ ngày 1.1.2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26.6.2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng chuyển giao.

Trước đó ngày 6.10.2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao. Tuy nhiên đến nay, nghị định chưa được ban hành.

Do đó, để xử lý các vấn đề chuyển tiếp trong thời gian một số văn bản quy định chi tiết chưa được ký ban hành, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1.1.2018 cho đến khi nghị định trên được ban hành.

Thời gian qua, các dự án đầu tư bằng hình thức BT được cho là còn nhiều bất cập. Kiểm toán Nhà nước cho rằng những dự án này không thực sự giảm gánh nặng cho ngân sách mà còn tạo kẽ hở gây thất thoát ngân sách nhà nước. Bởi lẽ, vốn đầu tư các dự án BT chủ yếu là vốn vay (khoảng 85%) và được tính lãi, với lãi suất tối đa huy động bằng 1,3 lần lãi suất trái phiếu Chính phủ, dẫn đến thực chất gần như toàn bộ dự án là vốn của Nhà nước hoặc là vốn của Nhà nước đi vay với mức lãi suất cao hơn lãi suất Nhà nước huy động để đầu tư thực hiện dự án.

Báo cáo kiểm toán 17 dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BT cho thấy các dự án BT thực chất là sử dụng nguồn lực ngân sách Nhà nước nhưng không quy định phải là dự án cần thiết, thực sự cấp bách là chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng việc thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức giao đất đã giải phóng mặt bằng có thu tiền sử dụng đất, hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá là chưa phù hợp quy định của Luật Đất đai năm 2013 và là kẽ hở dẫn đến thất thoát ngân sách.

Hiện nay, tại các dự án BT có nhiều bất cập như: Nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu chưa đầy đủ và đúng hạn như tiến độ đã cam kết trong hợp đồng hoặc ký hợp đồng nhưng không quy định phần vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư; xác định lãi suất vốn vay còn sai sót, thiếu cơ sở; ký kết hình thức hợp đồng không phù hợp, quy định không rõ ràng thời điểm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước làm tăng chi phí lãi vay trong phương án tài chính; xác định tổng vốn đầu tư trong phương án tài chính chưa hợp lý, một số chi phí lập cao so với thực tế và quy định hoặc xác định tổng mức đầu tư không chính xác; lập dự án, phê duyệt thiết kế dự toán của hầu hết dự án còn sai sót về khối lượng, định mức đơn giá...

Tại tờ trình dự thảo nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT vào giữa năm 2017, Bộ Tài chính đề xuất dùng các tài sản công như: Tài sản công tại cơ quan nhà nước; tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập; tài sản phục vụ công tác quản lý tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân; tài sản công tại tổ chức chính trị - xã hội; tài sản kết cấu hạ tầng; giá trị quyền sử dụng đất... để thanh toán cho nhà đầu tư.

Tuyết Nhung


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận4

  • Cam YenReply

    03-8-2018 09:37:07

    Cần phải có Luật về tài sản sở hữu toàn dân. Không thể ai có chức có quyền muốn định đoạt tài sản gọi là sở hữu toàn dân thế nào cũng được.Tất cả đều phải công khai đấu giá rõ ràng, minh bạch; tránh kẻ hở cho tham nhũng hoành hành, đục khoét tài sản công 1 cách ngang nhiên hợp pháp.

  • Nguyễn Văn MộtReply

    04-8-2018 08:18:23

    Việc đổi diện tích đất công lấy hạ tầng cơ sở đô thị, công trình nếu nghiêm minh, công chính thì không có gì sai. Tuy nhiên, ở nước ta thì chẳng có cái gì là nghiêm minh công chính cả khi kẻ có quyền lực muốn làm ăn. Bên đầu tư thì mượn đầu heo nấu cháo, kê khống một thành chục, thành trăm còn đổi thì bên giao (chính quyền) làm ngược lại. Tất nhiên ăn chia với nhau cả chứ đất nước, ngân sách chẳng sơ múi gì! Việc dừng là đúng. Một đất nước mà "luật không nghiêm, người không chính" lảng vảng đầy dẫy để kiếm ăn, trục lợi mà không ngăn lại được thì có đến cuối thế kỹ cũng chẳng thể nào văn minh, thành công. Vừa rồi nghe tin một cơ sở giáo dục đại học chúng ta có chương trình đào tạo thạc sĩ...chống tham nhũng. Chuyện này mới nghe thì cũng thấy khá khôi hài vì tham nhũng vốn nằm trong chế tài bởi luật hình sự. Luật không phát huy được, tư pháp không làm việc hiệu quả bởi do thể chế chính trị...nhưng thay vì cải cách, cải tổ hệ thống nhằm nâng cao hiệu quả pháp quyền nhà nước thì lại đào tạo cán bộ cho một lĩnh vực nặng về danh nghĩa, thiếu về ý nghĩa. Chúng ta cũng thấy rõ hiện nay, chống tham nhũng không có vùng cấm nhưng xem ra có..người cấm hoặc xử lý có chiếu cố, không khách quan. Báo chí chống tham nhũng cũng e dè trước việc một tờ báo có tên tuổi, được người dân cả nước yêu mến bị trừng phạt nặng nề. Họ phải thận trọng hơn thì thạc sĩ chống tham nhũng có về đấy công tác cũng phải hạn chế hoạt động với kiến thức được trang bị. Chống tham nhũng nhưng tự do ngôn luận bị hạn chế thì chống như thế nào? Người chân chính không phải là không có, không phải là không đủ kiến thức, thông tin. Phóng viên tốt, người dân yêu nước cũng nhiều...chẳng cần gì trình độ thạc sĩ. Hãy tin họ, hãy giao cho họ quyền được lên án tham nhũng một cách đúng đắn thì tham nhũng phải lùi lại, lụi tàn. Hãy bắt đầu đi, bắt đầu từ việc đặt ra danh hiệu tiêu biểu..."Quận, huyện đạt danh hiệu là địa phương tuyệt đối không có tham nhũng" và "cán bộ công chức đạt danh hiệu là công viên chức không có tham nhũng" gắn trên cổ áo khi tiếp xúc với dân, khi làm việc công tác. Vinh dự, vinh hạnh biết bao khi đạt được tiêu chí này. Xét theo giá trị thì nó còn cao hơn cả huân chương các loại!

  • Cam YenReply

    04-8-2018 09:51:28

    Sở hữu toàn dân là thế nào? Ai có quyền Quyết định sử dụng, mua bán tài sản sở hữu toàn dân?không biết văn bản Luật nào chi phối quản lý tài sản SHTD?

  • Cam Yen Reply

    04-8-2018 11:04:11

    Không quy định rõ qyy chế quản lý sử dụng tài sản sở hữu toàn dân thì khó mà ngăn chặn được tham nhũng!?

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.