ngày 23 tháng 08 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Vay Trung Quốc thêm 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

In bài viết
Tàu Cát Linh - Hà Đông
  Khoản vay thêm từ Trung Quốc 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được thống nhất từ cách đây 3 năm...

VnEconomy tối 12.5 đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, chiều 11.5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Theo đó, một trong những văn kiện quan trọng là hiệp định vay ưu đãi chính phủ khoản vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Mức vay bổ sung 250,62 triệu USD này là khoản vay đã được thống nhất từ cách đây 3 năm giữa chính phủ hai nước, VnEconomy cho biết. Ngoài ra Việt Nam cũng vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ, tương đương 169 triệu USD cũng để thực hiện dự án này.

Theo kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11.2008 tới tháng 11.2013, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên đến tháng 10.2011, dự án mới chính thức được triển khai. Sau đó, các cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 868,04 triệu USD tương đương hơn 18.000 tỉ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Hiện khối lượng xây lắp công trình, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Dự kiến đến cuối tháng 7.2017, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, từ tháng 10.2017 sẽ cho chạy thử khoảng 3-6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại trong quý 2/2018.

Trong cuộc hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chiều 12.5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoan nghênh và nói cần phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng, thúc đẩy những dự án đầu tư lớn, tiêu biểu cho thực lực, trình độ phát triển của Trung Quốc và phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; kết hợp hợp tác đầu tư với chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời, đôn đốc doanh nghiệp hai bên nhanh chóng giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong các dự án hợp tác giữa hai nước, theo TTXVN.

PV tổng hợp

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Chuyện khôi hài vừa xảy ra: Ngọc Sơn, một ca sĩ nhiều tai tiếng, bất ngờ được ông Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam “phong” là giáo sư trong tấm bằng khen ký vào ngày 8.9.2017.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?