ngày 23 tháng 01 năm 2018
Tài chính - Đầu tư
 

Vay Trung Quốc thêm 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

In bài viết
Tàu Cát Linh - Hà Đông
  Khoản vay thêm từ Trung Quốc 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được thống nhất từ cách đây 3 năm...

VnEconomy tối 12.5 đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, chiều 11.5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Theo đó, một trong những văn kiện quan trọng là hiệp định vay ưu đãi chính phủ khoản vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Mức vay bổ sung 250,62 triệu USD này là khoản vay đã được thống nhất từ cách đây 3 năm giữa chính phủ hai nước, VnEconomy cho biết. Ngoài ra Việt Nam cũng vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ, tương đương 169 triệu USD cũng để thực hiện dự án này.

Theo kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11.2008 tới tháng 11.2013, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên đến tháng 10.2011, dự án mới chính thức được triển khai. Sau đó, các cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 868,04 triệu USD tương đương hơn 18.000 tỉ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Hiện khối lượng xây lắp công trình, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Dự kiến đến cuối tháng 7.2017, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, từ tháng 10.2017 sẽ cho chạy thử khoảng 3-6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại trong quý 2/2018.

Trong cuộc hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chiều 12.5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoan nghênh và nói cần phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng, thúc đẩy những dự án đầu tư lớn, tiêu biểu cho thực lực, trình độ phát triển của Trung Quốc và phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; kết hợp hợp tác đầu tư với chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời, đôn đốc doanh nghiệp hai bên nhanh chóng giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong các dự án hợp tác giữa hai nước, theo TTXVN.

PV tổng hợp

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.