ngày 22 tháng 08 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

TP.HCM sẽ đầu tư gần 10.000 tỉ đồng vào hạ tầng khu nam

In bài viết
Đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) - Ảnh: TL
  Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đường trục Bắc - Nam TP đoạn từ Hoàng Diệu - Nguyễn Văn Linh - Hiệp Phước sẽ giảm áp lực giao thông lên hệ thống giao thông hiện hữu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam TP.HCM.

UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây dựng đường trục Bắc – Nam đoạn từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh và đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến khu công nghiệp Hiệp Phước theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Theo đó, dự án đường trục Bắc – Nam đoạn từ đường Hoàng Diệu đến đường Nguyễn Văn Linh có chiều dài là 3,73km với bề rộng 40 – 60m dành cho 8-10 làn xe. Dự án này sẽ đi qua địa bàn 2 quận gồm quận 4 và quận 7. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 5.430 tỉ đồng.

Lộ trình của tuyến này bắt đầu từ nút giao thông Hoàng Diệu (chân cầu Ông Lãnh) đi tới vòng xoay Tôn Đản và Vĩnh Hội (quận 4), qua đường Lê Văn Lương bằng cầu Kênh Tẻ 2 và kết nối đến đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Trong khi đó, dự án đường trục Bắc – Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến khu công nghiệp Hiệp Phước có chiều dài là 7,5km với bề rộng 60 – 68,75m dành cho 8-10 làn xe. Dự án này đi qua địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè. Tổng mức đầu tư của dự án này là 4.000 tỉ đồng.

Lộ trình của tuyến này bắt đầu từ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao chân cầu Bà Chiêm (huyện Nhà Bè).

Theo UBND TP.HCM, đường trục Bắc - Nam TP đoạn từ đường Hoàng Diệu - Nguyễn Văn Linh - Hiệp Phước là một trong những đường trục chính thuộc mạng đường cơ sở của thành phố. Tuyến này vừa có chức năng giao thông đô thị vừa có chức năng giao thông đối ngoại liên kết giữa 3 tuyến vành đai với nhau để cùng với các đường hướng tâm tạo mạng liên hoàn.

Hiện nay, các khu dân cư đô thi trên địa bàn huyện Nhà Bè, quận 7 phát triển rất nhanh, đặc biệt là khu đô thị cảng Hiệp Phước dẫn đến nhu cầu giao thông từ khu vực vào trung tâm thành phố và ngược lại là rất lớn. Việc này đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến.

Do đó, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đường trục Bắc Nam TP đoạn từ đường Hoàng Diệu - Nguyễn Văn Linh - Hiệp Phước sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến, giảm áp lực giao thông lên hệ thống giao thông hiện hữu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía nam thành phố nói riêng và của toàn thành phố nói chung.

Về nhà đầu tư, hồi cuối tháng 9.2016, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho liên doanh gồm 4 doanh nghiệp nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư trục đường Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT).

Cụ thể, bốn liên doanh này bao gồm Công ty TNHH MTV phát triển Công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần An Phú.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?