ngày 14 tháng 12 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

TP.HCM lại phải xin ứng vốn để xây tuyến metro số 1

In bài viết
Tuyến metro đang nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng - Ảnh: TL
  UBND TP.HCM vừa giao Sở Kế hoạch - Đầu tư làm việc với các Bộ ngành về việc ứng vốn ODA cho dự án đường sắt đô thị tuyến số 1. Đồng thời, bố trí vốn ODA trung hạn 2016 - 2020 phù hợp với nhu cầu và tiến độ thi công thực tế các dự án sử dụng vốn ODA trên địa bàn thành phố.

Theo UBND TP.HCM, việc kiến nghị này nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với TP.HCM vừa qua.

Cụ thể, TP.HCM giao Sở Kế hoạch - Đầu tư hoàn tất các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 và tuyến số 2; làm việc với Ngân hàng Tái thiết Đức về tiếp nhận khoản vay bố sung 200 triệu Euro để thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến số 2; aong song đó là hoàn tất các thủ tục bố trí 9.963 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương để đầu tư 36 dự án chống ngập cấp bách của thành phố.

Sở Tài chính cũng được giao làm việc với các Bộ chức năng về đề án sử dụng nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp khác để thực hiện các dự án đầu tư công quan trọng, cấp bách của thành phố. Bên cạnh đó là việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về việc tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm được giao tham mưu UBND TP.HCM triển khai việc chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp trung tâm hội nghị triển lãm và bổ sung công trình xây dựng 4 cầu, công trình nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở Giao thông vận tải phê duyệt tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương trong thời gian 3 năm kể từ ngày 31.7.2017.

Trước đó, tại cuộc họp thường kỳ của UBND TP.HCM, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về việc bố trí vốn ODA cho tuyến metro nhưng đã hơn một tháng trôi qua, Bộ Kế hoạch - Đầu tư vẫn chưa có động thái nào để đề xuất Chính phủ phân bổ nguồn vốn trung hạn năm 2017 cho công trình.

Vì vậy, ông Quang đã đề nghị thành phố có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch - Đầu tư phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho dự án này. Hiện tại, tuyến metro số 1 đang nợ nhà thầu 500 tỉ đồng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm 2017, tuyến metro số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỉ đồng. Số vốn này chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố, do trước đó TP.HCM đã ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?