ngày 23 tháng 10 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

TP.HCM lại phải xin ứng vốn để xây tuyến metro số 1

In bài viết
Tuyến metro đang nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng - Ảnh: TL
  UBND TP.HCM vừa giao Sở Kế hoạch - Đầu tư làm việc với các Bộ ngành về việc ứng vốn ODA cho dự án đường sắt đô thị tuyến số 1. Đồng thời, bố trí vốn ODA trung hạn 2016 - 2020 phù hợp với nhu cầu và tiến độ thi công thực tế các dự án sử dụng vốn ODA trên địa bàn thành phố.

Theo UBND TP.HCM, việc kiến nghị này nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với TP.HCM vừa qua.

Cụ thể, TP.HCM giao Sở Kế hoạch - Đầu tư hoàn tất các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 và tuyến số 2; làm việc với Ngân hàng Tái thiết Đức về tiếp nhận khoản vay bố sung 200 triệu Euro để thực hiện dự án đường sắt đô thị tuyến số 2; aong song đó là hoàn tất các thủ tục bố trí 9.963 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương để đầu tư 36 dự án chống ngập cấp bách của thành phố.

Sở Tài chính cũng được giao làm việc với các Bộ chức năng về đề án sử dụng nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp khác để thực hiện các dự án đầu tư công quan trọng, cấp bách của thành phố. Bên cạnh đó là việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về việc tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm được giao tham mưu UBND TP.HCM triển khai việc chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp trung tâm hội nghị triển lãm và bổ sung công trình xây dựng 4 cầu, công trình nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở Giao thông vận tải phê duyệt tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương trong thời gian 3 năm kể từ ngày 31.7.2017.

Trước đó, tại cuộc họp thường kỳ của UBND TP.HCM, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về việc bố trí vốn ODA cho tuyến metro nhưng đã hơn một tháng trôi qua, Bộ Kế hoạch - Đầu tư vẫn chưa có động thái nào để đề xuất Chính phủ phân bổ nguồn vốn trung hạn năm 2017 cho công trình.

Vì vậy, ông Quang đã đề nghị thành phố có động thái thúc đẩy Bộ Kế hoạch - Đầu tư phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho dự án này. Hiện tại, tuyến metro số 1 đang nợ nhà thầu 500 tỉ đồng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm 2017, tuyến metro số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỉ đồng. Số vốn này chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố, do trước đó TP.HCM đã ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền nhà thầu thanh toán cho công nhân.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một vị bộ trưởng phải có trách nhiệm huy động nguồn lực của bộ tạo môi trường làm việc thoải mái, nâng đỡ nhân viên sao cho không ai áp chế ai, không ai phải khúm núm sợ hãi, người nào cũng có tư thế vững vàng, đúng đắn phù hợp với các giá trị văn minh!

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Một công dân cư ngụ ở Quận 10 TP.HCM đã kiện ra một tòa án quận khác cũng là nơi bị đơn cư ngụ, yêu cầu người này phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại 250 triệu đồng về tổn thất tinh thần và sức khỏe. Việc xin lỗi phải được thực hiện ở nơi làm việc là trường học và đồng thời phải đăng cải chính và thư xin lỗi trên báo (trang quảng cáo).

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong 3-4 nhiệm kỳ gần đây, hình ảnh những người đứng đầu ngành thanh tra nước nhà xem ra chưa có vị nào được coi như tấm gương mẫu mực như các bậc tiền bối của họ. Trước khi rời nhiệm sở, họ cũng đã để lại những ấn tượng không hay.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Thủy điện cũng như bãi rác có lẽ chung đặc điểm: Lấy lợi ích của số đông làm nền tảng và bắt một bộ phận không nhỏ khác trong cộng đồng phải gánh chịu mọi hậu quả. Sự bất công, vô lý chính là ở chỗ ấy.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cả nước đang bàng hoàng đau xót trước hậu quả kinh hoàng của đợt mưa lũ vừa qua với 93 người chết và mất tích vì lũ cuốn ở các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hóa. Nhưng nào đã hết...