ngày 16 tháng 12 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

TP.HCM chi hơn 2.000 tỉ để nạo vét sông rạch, giảm ùn tắc đường bộ

In bài viết
TP.HCM sẽ nạo vét các tuyến đường thủy để giảm ùn tắc cho đường bộ - Ảnh: TL
  Việc nạo vét các tuyến đường thủy nhằm tăng năng lực vận tải thủy, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực phía Đông Bắc của thành phố; đồng thời rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Đông TP.HCM về Đồng Nai và ngược lại.

UBND TP.HCM đã duyệt 2 dự án nạo vét các tuyến sông, tăng cường vận tải hàng hóa bằng đường thủy nhằm giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.

Theo đó, dự án thứ nhất là nạo vét hai tuyến rạch Môn - sông Kinh, rạch Bà Đa - rạch Giáng, quận 9 và xây dựng cầu Cây Me trên đường Long Thuận, cầu Đình trên đường Long Thuận nối dài. Việc xây dựng sẽ thực hiện theo hình thức đối tác công tư hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 868 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2019.

Trong khi đó, dự án thứ hai là nạo vét tuyến sông Tắc, quận 9 và xây dựng mới cầu Trường Phước (thay thế cầu cũ trên đường Long Thuận). Dự án này cũng được thực hiện theo hình thức đối tác công tư hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 1.174 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2017-2019. 

Theo UBND TP.HCM, việc nạo vét các tuyến đường thủy nhằm kết nối tuyến sông Tắc và sông Đồng Nai để tăng năng lực vận tải thủy, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực phía Đông Bắc của thành phố. Ngoài ra, khi liên thông các tuyến đường thủy sẽ rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Đông TP.HCM về Đồng Nai và ngược lại. Đặc biệt, sau khi 2 dự án hoàn thành sẽ giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải ở khu vực trên. 

Liên quan đến việc giảm bớt áp lực giao thông đường bộ, nhất là khu vực cảng Cát Lái, mới đây, UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5 gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, TP.HCM kiến nghị bổ sung việc phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng, trong đó chú trọng kết nối vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics tại khu vực; đồng thời ưu tiên phát triển các bến cảng biển tại khu cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, không đầu tư phát triển cảng ở Cát Lái, quận 2. 

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?