ngày 18 tháng 08 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Số thẻ ATM tăng 'chóng mặt' nhưng người dân đang dùng nó như thế nào?

In bài viết
Ảnh minh họa
  Số lượng thẻ ATM được phát hành đã gấp 400 lần so với 10 năm về trước và nó luôn duy trì tỉ lệ tăng trưởng rất cao hằng năm, có năm lên đến 300%. Tuy nhiên vì tăng trưởng quá nóng tập trung vào số lượng nên thị trường thẻ Việt Nam luôn tồn tại dai dẳng nhiều nghịch lý.

"Ngân hàng thu nhỏ" là từ mà nhiều người thường dùng để gọi chiếc thẻ ATM bởi vì nó có thể đáp ứng nhiều nhu cầu về tài chính như thanh toán hóa đơn tiền điện nước, mua vé máy bay, đóng tiền cước điện thoại, tiền điện, tiền nước phí bảo hiểm...

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, năm 2016 tổng số lượng thẻ ngân hàng đã hơn 111 triệu thẻ vào năm 2016, tăng thêm hơn 11 triệu thẻ so với cuối năm 2015, tương đương 11,5%.

Như vậy, tính bình quân mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu hơn 1,15 chiếc thẻ ngân hàng.

Tỷ lệ phát hành thẻ như vậy được coi là thực sự ấn tượng. Thế nhưng, hãy xem thực tế người dân Việt Nam tức là những khách hàng của các ngân hàng đang sử dụng thẻ ATM như thế nào?

Anh Bùi Văn Nam, Hà Nội, cho biết: "Tôi dùng thẻ ATM liên ngân hàng chỉ để rút tiền thôi".

Chị Nguyễn Thu Nhàn cũng ở Hà Nội nói cũng chỉ dùng thẻ ATM để rút tiền, còn chi tiêu thanh toán các khoản hàng ngày chị không dùng thẻ ATM.

Như các nhân viên văn phòng khác, chị Phan Hoàng Phong Thu được công ty trả lương qua thẻ ngân hàng. Chiếc thẻ ATM của chị ngoài việc để rút lương, còn được dùng để chi trả cho những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày thay vì dùng tiền mặt. Tuy nhiên, chị vẫn băn khoăn về các phí rút tiền, chuyển khoản...

Anh Nguyễn Danh Hiển, chủ cửa hàng một cửa hàng bánh mì ở Hà Nội cho biết vẫn thích khách hàng giao dịch bằng tiền mặt hơn bởi đến khi quyết toán hàng tháng, cửa hàng sẽ phải chịu một mức phí không nhỏ khi rút tiền về từ ngân hàng qua tài khoản thẻ ATM.

Như vậy, có thể thấy, hầu hết người sử dụng thẻ ATM chỉ để rút tiền hoặc chuyển khoản, dịch vụ khác chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Dù hiện đại và nhiều tiện ích nhưng đến nay, thẻ ngân hàng chưa thực sự phát huy tác dụng như vốn có.

Theo VTV1

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Làm quan, điều quan trọng trước tiên là phải nắm lòng dân. Dân ủng hộ, chuyện gì cũng làm được. Ngược lại, thì khó lắm...

  • Bình Luận

    Bình luận

    “Đền ơn đáp nghĩa” sao cho phải đạo. Làm sao để người được tặng thoải mái và xã hội đồng thuận. Các đối tượng đang được cộng điểm ưu tiên cần điều kiện và phương tiện để học tập, rèn luyện ngang bằng với bạn bè bình thường để được đối xử và công nhận bình thường. Phải khẩn cấp chấn chỉnh và thay đổi suy nghĩ từ cấp cao nhất của ngành. Bằng không thì “nhân nào quả đó”, nhãn tiền.