ngày 25 tháng 09 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Sẽ xem xét đề xuất đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành như bình thường

In bài viết
Phối cảnh kiến trúc sân bay Long Thành. Nguồn: Bộ GTVT
  Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đề xuất đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành sẽ được xem xét như đề xuất khác.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành, có báo cáo này mới sang bước chọn nhà đầu tư.

Trước đó, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco cùng đối tác Trung Quốc gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, đề đạt nguyện vọng muốn xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hai doanh nghiệp này cam kết sẽ hoàn thành dự án trong khoảng thời gian từ 3-5 năm, với suất đầu tư thấp nhất.

Theo giới thiệu của Geleximco, doanh nghiệp này có quan hệ chặt chẽ với Tập đoàn KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

KAIDI Dương Quang cũng cho biết họ có mối quan hệ với các quỹ đầu tư của Trung Quốc như quỹ Hoa Dung có tổng tài sản trên 250 tỷ USD. Doanh nghiệp này đã cùng Geleximco và các đối tác khác thành lập một Quỹ đầu tư trị giá 15 tỷ USD, giải ngân giai đoạn đầu khoảng 6 tỷ USD.

Vào tháng 10.2016, Geleximco cũng cùng Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) xin được tham gia đầu tư vào 4 dự án giao thông lớn, bao gồm cả dự án sân bay Long Thành, tới tổng vốn đầu tư cả 4 dự án là gần 50 tỷ USD.

Trở lại với đề nghị mới nhất của bộ đôi Geleximco - KAIDI Dương Quang, thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Dự án sân bay Long Thành có các hạng mục kêu gọi vốn đầu tư xã hội hóa, nên bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể đề xuất được tham gia và Bộ GTVT hoan nghênh các đề nghị tham gia này.

Hiện, Bộ GTVT đã giao ACV lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau khi có báo cáo này rồi mới có cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư cho dự án. Nói cách khác, đề nghị của Geleximco - KAIDI Dương Quang cần phải chờ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được lập xong và thông qua thì mới được xem xét.

Theo Trọng Nhân/VietTimes

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
30/08/17PHẢN HỒI
Cực lực phản đối việc cho phép Trung Quốc tham gia vào các công trình trọng điểm của quốc gia, các công trình liên quan điến an ninh quốc phòng, các công trình ở vùng biên giới hải đảo.
28/08/17PHẢN HỒI
Hãy hết sức cẩn trọng với đối tác Trung Quốc. Họ chào giá thấp, nhưng đừng tham mà bập vào. Bao nhiêu công trình bị kéo dài, đội vốn, rốt cuộc rất đắt đỏ, tổn thất về kinh tế rất lớn. Đây là "vở, là kế sách" họ đã thực thi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới nhằm kìm hãm các nươc. Cứ xem tấm gương đường sắt trên cao Hà Đông-Cát Linh, vỏ vẹn 12 km, xây dựng 12 năm vẫn chưa xong, chia ra một năm 1 km mà chưa xong, vốn thì bị đội lên khủng khiếp. Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, hãy giao cho các đối tác làm ăn nghiêm chỉnh, có nền khoa học công nghệ cao, dù có đắt hơn đối tác Trung Quốc, nhưng rốt cuộc sẽ rẻ hơn nhiều.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Ở lứa tuổi đã đi vào bình tâm trước các biến động của cuộc sống, tôi vẫn muốn dùng các từ HOÀN TOÀN KHÔNG ĐỒNG Ý để diễn tả suy nghĩ của mình trước phát ngôn của ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa, cho rằng “trở ngại lớn nhất đối với đổi mới giáo dục hiện nay là ở giáo viên”.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.