Sẽ xem xét đề xuất đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành như bình thường

Phối cảnh kiến trúc sân bay Long Thành. Nguồn: Bộ GTVT
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết đề xuất đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành sẽ được xem xét như đề xuất khác.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành, có báo cáo này mới sang bước chọn nhà đầu tư.

Trước đó, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco cùng đối tác Trung Quốc gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, đề đạt nguyện vọng muốn xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hai doanh nghiệp này cam kết sẽ hoàn thành dự án trong khoảng thời gian từ 3-5 năm, với suất đầu tư thấp nhất.

Theo giới thiệu của Geleximco, doanh nghiệp này có quan hệ chặt chẽ với Tập đoàn KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

KAIDI Dương Quang cũng cho biết họ có mối quan hệ với các quỹ đầu tư của Trung Quốc như quỹ Hoa Dung có tổng tài sản trên 250 tỷ USD. Doanh nghiệp này đã cùng Geleximco và các đối tác khác thành lập một Quỹ đầu tư trị giá 15 tỷ USD, giải ngân giai đoạn đầu khoảng 6 tỷ USD.

Vào tháng 10.2016, Geleximco cũng cùng Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) xin được tham gia đầu tư vào 4 dự án giao thông lớn, bao gồm cả dự án sân bay Long Thành, tới tổng vốn đầu tư cả 4 dự án là gần 50 tỷ USD.

Trở lại với đề nghị mới nhất của bộ đôi Geleximco - KAIDI Dương Quang, thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Dự án sân bay Long Thành có các hạng mục kêu gọi vốn đầu tư xã hội hóa, nên bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể đề xuất được tham gia và Bộ GTVT hoan nghênh các đề nghị tham gia này.

Hiện, Bộ GTVT đã giao ACV lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau khi có báo cáo này rồi mới có cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư cho dự án. Nói cách khác, đề nghị của Geleximco - KAIDI Dương Quang cần phải chờ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được lập xong và thông qua thì mới được xem xét.

Theo Trọng Nhân/VietTimes


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận2

  • trangReply

    30-8-2017 09:59:45

    Cực lực phản đối việc cho phép Trung Quốc tham gia vào các công trình trọng điểm của quốc gia, các công trình liên quan điến an ninh quốc phòng, các công trình ở vùng biên giới hải đảo.

  • Nguyễn Văn TịnhReply

    28-8-2017 10:41:55

    Hãy hết sức cẩn trọng với đối tác Trung Quốc. Họ chào giá thấp, nhưng đừng tham mà bập vào. Bao nhiêu công trình bị kéo dài, đội vốn, rốt cuộc rất đắt đỏ, tổn thất về kinh tế rất lớn. Đây là "vở, là kế sách" họ đã thực thi ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới nhằm kìm hãm các nươc. Cứ xem tấm gương đường sắt trên cao Hà Đông-Cát Linh, vỏ vẹn 12 km, xây dựng 12 năm vẫn chưa xong, chia ra một năm 1 km mà chưa xong, vốn thì bị đội lên khủng khiếp. Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, hãy giao cho các đối tác làm ăn nghiêm chỉnh, có nền khoa học công nghệ cao, dù có đắt hơn đối tác Trung Quốc, nhưng rốt cuộc sẽ rẻ hơn nhiều.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.