ngày 22 tháng 08 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

SCIC rút toàn bộ 1.000 tỉ đồng vốn tại Gang thép Thái Nguyên

In bài viết
Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2
  Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã quyết định rút toàn bộ số vốn 1.000 tỉ đồng vốn đầu tư tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

SCIC vừa có công văn gửi CTCP Gang thép Thái Nguyên (mã cổ phiếu TIS) đề nghị công ty này bổ sung nội dung về việc thông qua phương án rút toàn bộ vốn của SCIC 1.000 tỉ đồng, theo phương thức rút vốn làm giảm quy mô vốn điều lệ vào chương trình Đại hội cổ đông thường niên năm 2017.

Khoản tiền 1.000 tỉ đồng này được SCIC rót vốn vào khi Gang Thép Thái Nguyên phát riêng lẻ 100 triệu cổ phần để huy động vốn cho dự án đầu tư mở rộng Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Giá phát hành khi đó là 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi đó tại thời điểm phát hành, giá cổ phiếu TIS giao dịch trên thị trường UpCOM ở quanh mức giá 4.000 đồng/cổ phiếu.

Dù rất cần vốn cho dự án giai đoạn 2, song Gang Thép Thái Nguyên vẫn chưa được sử dụng nguồn tiền SCIC rót vốn. Theo báo cáo tài chính của công ty này thì 1.000 tỉ đồng của SCIC được gửi có kỳ hạn 3-6 tháng tại ngân Vietcombank với lãi suất 5,3-5,5%/năm. 

Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 hiện là 1 trong 12 dự án thua lỗ của ngành công thương. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc xử lý các tồn tại, yếu kém, không hiệu quả các dự án, doanh nghiệp theo nguyên tắc khẩn trương, triệt để, tổn thất ít nhất thất thoát tài sản nhà nước, theo nguyên tắc thị trường, không để đổ vỡ ảnh hưởng đến hiệu quả doanh nghiệp khác.

Dự án này có quy mô đầu tư 8.104 tỉ đồng được Gang Thép Thái Nguyên xây dựng năm 2008. Sau gần một thập kỷ xây dựng, nhà máy đang "đắp chiếu". Nhà thầu Trung Quốc là Tập đoàn Luyện kim (MCC) đã bỏ về nước.

Tính đến 30.9.2016, công ty đã rót khoảng 4.581 tỉ trong tổng số 8.104 tỉ đồng đầu tư vào dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Nhà máy ngừng hoạt động nhưng các chi phí hao mòn, duy tu, bảo dưỡng vẫn lên tới hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. 

Dự án giai đoạn 2 trở thành gánh nặng cho công ty khi chìm trong thua lỗ do chi phí tài chính lớn. Tới cuối quý 3/2016, Gang Thép Thái Nguyên mới thoát lỗ luỹ kế và có lãi trở lại. 

Theo thông tin từ ông Trương Thanh Hoài Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng, Bộ Công Thương đang làm việc với các đơn vị thẩm định, sau khi có kết quả định giá mới có phương án chính xác để xử lý dự án nghìn tỉ đắp chiếu này. Trong quá trình này đã có một số nhà đầu tư đã ngỏ lời mua dự án. Đáng chú ý, Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng trả giá dự án 1.500 tỉ đồng. 

Theo kế hoạch, ngày mai 21.4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng sẽ chủ trì buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp thuộc ngành công thương.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?