ngày 18 tháng 12 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quy mô ra sao nếu giải toả sân golf?

In bài viết
Ản: TL
  Nếu giải tỏa sân golf, sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng công suất khai thác lên 56 triệu hành khách/năm, hơn nữa cũng không phải di dời bất kỳ một hộ dân hay cơ quan nào.

Tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, một số đại biểu Quốc hội đã đưa ra đề xuất giải tỏa sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Trao đổi với Dân Việt, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM HASCON nhận định, việc tồn tại sân golf bên trong đang gây cản trở cho sự phát triển của sân bay. Nếu giải tỏa sân golf, sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng công suất khai thác lên 56 triệu hành khách/năm.

Theo TS Phúc, sân golf trong sân bay chiếm đến 157ha, việc tồn tại sân golf này không ảnh hưởng đến hoạt động bay, nhưng lại cản trở sự phát triển của sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu sử dụng 157ha này và khu đất trống 38ha tiếp giáp mạn bắc đường băng thì hoàn toàn có thể nâng cấp Tân Sơn Nhất lên công suất tối thiểu 56 triệu hành khách/năm mà không cần di dời dân hay bất cứ một cơ quan nào.

Cổng chính vào sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: Zing

Cũng trong bài viết trên Dân Việt, TS Phúc phân tích: Năng lực của một sân bay phụ thuộc 4 yếu tố gồm đường băng, nhà ga, bãi đỗ và đường lăn.

Về đường băng: Tân Sơn Nhất đang có 2 đường băng đạt chuẩn quốc tế (đường phía bắc dài 3.200m, rộng 45m; đường phía nam dài 3.800m, rộng 45m), có khả năng đón tiễn những máy bay lớn nhất thế giới hiện nay như Airbus A380 với 850 hành khách, Boeing 747-400 với 660 hành khách; có thể đáp ứng được 80 triệu hành khách/năm. Trên thế giới, ngay cả sân bay Hong Kong cũng chỉ có 2 đường băng rộng 45m dài 3.800m, có năng lực 87 triệu hành khách/năm.

Về nhà ga hành khách: hiện nhà ga quốc nội đón 8 triệu hành khách/năm, nhà ga quốc tế đón 12 triệu hành khách/năm. Tổng diện tích cần thiết cho nhà ga quốc tế 12 triệu hành khách/năm, như nhà ga quốc tế của Tân Sơn Nhất hiện hữu chỉ cần 16ha. Nếu lấy đất sân golf cùng bãi trống rộng 38ha thì dư sức thực hiện vì làm thêm 3 nhà ga, chỉ sử dụng khoảng 48ha. Với việc thêm 3 nhà ga, lượng khách sẽ tăng lên 36 triệu và công suất của sân bay sẽ là 56 triệu hành khách/năm.  

Về các bãi đỗ máy bay: Năm 2014 Tân Sơn Nhất có 47 vị trí đỗ rải rác ở phía nam đường băng, đáp ứng được 20 triệu hành khách/năm. Do đó để đáp ứng được 56 triệu hành khách/năm phải xây thêm 85 điểm đỗ, hơn nữa diện tích một điểm đỗ phải khoảng 1,3ha mới tiếp nhận được những máy bay lớn nhất hiện nay như Airbus A380 (sải cánh 79,8m, chiều dài 73m). Tổng diện tích cần thiết xây thêm 85 điểm đỗ khoảng 110ha.

Như vậy, trừ 3 sân ga quốc tế và 85 bãi đỗ nói trên, khu vực lấy lại từ sân golf (nếu có) vẫn còn hàng chục ha, đủ để xây dựng thêm đường lăn và các công trình phụ khác.

Với những phân tích trên, Dân Việt dẫn lời TS Phúc cho rằng cần phải thu hồi đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để có mặt bằng xây dựng các cơ sở hạ tầng nâng cấp sân bay.

Bên cạnh đó, việc này còn nhằm bảo vệ môi trường sống của người dân do các loại cỏ trong sân golf phải sử dụng nhiều hóa chất, phân hóa học để chăm sóc, lượng hóa chất này chỉ được cỏ hấp thụ một phần, một phần sẽ ngấm vào đất rồi ngấm vào nguồn nước ngầm và đe dọa cuộc sống người dân đang sinh sống xung quanh đó.

T.H

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
27/06/17PHẢN HỒI
Vấn đề chính là ở tầm nhìn của người lãnh đạo có thẩm quyền trước đây! Sau giải phóng chu vi sân bayTSN đã bị lấn chiếm quá nhiều, chỉ biết cái riêng, cục bộ ngành, không thấy cái chung> Nhìn bản đồ mà thấy tiếc cho khu vực sân bay, từ khu vực vuông, hình chữ nhật, mở 3,4 đường băng nữa vẫn được đã bị lấn chiếm dần thành hình tam giác!Nói là nếu có tầm nhìn xa hơn, thì đã không còn nữa rồi! Cuối cùng là đất nước chịu thôi!
11/06/17PHẢN HỒI
Bài báo này viết có nhiều điểm khiến người dân tin cậy ngả theo. Tuy nhiên ý kiến của mấy ông quan chức thì lại nói là bất khả thi. Sẽ là vội vàng và không khách quan nếu tung hô ủng hộ hoặc chê bai gièm pha theo cảm tính. Với tư cách là một người dân có cuộc sống gắn liền với sự hưng vong của đất nước tôi đề nghị: Mời các tổ chức tư vấn độc lập tham gia ý kiến. Thông qua kiểm tra phân tích các dữ kiện thực tế và xét đoán vấn đề một cách minh bạch khách quan, không bị nhóm lợi ích ràng buộc tư vấn độc lập sẽ trả lời 2 câu hỏi: 1- Mở rộng sân bay theo hướng bỏ sân golf là"khả thi hay bất khả thi. 2- Để nguyên hiện trạng sân golf trong sân bay hiện nay có lợi hay bỏ sân golf có lợi hơn Chỉ cần chính phủ lên tiếng ra đầu bài chúng tôi cam đoan sẽ có rất nhiều công ty tư vấn trong và ngoài nước tham gia "giải toán" công khai minh bạch. Một kết luận minh bạch khách quan của tư vấn độc lập sẽ được trình quốc dân đồng bào.Sếp nào còn ấm ức và có đủ kiến thức xin cứ lên tiếng phản bác ý kiến tư vấn nhưng Chính Phủ và Quốc Hội chỉ ủng hộ các kết luận minh bạch khách quan và có lợi cho quốc kế dân sinh
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Ai lại dở hơi ước làm người Campuchia, cái xứ dưới mắt không ít người là xứ nghèo khổ lạc hậu (?). Hỏi ra, nhiều thứ họ cũng hơn minh. Từ chuyện làm du lịch, xuất khẩu gạo cho đến việc bảo tồn, an ninh xã hội. Không thấy cảnh chích cá bằng điện, trộm chó và gia súc. Hoàng cung của vua bán vé cho khách vào tham quan thoải mái. Xe ô tô để ngoài đường cả đêm không sợ bị gỡ logo, bẻ kính…

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.