ngày 20 tháng 08 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quy mô ra sao nếu giải toả sân golf?

In bài viết
Ản: TL
  Nếu giải tỏa sân golf, sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng công suất khai thác lên 56 triệu hành khách/năm, hơn nữa cũng không phải di dời bất kỳ một hộ dân hay cơ quan nào.

Tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14, một số đại biểu Quốc hội đã đưa ra đề xuất giải tỏa sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Trao đổi với Dân Việt, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM HASCON nhận định, việc tồn tại sân golf bên trong đang gây cản trở cho sự phát triển của sân bay. Nếu giải tỏa sân golf, sân bay Tân Sơn Nhất có thể xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng công suất khai thác lên 56 triệu hành khách/năm.

Theo TS Phúc, sân golf trong sân bay chiếm đến 157ha, việc tồn tại sân golf này không ảnh hưởng đến hoạt động bay, nhưng lại cản trở sự phát triển của sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu sử dụng 157ha này và khu đất trống 38ha tiếp giáp mạn bắc đường băng thì hoàn toàn có thể nâng cấp Tân Sơn Nhất lên công suất tối thiểu 56 triệu hành khách/năm mà không cần di dời dân hay bất cứ một cơ quan nào.

Cổng chính vào sân golf Tân Sơn Nhất - Ảnh: Zing

Cũng trong bài viết trên Dân Việt, TS Phúc phân tích: Năng lực của một sân bay phụ thuộc 4 yếu tố gồm đường băng, nhà ga, bãi đỗ và đường lăn.

Về đường băng: Tân Sơn Nhất đang có 2 đường băng đạt chuẩn quốc tế (đường phía bắc dài 3.200m, rộng 45m; đường phía nam dài 3.800m, rộng 45m), có khả năng đón tiễn những máy bay lớn nhất thế giới hiện nay như Airbus A380 với 850 hành khách, Boeing 747-400 với 660 hành khách; có thể đáp ứng được 80 triệu hành khách/năm. Trên thế giới, ngay cả sân bay Hong Kong cũng chỉ có 2 đường băng rộng 45m dài 3.800m, có năng lực 87 triệu hành khách/năm.

Về nhà ga hành khách: hiện nhà ga quốc nội đón 8 triệu hành khách/năm, nhà ga quốc tế đón 12 triệu hành khách/năm. Tổng diện tích cần thiết cho nhà ga quốc tế 12 triệu hành khách/năm, như nhà ga quốc tế của Tân Sơn Nhất hiện hữu chỉ cần 16ha. Nếu lấy đất sân golf cùng bãi trống rộng 38ha thì dư sức thực hiện vì làm thêm 3 nhà ga, chỉ sử dụng khoảng 48ha. Với việc thêm 3 nhà ga, lượng khách sẽ tăng lên 36 triệu và công suất của sân bay sẽ là 56 triệu hành khách/năm.  

Về các bãi đỗ máy bay: Năm 2014 Tân Sơn Nhất có 47 vị trí đỗ rải rác ở phía nam đường băng, đáp ứng được 20 triệu hành khách/năm. Do đó để đáp ứng được 56 triệu hành khách/năm phải xây thêm 85 điểm đỗ, hơn nữa diện tích một điểm đỗ phải khoảng 1,3ha mới tiếp nhận được những máy bay lớn nhất hiện nay như Airbus A380 (sải cánh 79,8m, chiều dài 73m). Tổng diện tích cần thiết xây thêm 85 điểm đỗ khoảng 110ha.

Như vậy, trừ 3 sân ga quốc tế và 85 bãi đỗ nói trên, khu vực lấy lại từ sân golf (nếu có) vẫn còn hàng chục ha, đủ để xây dựng thêm đường lăn và các công trình phụ khác.

Với những phân tích trên, Dân Việt dẫn lời TS Phúc cho rằng cần phải thu hồi đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để có mặt bằng xây dựng các cơ sở hạ tầng nâng cấp sân bay.

Bên cạnh đó, việc này còn nhằm bảo vệ môi trường sống của người dân do các loại cỏ trong sân golf phải sử dụng nhiều hóa chất, phân hóa học để chăm sóc, lượng hóa chất này chỉ được cỏ hấp thụ một phần, một phần sẽ ngấm vào đất rồi ngấm vào nguồn nước ngầm và đe dọa cuộc sống người dân đang sinh sống xung quanh đó.

T.H

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
27/06/17PHẢN HỒI
Vấn đề chính là ở tầm nhìn của người lãnh đạo có thẩm quyền trước đây! Sau giải phóng chu vi sân bayTSN đã bị lấn chiếm quá nhiều, chỉ biết cái riêng, cục bộ ngành, không thấy cái chung> Nhìn bản đồ mà thấy tiếc cho khu vực sân bay, từ khu vực vuông, hình chữ nhật, mở 3,4 đường băng nữa vẫn được đã bị lấn chiếm dần thành hình tam giác!Nói là nếu có tầm nhìn xa hơn, thì đã không còn nữa rồi! Cuối cùng là đất nước chịu thôi!
11/06/17PHẢN HỒI
Bài báo này viết có nhiều điểm khiến người dân tin cậy ngả theo. Tuy nhiên ý kiến của mấy ông quan chức thì lại nói là bất khả thi. Sẽ là vội vàng và không khách quan nếu tung hô ủng hộ hoặc chê bai gièm pha theo cảm tính. Với tư cách là một người dân có cuộc sống gắn liền với sự hưng vong của đất nước tôi đề nghị: Mời các tổ chức tư vấn độc lập tham gia ý kiến. Thông qua kiểm tra phân tích các dữ kiện thực tế và xét đoán vấn đề một cách minh bạch khách quan, không bị nhóm lợi ích ràng buộc tư vấn độc lập sẽ trả lời 2 câu hỏi: 1- Mở rộng sân bay theo hướng bỏ sân golf là"khả thi hay bất khả thi. 2- Để nguyên hiện trạng sân golf trong sân bay hiện nay có lợi hay bỏ sân golf có lợi hơn Chỉ cần chính phủ lên tiếng ra đầu bài chúng tôi cam đoan sẽ có rất nhiều công ty tư vấn trong và ngoài nước tham gia "giải toán" công khai minh bạch. Một kết luận minh bạch khách quan của tư vấn độc lập sẽ được trình quốc dân đồng bào.Sếp nào còn ấm ức và có đủ kiến thức xin cứ lên tiếng phản bác ý kiến tư vấn nhưng Chính Phủ và Quốc Hội chỉ ủng hộ các kết luận minh bạch khách quan và có lợi cho quốc kế dân sinh
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.