ngày 24 tháng 09 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Khởi công xây bến xe miền Đông mới

In bài viết
Phối cảnh bến xe miền Đông mới
  Ngay sau lễ khởi công, nhà thầu tiến hành thi công ngay để kịp tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 việc xây dựng bến xe miền Đông mới vào cuối năm 2017.

Sáng nay 26.4, Tổng công ty Cơ khí giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) đã khởi công dự án bến xe miền Đông mới tại quận 9, TP.HCM. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2017 để di dời bến xe miền Đông hiện nay.

Dự án bến xe miền Đông mới được xây dựng nằm cạnh xa lộ Hà Nội trên phần đất thuộc quận 9 TP.HCM, và một phần thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Bến xe có tổng diện tích 16ha tức rộng gần gấp 3 bến xe miền Đông cũ. Đây là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe kết hợp với nhiều dịch vụ tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại, dịch vụ.

Sau khi hoàn thành, bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách, với 1.200 lượt xe xuất bến. Ngày cao điểm lễ tết có thể lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

Tại buổi lễ khởi công, Tổng giám đốc Samco ông Trần Quốc Toản cam kết sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của bến xe để di dời bến xe miền Đông cũ.

Giai đoạn 1 của dự án bao gồm việc xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Nhà ga trung tâm có 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng khoảng 49.680m2 gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách, căng tin...

Hạng mục bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh sẽ được bố trí tầng trệt là bãi đón và bãi đậu xe chờ tài với 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài. Hầm 1 là khu vực trả khách dự kiến bố trí 140 chỗ đậu xe trả khách. Bãi đậu xe chờ tài dự kiến sẽ có khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.

Sau lễ khởi công, nhà thầu tiến hành thi công ngay để kịp tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2017.

Theo quy hoạch bến xe miền Đông mới là đầu mối giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của TP.HCM. Bên cạnh chức năng là bến xe khách liên tỉnh đây còn là nơi trung chuyển hành khách vào trung tâm thành phố thông qua hệ thống xe buýt và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngoài ra, bến xe miền Đông mới cũng là đầu mối vận chuyển hành khách đi các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Hiện nay, tuyến xe buýt nhanh đi thành phố mới Bình Dương  đang được nghiên cứu để kết nối với bến xe miền Đông mới.

Trước đây, theo kế hoạch khi bến xe miền Đông cũ dời đi, một phần của khu đất này sẽ được dùng để làm bãi đậu xe công cộng, một phần để xây dựng trung tâm thương mại và cao ốc.

Tuy nhiên, hồi tháng 1.2017, khi đi kiểm tra việc phục vụ tết tại bến xe miền Đông, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu, sau khi di dời bến xe miền Đông, phần đất bến xe hiện tại phải được dùng để phục vụ vận tải hành khách công cộng, làm các bãi đậu xe cao tầng chứ 

“Dứt khoát không làm trung tâm thương mại sau khi bến xe dời đi. Chúng ta di dời bến xe là để giảm ùn tắc thì không có lý gì lại làm trung tâm thương mại rồi không giải quyết được ùn tắc giao thông”, ông Thăng nói.

Lê Anh/Saigon Times

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.