ngày 27 tháng 06 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Chủ tịch Mai Linh chỉ trích trực diện Grab và Uber

In bài viết
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Mai Linh Group
  Chủ tịch Mai Linh Group Hồ Huy cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống mà còn là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng, khiến Nhà nước thất thu thuế.

Ngay phần mở đầu báo cáo thường niên năm 2016, chủ tịch Mai Linh Group Hồ Huy đã trực tiếp chỉ trích 2 đối thủ Uber và Grab.

Chủ tịch Mai Linh Group cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống mà còn là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế.

"Năm 2016, là một năm cực kỳ khó khăn: Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống.

Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy "lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP.HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…

Hiện tại các cơ quan chức năng đã yêu cầu Uber Việt Nam không được phối hợp với các chủ phương tiện cá nhân và đơn vị vận tải để kinh doanh taxi trái qui định hiện hành. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có biện pháp nào thực sự hữu hiệu để ngăn chặn hoạt động của Uber”, ông nói trong Báo cáo thường niên 2016.

Về tình hình kinh doanh của Mai Linh, tờ Trí Thức Trẻ đưa tin sau 4 năm liên tiếp có doanh thu giảm và đi ngang, doanh thu hợp nhất năm 2016 của tập đoàn này bất ngờ tăng trưởng 32% lên 3.730 tỉ đồng - mức cao nhất trong lịch sử của hãng.

Nguyên nhân chủ yếu là công ty đã đẩy mạnh đầu tư xe trên cả nước. Trong năm 2016, Mai Linh đã đầu tư 2.096 xe và thanh lý 789 xe, đưa tổng số phương tiện taxi của toàn hệ thống tính đến ngày 31.12.2016 là 14.358 phương tiện (chưa tính số lượng xe các công ty liên kết).

Tuy vậy, lợi nhuận gộp của Mai Linh không những không tăng mà còn giảm nhẹ, trong khi các chi phí tiếp tục đội lên khiến cho công ty bị lỗ hơn 84 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh chính.

Nhờ khoản lợi nhuận khác, chủ yếu là từ thanh lý xe cũ, Mai Linh vẫn đạt 61 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 100 tỉ đồng so với năm 2015.

Cả Vinasun cũng trông chờ vào thanh lý xe cũ

Ngay cả doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trong ngành taxi là Vinasun cũng đang phải trông chờ vào hoạt động thanh lý xe để cứu vãn lợi nhuận. 

Mặc dù không đến nỗi lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh chính như Mai Linh, lợi nhuận kinh doanh taxi của Vinasun cũng ngày càng “teo tóp”. Vinasun dự kiến lãi từ hoạt động kinh doanh chính năm 2017 sẽ chưa bằng ½ so với năm trước.

Việc 2 hãng taxi hàng đầu như Vinasun và Mai Linh cùng gặp khó khăn, lợi nhuận lao dốc được cho là bắt nguồn từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Uber và Grab, theo Trí Thức Trẻ.

 

A.Thi tổng hợp

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
20/04/17PHẢN HỒI
Tôi chỉ biết từ ngày có Uber và Grab người tiêu dùng được đi taxi giá rẻ hơn 30% so với Mai Linh, được nhận dịch vụ tốt hơn nhiều, đi xe mới.. Những tiện lợi như vậy lại có thể gây bất lợi cho xã hội sao? Chúng ta cũng cần phải đặt câu hỏi tại sao giá taxi Mai Linh giá cao như vậy, có phải quản lý kém hay không? Hay đầu tư tràn lan không hiệu quả, làm chi phí tăng cao..? Việc gây ách tăng giao thông tại sao lại nói do Uber và Grab. Tại sao không đặt câu hỏi có phải do taxi truyền thống hay không? Chúng ta còn nhớ các hãng taxi thường xử dụng chiêu bài tăng giá ngay lập tức mỗi khi giá xăng tăng, nhưng lại trì hoãn việc giảm giá mỗi khi giá xăng giảm. Theo tôi cần phải có sự cạnh tranh thì doanh nghiệp mới lớn được và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tôi ủng hộ Uber và Grab
19/04/17PHẢN HỒI
Ông Hồ Huy chỉ nên nói đến việc các hãng taxi truyển thống đang kinh doanh với giá cao ngất ngường thiệt hại cho người tiêu dùng sẽ bị giảm doanh thu là đủ, còn chuyện tắc đường hay thất thu thuế ông nên để cơ quan khác nói, sao các vị không giảm sâu cước để cạnh tranh với Uber và Grab nhỉ, sân nhà cạnh tranh dễ mà!!! - Chuyện tắc đường đã có từ lâu, từ trước khi có Uber và Grab, do hạ tầng của ta kém, và ý thức người tham gia giao thông kém, nhiều xe thêm chỉ là lý do phụ, thực tế Uber và Grab chỉ sử dụng những xe nhàn rỗi trong xã hội để kinh doanh với giá rẻ thôi, dân được lợi, người có xe nhàn rỗi được lợi, nhà nước thu được thuế. - Chuyện thuế má hãy để Bộ Tài Chính có ý kiến. Các vị toàn đưa ra những nguy cơ rất mơ hồ, trong khi nguy cơ hiện hữu là nhiều triệu người dùng đang bị các hãng taxi truyền thống chặt chém thì accs vị lờ đi??? Thật hay.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Chuyện những con tàu đánh cá vỏ thép ở Bình Định vừa được đóng mới, đưa vào sử dụng không được bao lâu thì bị hư hỏng nặng là những câu hỏi nóng đang đặt ra trước dư luận và diễn đàn quốc hội.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cụ Huỳnh Thúc Kháng mang khí phách của người làm báo chân chính, như cụ Hồ nhận định, là của người cầm đuốc soi đường cho quốc dân đi.