ngày 20 tháng 01 năm 2018
Tài chính - Đầu tư
 

Chính phủ đồng ý cho Hà Nội làm con đường ‘đắt nhất hành tinh’ với 3.000 tỉ/km

In bài viết
Hà Nội sắp có thêm một tuyến đường 'đắt nhất hành tinh' - Ảnh: VGP
  Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 2113/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, TP.Hà Nội.

Cụ thể, xây dựng tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, với chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B = 50m, diện tích khoảng 153.341m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083m2.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020 với tổng mức đầu tư 7.779,3 tỉ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách TP.Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, kết nối giữa các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng, tăng diện tích đường giao thông, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của Hà Nội.

Theo tính toán trung bình 1 mét đường sẽ có chi phí lên tới 3,5 tỉ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 con đường "đắt nhất hành tinh”. Cụ thể, mỗi mét đường này sẽ gấp gần 3 lần đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (1,1 tỉ đồng/m) và gấp 2,5 lần đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỉ đồng/m).

Được biết, dự án này dự kiến sẽ phải giải phóng mặt bằng 2.044 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ), với nhu cầu tái định cư là 2.239 căn hộ ở khu Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1.

Trước đó, theo tờ trình của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội trình UBND thành phố, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đã chiếm hơn 6.400 tỉ đồng.

Khoảng vài tháng nay, khu vực 139 hộ dân dãy nhà số lẻ thuộc mặt đường La Thành (đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ) đỏ rực băng rôn với nội dung phản đối việc lấy nhà dân làm bãi đỗ xe. Vụ việc bắt đầu từ thông báo kết luận của ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội về Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, chị Nguyễn Thị Huệ - một người dân trên đường Đê La Thành cho biết rất ủng hộ việc thu hồi đất để phục vụ mục đích làm đường Vành đai 1 theo kế hoạch đã được phê duyệt cách đây nhiều năm, nhằm giảm ách tắc giao thông và phát triển kinh tế đô thị. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây không đồng tình với việc điều chỉnh lại quy hoạch, lấy đất của họ để làm bãi đỗ xe.

Chị Huệ nói chính quyền cho rằng đất của gia đình chị và nhiều hộ dân tại đây là đất xen kẹt, nhưng thực tế gia đình chị và nhiều người khác đã sống nhiều đời ở đây từ năm 1970. Hơn nữa, đất đai của các hộ dân đều đã được cấp sổ đỏ, khi xây dựng công trình kiên cố đều được cấp phép thì không thể quy cho khu vực này là đất xen kẹt. Hơn nữa, 6.000m2 mở rộng về phía bắc không có trong quy hoạch ban đầu mà là do chủ đầu tư bổ sung vào quy hoạch.

Còn theo chị Nhung, một người dân thuộc phạm vi của dự án, cơ quan chức năng không hề thông báo cho người dân biết về việc này dù họ thuộc đối tượng phải giải phóng mặt bằng. Chỉ khi chính quyền dựng sơ đồ lên, người dân xem thì mới biết khu vực nhà mình thuộc dự án bãi đỗ xe. Trong khi đó, chính quyền lại nói trên báo chí rằng đã họp dân, đối thoại và lấy ý kiến của người dân.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.