ngày 14 tháng 12 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Chỉ định thầu dự án BOT Cai Lậy để mua đi bán lại?

In bài viết
Giá vé sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng (mức thấp nhất), nhưng tài xế vẫn không đồng tình
  "Dự án này (BOT Cai Lậy) được mua đi, bán lại rất nhiều và chúng tôi phải vay ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng, chiếm 83,1% tổng vốn dự án".

Người đã có lời phát biểu ở trên là ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy), khi trả lời phỏng vấn báo Người Lao Động trong bài viết "Lãnh đạo BOT Cai Lậy muốn dư luận đánh giá công bằng" đăng tải sáng 10.10.2017

Đây là dự án ban đầu được chỉ định thầu, mà theo giải thích của Bộ GTVT, vì tính cấp bách và không có doanh nghiệp khác hào hứng tham gia. Thế vì sao, sau khi được chỉ định thầu, dự án được mua đi bán lại nhiều lần, qua các doanh nghiệp - theo như ông Hào tiết lộ?

Ảnh chụp màn hình câu nói của ông Hào trong bài viết đăng trên báo Người Lao Động ngày 10.10.

Ngày 28.8.2014, Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) đại diện đã ký với nhà đầu tư bản hợp đồng dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, liên danh nhà đầu tư của dự án này là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (do ông Phạm Văn Hiến làm Tổng giám đốc) và Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng Giao thông 1 (ông Trần Quang Tuyến làm Chủ tịch HĐQT).

Hiện nay, trên danh nghĩa thì chủ đầu tư vẫn là liên danh này và Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang chỉ là đơn vị được thành lập để đầu tư và quản lý dự án. Vậy bên trong đã có những giao dịch mua bán dự án, mỗi bên đều kiếm lời - bởi lỗ thì không ai mua bán? Và Bộ GTVT có nắm được điều này không?

Tổng mức đầu tư của dự án này là xấp xỉ 1.400 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị chiếm gần 700 tỉ đồng; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là hơn 265 tỉ; chi phí dự phòng là hơn 250 tỉ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng là gần 120 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án và chi phí khác là gần 70 tỉ đồng.

Sau khi chính thức thu phí vào ngày 1.8.2017 thì nhiều chủ xe, tài xế đã phản đối do trạm này chặn ngang quốc lộ 1 để thu phí, bất kể xe có đi vào đường tránh TX.Cai Lậy hay không. Trước đó, để “hợp thức hóa” việc chặn xe trên quốc lộ 1, nhà đầu tư đã trải nhựa thêm hơn 26km mặt đường trên quốc lộ 1 và được Bộ GTVT đồng ý về vị trí đặt trạm như vậy.

Vị trí đặt trạm khiến tài xế bức xúc

Sau khi các tài xế quyết liệt phản đối bằng cách dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm gây ách tắc giao thông, trạm này đã được xả trạm từ ngày 15.8.2017. Mới đây, chủ đầu tư cho biết sẽ giảm giá vé khoảng 30% và thu trở lại trong tháng 10.2017, chỉ chưa định ngày chính thức.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều tài xế và chủ xe khẳng định nếu trạm này thu trở lại, họ sẽ tiếp tục “cuộc chiến tiền lẻ”, bởi sử dụng tiền lẻ là điều pháp luật không cấm. Theo họ, giảm giá vé hay không giảm không quan trọng, mà quan trọng nhất là trạm thu phải được dời vào đúng vị trí của nó: Đường tránh TX. Cai Lậy.

Thanh Hồ

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
11/10/17PHẢN HỒI
Do đó cái câu mà ông Đông giải thích: "Chỉ định thầu các dự án BOT là do tính cấp bách của dự án và chỉ có duy nhất một nhà thầu " là ngụy biện! Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra Bộ y tế, xem ra cũng đã đến lúc công bố quyết định thanh tra Bộ GTVT rồi đó!
11/10/17PHẢN HỒI
CHUYEN NAY CO THE DUA VAO LO DUOC KHONG NHI ?
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.