ngày 26 tháng 04 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sắp có hệ thống quản lý thông minh

In bài viết
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã lắp đặt xong hệ thống quản lý giao thông thông minh - Ảnh: TL
  Kể từ ngày 10.3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ đưa vào khai thác hệ thống quản lý giao thông thông minh với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng.

Ngày 4.3, bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam cho biết Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa lắp đặt xong hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng.

Theo đó, từ ngày 10.3, VEC sẽ đưa vào khai thác hệ thống quản lý giao thông thông minh trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hệ thống giao thông thông minh có 16 camera giám sát (CCTV) và 52 camera thăm dò xe (VDS) được lắp dọc tuyến. Hệ thống ITS còn giúp nhân viên nhận biết mật độ lưu thông, phát hiện các sự cố (tai nạn, phương tiện hư hỏng, người đi bộ, xe dừng đỗ, đi ngược chiều, trộm cắp tài sản...) trên cao tốc một cách chính xác nhất.

Toàn bộ dữ liệu hình ảnh, video trên tuyến được truyền về Trung tâm điều hành tại quận 9 (TP.HCM) và được theo dõi xử lý 24/24, thuận lợi phối hợp xử lý vi phạm, cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc.

Dự án cũng có hệ thống thông tin liên lạc không dây, liên lạc nội bộ giúp việc trao đổi thông tin, phối hợp giữa các đơn vị hiệu quả hơn; hệ thống bảng thông tin (VMS) cung cấp thông tin về điều kiện đường, thời tiết và tình trạng lưu thông trên cao tốc...

Ngoài ra, hệ thống còn có các trạm cân được lắp đặt trước các trạm thu phí Long Phước, Quốc lộ 51 và Dầu Giây để kiểm soát tải trọng tất cả xe trước khi vào đường cao tốc.

Khi đưa vào hoạt động, hệ thống được kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát tình hình giao thông trên tuyến; giám sát hoạt động và bảo trì các loại thiết bị lắp đặt dọc tuyến trong điều kiện làm việc tốt nhất, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn, thuận tiện, góp phần tối đa hóa hiệu quả đầu tư của dự án.

Kể từ khi thông xe kỹ thuật 20km đầu tiên (ngày 2.1.2014), tính đến nay tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 30 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình thời điểm hiện tại 37.000 - 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Vào dịp cao điểm Tết Đinh Dậu vừa qua, có ngày tuyến phục vụ tới 65.000 lượt phương tiện. Các phương tiện lưu thông trên tuyến đảm bảo an toàn, thông suốt và thuận lợi.

Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc này đã giúp rút ngắn một nửa khoảng cách cũng như thời gian từ TP.HCM đi các vùng lân cận. Đặc biệt, các phương tiện tiết giảm 30% chi phí vận tải so với đi theo lộ trình Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 51. Đồng thời, tuyến cao tốc còn góp phần kéo giảm sự cố, tai nạn giao thông và ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM cũng như trên tuyến Quốc lộ 1, nhất là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, nơi có mật độ dân cư đông.

Thời gian tới tuyến nối giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được triển khai đầu tư.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.

  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Dự thảo Nghị định "quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị" của Bộ Công an đang gây sửng sốt cho dư luận, bởi một quy định về "Nguyên tắc hoạt động và quản lý" tại khoản 3 điều 4 của dự thảo Nghị định là: "Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng".