ngày 22 tháng 08 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Bộ trưởng KH-ĐT nêu giải pháp chống thất thoát 'đất vàng' sau cổ phần hóa

In bài viết
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT giải trình trước Quốc hội chiều sáng 15.6
  Sáng nay 15.6, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về lĩnh vực mình phụ trách.

Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về việc liệu cổ phần hóa có thất thoát, lãng phí giá trị đất. Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng KH-ĐT thừa nhận có tình trạng giá trị của doanh nghiệp liên quan đến đất trong cổ phần hóa bị thất thoát và đây là vấn đề cử tri rất quan quan tâm.

Theo đó, khi cổ phần hóa DNNN, giá trị đất được xác định là đất thuê của Nhà nước, không tính vào giá trị của doanh nghiệp. Nhưng khi DNNN cổ phần hóa xong và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lợi thế so sánh, giá trị địa tô tăng lên thì lợi ích lại thuộc về doanh nghiệp chứ không phải Nhà nước.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng KH-ĐT đề nghị trước khi cổ phần hóa, DNNN phải rà soát toàn bộ quỹ đất. Nếu đất không có nhu cầu sử dụng phải trả Nhà nước. Khi cổ phần hóa, đất đang sử dụng phải định giá lại, công khai hóa, minh bạch để tính toán, quyết định giá trị của doanh nghiệp. Sau khi cổ phần hóa, nếu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải đấu giá lại. "Tôi đã báo cáo thủ tướng và được Thủ tướng đồng ý", ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng lại có tình trạng Nhà nước xây dựng hạ tầng làm tăng giá trị đất (đất 2 bên đường, thậm chí cả khu, cả vùng đó tăng lên) nhưng hiệu quả từ việc đó lại rơi vào tay người quản lý đất chứ Nhà nước lại không được hưởng. Cho nên Bộ trưởng đề nghị suy nghĩ cách làm mang lại giá trị địa tô cho Nhà nước, cho nhân dân.

Ví dụ, khi mở một con đường, nên giải phóng mặt bằng ở diện tích mở rộng so với nhu cầu thực tế cho con đường đó, sau đó bán đấu giá khu vực 2 bên để giảm thiểu đầu tư của Nhà nước. Một số địa phương đã làm tốt mô hình này và cần nhân rộng.

“Chúng tôi có phương án Nhà nước bỏ tiền làm quy hoạch, đầu tư hạ tầng, thiết kế, hạ tầng giao thông, đô thị, sau đó mới đấu giá. Nếu cứ để cho doanh nghiệp đấu giá làm hạ tầng, thiết kế, đổi lại doanh nghiệp lấy quyền sử dụng đất thì giá trị địa tô tăng lên lại thuộc về doanh nghiệp trong khi họ không có công sức nhiều trong việc đó”, Bộ trưởng Dũng nói thêm.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?