ngày 26 tháng 04 năm 2017
Tài chính - Đầu tư
 

Bộ Tài chính: Thông tin thanh lý xe công giá 46,2 triệu là chưa đầy đủ

In bài viết
Ảnh minh họa
  Theo Bộ Tài chính, cách chia bình quân số xe thanh lý/tiền thu được ra kết quả 46,2 triệu đồng/xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công.

Trong thời gian qua, báo chí có đưa nhiều ý kiến khác nhau về việc thanh lý xe ô tô công với giá trung bình 46,2 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng đây mới là thông tin ban đầu, chưa phản ánh được đầy đủ việc thanh lý tài sản xe công. Vì vậy, để làm rõ hơn vấn đề, chiều 13.3, Bộ đã phát đi thông báo để thông tin cụ thể hơn sự việc này.

Trước hết, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của pháp luật về thanh lý tài sản nhà nước, tại Điều 26 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 3.6.2009 của Chính phủ quy định: “1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý; 2.Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản nhà nước của các cơ quan nhà nước thuộc địa phương quản lý.”

Như vậy, theo quy định này, thẩm quyền quyết định thanh lý tài sản và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản (trong đó có xe ô tô công - bán hoặc tiêu hủy) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp việc thanh lý tài sản thực hiện theo hình thức bán đấu giá thì cơ quan, tổ chức, đơn vị được bộ, ngành, địa phương giao nhiệm vụ phải thực hiện bán công khai, minh bạch theo quy định tại Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4.3.2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Sau khi hoàn thành việc thanh lý, các bộ, ngành, địa phương sẽ phải tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP để Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Theo các quy định trên đây, Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các bộ, ngành, địa phương. 

Về tổ chức thực hiện thanh lý xe ô tô, căn cứ báo cáo của các bộ, ngành và các địa phương về kết quả xử lý xe ô tô dôi bằng hình thức thanh lý, kết hợp với thông tin thanh lý xe ô tô tại cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước (do các bộ, ngành, địa phương nhập từ ngày 1.1.2016 đến ngày 6.3.2017), Bộ Tài chính đã tổng hợp được 761 xe ô tô mà các bộ, ngành và địa phương báo cáo đã thanh lý, tổng số tiền thu được là 35,15 tỉ đồng (số tiền thu được sau khi thanh lý được nộp vào ngân sách nhà nước hoặc được đưa vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo quy định của pháp luật).

Qua rà soát, số liệu tại báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính thấy rằng, 90 xe báo cáo đã thanh lý nhưng chưa có thông tin báo cáo số tiền thu được về Bộ Tài chính; 17 xe báo cáo đã thanh lý (trong đó có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề), không thu được tiền; 183 xe đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…) với tổng số tiền thu được là 5.455.803.699 đồng.

"Vì vậy, nếu chia bình quân số xe thanh lý/ tiền thu được ra kết quả 46.2 triệu đồng/ xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công", Bộ Tài chính nhấn mạnh

Hiện tại, Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục nhận báo cáo của các bộ, ngành và địa phương về kết quả xử lý xe ô tô theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.

  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Dự thảo Nghị định "quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị" của Bộ Công an đang gây sửng sốt cho dư luận, bởi một quy định về "Nguyên tắc hoạt động và quản lý" tại khoản 3 điều 4 của dự thảo Nghị định là: "Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng".