ngày 22 tháng 08 năm 2017
Kinh tế
 

Sau ba năm lỗ, dự án Bauxite-Nhôm Lâm Đồng báo lãi 50 tỉ

In bài viết
Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng lỗ 3 năm liên tiếp
  Sau 3 năm báo lỗ liên tiếp, dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng đã báo lãi 50 tỉ đồng.

Đó là thông tin được đưa ra từ buổi kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng tại Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sáng 19.6. Tại buổi làm việc này, đại diện Tập đoàn TKV cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng đã hoạt động có lãi 50 tỉ đồng sau hơn 3 năm đầu báo lỗ liên tiếp. Trong 3 năm đầu, dự án tổ hợp này đã lỗ hơn 3.000 tỉ đồng, đây là lỗ theo kế hoạch. Từ năm 2016, dự án đã cắt lỗ sớm hơn kế hoạch đặt ra trước đó.

Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng do TKV làm chủ đầu tư được đưa vào vận hành từ tháng 9.2013 với công suất 650.000 tấn alumin/năm (tăng 50.000 tấn so với thiết kế). Dự án gồm 3 hợp phần là khai thác mỏ bauxite, Nhà máy tuyển quặng bauxite và Nhà máy Alumina.

Dự án có tổng số vốn đầu tư ban đầu dự kiến gần 7.800 tỉ đồng, sau đó được tăng vốn lên gấp đôi tới hơn 15.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 3 năm chạy máy, dự án này đã lỗ tới 3.700 tỉ đồng, trong đó khoản lỗ do hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm gần 70%, khoảng 2.520 tỉ đồng; lỗ do chênh lệch tỷ giá 1.176 tỉ đồng và phần còn lại do vượt lỗ lũy kế theo kế hoạch 1.660 tỉ đồng. 

Trước đó, kết quả thanh tra tại dự án cho thấy dự án này thua lỗ là do kéo dài thời gian đầu tư, làm phát sinh chi phí. Bên cạnh đó, thời điểm dự án đi vào sản xuất là lúc giá alumin - nhôm trên thị trường thế giới sụt giảm, cộng với thuế tài nguyên, thuế - phí môi trường tăng.

Đáng lưu ý, Tổ hợp bauxite - Nhôm Lâm Đồng từng khiến dư luận hoang mang khi để xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước dư từ hồ bùn đỏ về nhà máy tuyển quặng hay sự cố rò rỉ ống khói... gây ảnh hưởng tới môi trường.

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo dự án với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hồi đầu đầu năm 2017, lãnh đạo Chính phủ lưu ý nhà máy không để xảy ra sự cố về môi trường dù là nhỏ nhất. Phó thủ tướng cho biết sẽ có chế tài yêu cầu TKV và lãnh đạo dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật.

Theo Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm, TKV đã sản xuất 18,3 triệu tấn than, đạt 54% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Lượng than tiêu thụ là 18,03 triệu tấn, đạt 50% kế hoạch năm và tăng 2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lượng tồn kho than thương phẩm lên tới 9,3 triệu tấn.

Doanh thu toàn Tập đoàn ước khoảng 53.300 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách nhà nước 6.300 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 1.000 tỉ đồng. Dự kiến cả năm, lợi nhuận của Tập đoàn đạt khoảng 2.000 tỉ đồng, tăng 1.000 tỉ đồng so với năm 2016.

Cũng tại buổi kiểm tra sáng nay, Tổ công tác truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu TKV giải quyết vấn đề tồn đọng sản phẩm vì đây được xem là trở ngại lớn nhất cho tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của tập đoàn.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?