ngày 18 tháng 01 năm 2018
Kinh tế
 

PVN đang gánh khoản nợ hơn 87.000 tỉ đồng

In bài viết
Ảnh minh họa
  Tổng số nợ phải trả của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là hơn 87.483 tỉ đồng, trong đó chủ yếu đến từ các khoản nợ dài hạn.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mới đây đã công bố báo cáo tài chính riêng năm 2016, được kiểm toán bởi Deloitte Việt Nam.

Báo cáo cho biết năm 2016, PVN đạt hơn 14.447 tỉ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm 5.000 tỉ đồng so với năm 2015. 

Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp về bán hàng của tập đoàn còn 3.343 tỉ đồng. Trong các mảng kinh doanh, PVN chịu tác động nặng nề nhất là hoạt động khai thác dầu thô

Cùng với đó là một số chi phí của tập đoàn cũng tăng lên như chi phí tài chính tăng gần gấp đôi lên xấp xỉ 5.197 tỉ đồng (chủ yếu do phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá). Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2016 của PVN là hơn 26.000 tỉ đồng.

Đây được xem là mức lợi nhuận tương đối thấp của PVN trong nhiều năm trở lại đây. Năm 2015, do giá dầu thô xuống mức thấp nhất khiến lợi nhuận của tập đoàn lao dốc mạnh kỷ lục, vì vậy lợi nhuận chỉ đạt 22.586 tỉ đồng, năm 2014 lợi nhuận đạt gần 43.000 tỉ đồng, năm 2013 là 42.500 tỉ đồng, năm 2012 là 42.000 tỉ đồng và năm 2011 là 34.000 tỉ đồng...

Trong khi đó, các khoản nợ phải trả của đơn vị này tiếp tục gia tăng. Tính đến hết năm 2016, PVN phải thanh toán khoản nợ 87.483 tỉ đồng (tăng 12.000 tỉ so với năm 2015). Trong đó, nợ ngắn hạn là 22.364 tỉ đồng, nợ dài hạn là 65.118 tỉ đồng. Tổng tài sản của toàn tập đoàn tính đến hết ngày 31.12.2016 là 439.170 tỉ đồng.

Đáng chú ý, liên quan đến quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (nay là Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam - SBIC), hãng kiểm toán Deloitte cho biết PVN đang tạm ghi nhận giá trị xây dựng cơ bản dở dang tại các dự án và khoản đầu tư vào các công ty con được bàn giao từ SBIC là hơn 667 tỉ đồng. Đồng thời, PVN phải trả SBIC với số tiền tương ứng trên tài khoản phải trả khác. 

Theo hãng kiểm toán này ghi nhận, tính đến 31.12.2016, PVN chưa đối trừ hết số tiền đã thanh toán cho SBIC liên quan đến việc bàn giao các dự án, công ty trên là hơn 720 tỉ đồng. Trong khi đó, PVN còn ghi nhận khoản đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại chúng Việt Nam với tỷ lệ 52% và giá gốc khoản đầu tư là 3.900 tỉ đồng.

Các khoản vay dài hạn ký giữa PVN và các ngân hàng với gốc vay phải trả là hơn 976 triệu USD đã được bàn giao cho Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty Cổ phần phân bón Dầu khí Cà Mau.

Tính đến hết năm 2015, PVN có gần 6.000 tỉ đồng nợ xấu, nằm rải rác tại công ty mẹ và các công ty con. Đáng kể nhất là khoản nợ gần 2.150 tỉ đồng của công ty mẹ - PVN và 2.100 tỉ đồng của Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Nợ xấu nêu trên chủ yếu là các khoản phải thu tồn đọng lâu ngày; các khoản phải thu, cho vay quá hạn...

Đáng chú ý, PVN còn đầu tư 5.000 tỉ đồng vào Công ty TNHH Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS). Trong khi cả tiền gốc và lãi vẫn chưa thu được về đồng nào thì DQS lại đang được lên kế hoạch cho phá sản vì làm ăn thua lỗ kéo dài, gây mất cân đối về tài chính. Vì vậy, nếu phá sản DQS thì PVN có thể "mất trắng" khoản đầu tư 5.000 tỉ đồng này.

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.