ngày 26 tháng 09 năm 2017
Kinh tế số
 

Việt Nam có thể trở thành ‘Thung lũng Silicon’ của Đông Nam Á

In bài viết
Ảnh minh họa
  Mặc dù hầu hết các nước ASEAN đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghệ cao trong cơ cấu nền kinh tế, nhưng Việt Nam hiện nổi lên là địa điểm lý tưởng nhất để trở thành người đi đầu trong lĩnh vực này và có khả năng trở thành “Thung lũng Silicon” của Đông Nam Á.

Đó là nhận định được đưa ra bởi Asean Correspondent, trang tin chuyên viết các bài phân tích về khu vực châu Á, một đối tác của hãng tin AP. Thung lũng Silicon được dùng để chỉ trung khu công nghệ cao nằm ở phía nam vịnh San Francisco, phía bắc bang California (Mỹ).

Theo Asean Correspondent, Việt Nam đang nổi tiếng trong khu vực là một trung tâm sản xuất các thiết bị điện tử cho các tập đoàn nổi tiếng hàng đầu thế giới của Hàn Quốc và Nhật Bản như Samsung, LG Electronics, Panasonic và Toshiba. Hiện Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, cải tiến và phát triển công nghệ.

Ngành toán học và khoa học của Việt Nam đặc biệt đã gây chú ý thế giới khi năm 2012, lần đầu tiên lứa học sinh 15 tuổi của Việt Nam lọt vào top 8 lĩnh vực khoa học và xếp thứ 17 ở lĩnh vực toán học trong Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Những kết quả ấn tượng này tiếp tục được lặp lại vào năm 2015 khi Việt Nam lọt vào top 8 (khoa học) và xếp thứ 22 (toán học) trên bảng xếp hạng của PISA, vượt trước các đối thủ Mỹ, Úc và Anh.

Andreas Schleicher, điều phối viên phụ trách các cuộc thi của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, cho rằng thành công của Việt Nam là nhờ chính sách chu đáo mang tầm nhìn xa của chính phủ, sự tập trung vào công tác giảng dạy, đầu tư vào nguồn lực giáo viên. Asean Correspondent cho biết các học sinh phổ thông Việt Nam thường vượt trội so với các bạn đồng trang lứa đến từ các quốc gia phát triển.

Đặc biệt, các thành tựu của học sinh Việt Nam ở chương trình STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) đã thu hút sự chú ý không những từ các nhà nghiên cứu và những người làm chính sách giáo dục mà còn từ các tập đoàn công nghệ quốc tế đang săn tìm các tài năng mới.

Neil Fraser, một kỹ sư phần mềm gạo cội đến từ Google, mới đây đã tới thăm các trường địa phương tại Việt Nam và tìm hiểu về các kỹ năng công nghệ của học sinh Việt Nam. Trao đổi với hãng tin Reuters, Fraser cho biết: “Việt Nam sở hữu những học sinh giỏi nhất trong lĩnh vực khoa học máy tính mà tôi từng gặp. Các bài tập tôi xem họ làm thậm chí được xem là thách thức đối với những cuộc phỏng vấn của Google”.

Trong lần tới Việt Nam hồi năm 2016, Tổng giám đốc Google Sundar Pichai cũng cho rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong 10 thị trường quan trọng nhất của Google. Gã khổng lồ công nghệ tới từ California cũng cam kết sẽ đào tạo 1.400 kỹ sư công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Theo trang tin, sự hấp dẫn của Việt Nam cũng ngày càng tăng cao nhờ vào lực lượng lao động có trình độ về công nghệ, với chi phí rẻ hơn Trung Quốc nhưng năng suất cao hơn tất cả quốc gia trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Asean Correspondent nhận định với hệ thống giáo dục phát triển, sự hỗ trợ của chính phủ, các nguồn đầu tư nước ngoài và các tài năng về công nghệ thông tin, Việt Nam có tất cả điều kiện lý tưởng để đạt được các mục tiêu và có khả năng trở thành “Thung lũng Silicon” của Đông Nam Á.

Bảo Anh/PLO

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nay người ta cố kiếm bằng cấp này nọ, học hàm học vị, miệng thì nói để đóng góp tốt hơn cho xã hội, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, mà thực chất phần lớn cũng chỉ để kiếm hời cái giá khoa danh, thành ông nọ bà kia, khoe mẽ với thiên hạ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    6 cơ quan bộ, ngành từng vào cuộc (gồm bộ Nông nghiệp và PTNT, bộ Khoa học-Công nghệ, bộ Tư pháp, bộ Công Thương, Viện KSND Tối cao...) để đi tới một kết luận thực nghiêm túc, khẳng định đây thực chất là phân bón giả chứ không chỉ kém chất lượng. Ấy vậy mà đã 2 năm qua, câu chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Ở lứa tuổi đã đi vào bình tâm trước các biến động của cuộc sống, tôi vẫn muốn dùng các từ HOÀN TOÀN KHÔNG ĐỒNG Ý để diễn tả suy nghĩ của mình trước phát ngôn của ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Khánh Hòa, cho rằng “trở ngại lớn nhất đối với đổi mới giáo dục hiện nay là ở giáo viên”.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.