ngày 28 tháng 07 năm 2017
Kinh tế số
 

Uber, Grab có đang phá giá thị trường như lời tố của taxi truyền thống?

In bài viết
Taxi truyền thống cho rằng Uber, Grab đang phá giá thị trường - Ảnh minh họa
  Theo TS Lê Đăng Doanh, Nhà nước không nên cấm Grab, Uber mà cần phải ủng hộ sự tiến bộ vì đây loại hình kinh doanh mới. Bộ GTVT có thể yêu cầu các hãng này đáp ứng các điều kiện kinh doanh của Việt Nam, thiếu quy định nào thì phải đáp ứng đầy đủ mới được hoạt động.

Taxi truyền thống khó cạnh tranh

“Đây là cách bán phá giá. Không phải riêng tại Việt Nam mà ở nhiều nước đều có luật chống phá giá. Nước mình xuất khẩu cá tra sang Mỹ, sơ suất cũng bị kiện bán phá giá ngay. Vậy tại sao tại thị trường Việt Nam, các hãng này đưa các mức giá thất thường mà mình không có động thái gì để điều chỉnh? Chúng tôi sẽ khởi kiện họ và kiến nghị Nhà nước xem xét về vấn đề chính sách quản lý giá. Chứ như kiểu cá lớn nuốt cá bé hiện nay thì không ổn”, ông Tạ Long Hỷ -  Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM nói với Một Thế Giới.

Ông Hỷ phân tích, nếu không được Nhà nước bảo hộ hợp lý, các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ lụi bại dần và tiến tới phá sản. Hệ lụy sau đó sẽ là không nhỏ cho hàng trăm nghìn gia đình Việt, sẽ gây thất thu cho ngân sách nhà nước và tạo ra nhiều phức tạp cho xã hội. 

Đồng quan điểm, ông Trương Đình Quý - Phó tổng giám đốc Vinasun cho rằng Uber và Grab đang gây khủng hoảng cho taxi truyền thống do bán phá giá.

Bởi lẽ, cứ mỗi đợt khuyến mãi, Uber và Grab có rất nhiều chương trình “0 đồng”. Thậm chí, Grab còn triển khai chương trình khuyến mãi hành khách đi dưới 5km chỉ phải trả 10.000 đồng, nhập mã khuyến mại buổi sáng thì giảm buổi chiều... Mặc dù những doanh nghiệp taxi truyền thống cũng giảm giá cước tới 8.000 đồng/km, nhưng vẫn không thể cạnh tranh nổi. Cách này của Grab gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp taxi.

Về các ý kiến trên, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định taxi truyền thống đang bị đối xử không được công bằng trong một vài trường hợp. Đơn cử như việc trên một số tuyến đường cấm taxi vào giờ cao điểm, thế nhưng xe con của Grab và Uber lại không bị cấm. Như vậy, hoạt động taxi của Uber và Grab trong trường hợp này là không công bằng. Do đó, Nhà nước cần thiết lập sân chơi chung bình đẳng, đảm bảo công bằng cho tất cả các hãng taxi.

Cần phân tích rõ mới biết có phá giá hay không

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại nhận định rằng hành vi kinh doanh trên thực tế thị trường rất phong phú, trong khi bản chất của Luật Cạnh tranh không phải là để hạn chế cạnh tranh. Trường hợp của Uber, Grab là những doanh nghiệp khởi nghiệp, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ sáng tạo, do vậy không thể tùy tiện hủy bỏ, yêu cầu cấm nếu như họ đưa ra mức giá rẻ hơn.

Có chung quan điểm này, TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho biết để phán xét Uber hay Grab có vi phạm pháp luật về cạnh tranh hay không thì cần các chuyên gia phân tích, mổ xẻ kỹ lưỡng.

Bởi vì vấn đề này đang nằm giữa ranh giới có hay không việc bảo đảm tính cạnh tranh. Nếu thực sự Uber và Grab làm khuyến mãi liên tục, làm phá giá thị trường thì cần phân tích kỹ để có phán xét đó là sự vi phạm. Nhà nước không thể gạt được các doanh nghiệp này ra khỏi thị trường, mà chỉ nên hạn chế được hành vi khuyến mãi dẫn đến loạn giá của họ.

Tương tự, theo TS Lê Đăng Doanh, Nhà nước không nên cấm Grab, Uber mà cần phải ủng hộ sự tiến bộ vì đây loại hình kinh doanh mới. Bộ GTVT có thể yêu cầu các hãng này đáp ứng các điều kiện kinh doanh của Việt Nam, thiếu quy định nào thì phải đáp ứng đầy đủ mới được hoạt động.

“Chúng ta ủng hộ sự tiến bộ và có thể xem xét sửa đổi các điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng các quy định, không được lách luật, trốn thuế”, ông Doanh nói.

Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông khuyên rằng Việt Nam có thể học hỏi cách quản lý Uber từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực. Chẳng hạn như Malaysia, Singapore từng cấm Uber hoạt động với những quy định xử phạt rất nặng. Sau đó, Singapore đã siết chặt hơn quy định cước phí, yêu cầu chỉ dùng cho các xe taxi và tài xế của Uber và Grab có giấy phép hành nghề.

Cũng nói về vấn đề này, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường không đồng tình với nhận định Grab và Uber sử dụng chính sách giá rẻ để thu hút, gia tăng lượng khách.

Theo Thứ trưởng, Uber và Grab đang gián tiếp tạo ra sân chơi mới của những nhà kinh doanh vận tải biết ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng suất lao động, từ đó giảm chi phí và mang lại lợi ích cho khách hàng. Nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đã thấy rõ lợi ích của sân chơi mới này nên đã chủ động xây dựng ứng dụng riêng hoặc kết nối với các nhà cung cấp phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối. Việc này sẽ thúc đẩy quá trình cạnh tranh lành mạnh trong ngành vận tải và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Số lượng xe công nghệ tăng nhanh

Đến nay, cơ quan quản lý đã cấp phép thí điểm hoạt động cho loại hình taxi công nghệ cho 7 đơn vị gồm Grab, Uber, Thanhcong Car, Mailinh Car, Home Car, LB. Car, Vic. Car. Theo số liệu của Vụ Vận tải, tính đến tháng 4.2017, số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tham gia đề án thí điểm là hơn 13.500 xe.

Tại Hà Nội, đã có 19.200 taxi trong khi lượng xe taxi công nghệ đã lên đến 7.000 chiếc. Còn theo thống kê của TP.HCM, hiện thành phố có trên 11.000 xe taxi và chỉ trong vòng 1 năm qua, lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ (loại xe thường được sử dụng để chạy Uber và Grab) đã tăng 22.000 xe.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 5
22/06/17PHẢN HỒI
Các chuyên gia trả lời hộ xem sao họ lỗ hoài vậy không phá giá thì là gì tại sao sau bao năm vẫn lỗ. Không phá giá sao phải hỗ trợ tiền lái xe. Mặc dù trốn dc rất nhiều thuế, phí nhưng kết quả kinh doanh vẫn chỉ là lỗ. Sao 90% nước ngoài cấm, 10% quản lý chặt. Việt Nam là nước duy nhất chưa quản lý uber, grab. Sao Đan Mạch họ quy uber là taxi trá hình. Cái đầu tiên phải xem xét là sống và làm việc theo pháp luật. Công nghệ chỉ là thứ yếu rồi tự nó sẽ phát triển và áp dụng không riêng uber, grab, các hãng taxi hay nhiều mô hình tương tự. Không tuân thủ pháp luật, quản lý thì hệ lụy rất khủng khiếp.
22/06/17PHẢN HỒI
Tôi đồng ý với ý kiến của ông Lê Đăng Doanh, không nên cấm Uber và Grab taxi. Ý kiến của các hãng taxi truyền thống là chỉ cố níu kéo bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Giá cước taxi Việt nam cao hơn Trung quốc và Thái Lan, đạo đức của nhiều lái xe taxi không tốt, đối với khách không thuộc đường dễ bị bắt chẹt bằng cách đi lòng vòng. Trong khi Uber và Grab cước phí được hiện lên ngay khi khách đặt xe., nên lái xe không thể nào bắt khách trả thêm tiền nếu đi lạc đường, thời gian khách chờ xe đến cũng rất nhanh. Việc các hãng xe truyền thống đưa ra lý do bảo vệ quyền lợi của các lái xe để cấm, đây là sự bao biện, nhiều lái xe đã đầu quân cho Uber và Grab, và người tiêu dùng được hưởng lợi
22/06/17PHẢN HỒI
Các cơ quan công quyền đang bối rối về hình thức kinh doanh của mấy hãng này mà quên mất 1 nguyên tắc cơ bản. Đó là xuất phát từ mục đích cuối cùng là vận chuyển hành khách và thu tiền- nên các hãng này cần được xem là taxi. Vậy cần hành xử như taxi.
21/06/17PHẢN HỒI
Sao không chỉ đấu với nhau mà không hỏi khách đi taxi? Nếu được hỏi, tôi sẽ trả lời : 1/ Taxi Grab,Uber giá mềm chấp nhận được, gọi dễ, thồn tin minh bạch, thanh toán rõ ràng, khách đi trất tiện lơi, chủ động, ann toàn, yên tâm. 2/ Taxi truyền thông không áp dụng công nghệ này để tài xế độc quyền nhũng nhiễu, vòi vình, bắt chẹt khách, lấy giá quá cao, xe ôm truyền thông cũng vậy, thì thua là phải, sạt nghiệp cũng là phải. Tại sao phải duy trì mọi sự bất lợi cho khách mà không để cho họ lựa chon?
21/06/17PHẢN HỒI
Việc các hãng Uber, Grab đang và sẽ chiếm lĩnh thị trường Taxi truyền thống là điều tất yếu và khách quan của sự cạnh tranh thì trường, sự quyết định là của người sử dụng dịch vụ, Dịch vụ tốt và giá rẻ là điều các hãng taxi truyền thống cần phait thay đổi để thích nghi, Kêu ca không phải là cái cách cải thiện tình hình, Chúng ta đang nói đến lợi ích của công nghệ và hiệu quả đáng kinh ngạc tại sao các nước phương tây luôn đi trước chúng ta hàng thế kỉ là chuyện bình thường, Còn vấn đề thu thuế là do cơ quan thuế làm thế nào thu được để tránh bị trốn thất thoát thuế và trốn thuế.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Nay, ngoài việc quyết định tiếp tục gia hạn thời gian trả nợ cho dân thì phải chăng Nhà nước cũng nên có những hình thức khen thưởng khác kèm theo?

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Những người yêu biển chưa nguôi nỗi đau mang tên Formosa nay lại được bồi thêm nhát chém mang tên Vĩnh Tân ở Tuy Phong, Bình Thuận. Dư luận chưa kịp mừng vì Thủ tướng của chính phủ kiến tạo đã dũng cảm ra lệnh dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, lại đang sốt vó vì nhiệt điện than Vĩnh Tân được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép đổ 1,5 triệu mét khối bùn thải xuống biển Tuy Phong, gần khu bảo tồn sinh vật biển Hòn Cau.

  • Quốc Nam

    Nhà báo

    Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần bản tư vấn dự án nhận chìm triệu khối bùn thải ở biển Bình Thuận do ông giám đốc Hà Quốc Quân ký (ông Quân vừa bị Bộ Công Thương đình chỉ công tác 15 ngày) và nhận thấy đây là dự án mạo danh chưa từng có về mặt khoa học ở Việt Nam.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Báo chí đưa tin Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang khẩn trương hoàn tất đề án “Đưa lao động (LĐ) có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài”. Mục tiêu là “Đưa 54.000 LĐ tốt nghiệp ĐH, CĐ, trung cấp chưa tìm được việc làm đi xuất khẩu lao động (XKLĐ)”. Đọc xong là thấy khó hiểu vì mâu thuẫn giữa tên gọi và mục tiêu của đề án. Nhiều người nghĩ rằng đây là đề án hỗ trợ cho những người có trình độ cao bị thất nghiệp!

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Theo Thủ tướng, chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung...