ngày 18 tháng 01 năm 2018
Kinh tế số
 

Uber đã nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế

In bài viết
Sau một thời gian dài hoạt động tại Việt Nam, Uber đã nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế
  Theo đại diện Tổng cục Thuế, cho đến nay, Uber đã chấp hành nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế tại Việt Nam. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của doanh nghiệp này là khoảng gần 10 tỉ đồng.

Liên quan đến câu chuyện thu thuế của Uber, chia sẻ tại Chương trình Bàn tròn trực tuyến "Việt Nam thích ứng thế nào với các hiện tượng kinh tế mới?” do báo Vietnamnet tổ chức hôm nay 20.2, ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng - Trưởng ban cải cách, hiện đại hóa, Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, với Uber hiện vẫn còn câu hỏi đặt ra liệu đây là hoạt động vận tải hay là hoạt động công nghệ kết nối vận tải. Theo đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư vẫn chưa phân rõ hoạt động của doanh nghiệp này trong các hoạt động kinh tế tại Việt Nam.

Tuy nhiên do doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, phát sinh thu nhập ở Việt Nam, nên đó là cơ sở thu nhập phát sinh để nộp thuế. Trong công văn hướng dẫn nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh của Uber cũng đã nêu rõ điều này.

Ông Tiến cũng tiết lộ cho đến nay, Uber đã chấp hành nộp gần 30 tỉ đồng tiền thuế. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu của doanh nghiệp này là khoảng gần 10 tỉ đồng, còn lại là doanh nghiệp kê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới khoảng hơn 20 tỉ đồng.

Dù Uber đã vào Việt Nam từ năm 2014, nhưng vấn đề thu thuế với doanh nghiệp này vẫn là một bài toán khó giải và đầy tranh cãi. Cuối cùng vào cuối tháng 8.2016, Bộ Tài chính đã có công văn 11828 chốt phương án hướng dẫn kê khai nộp thuế với Công ty Uber B.V (Hà Lan). Văn bản hướng dẫn nêu rõ, Uber B.V Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên sẽ áp dụng phương pháp trực tiếp trên tổng doanh thu.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, tổ chức kinh doanh vận tải có ký hợp đồng với Uber B.V Hà Lan có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng. Khoản doanh thu này không bao gồm phần doanh thu của phía Uber B.V Hà Lan.

Cá nhân ký hợp đồng với Uber B.V Hà Lan sẽ nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu được hưởng, không bao gồm phần doanh thu của phía Uber. Tỷ lệ nộp được quy định bao gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được hưởng. Riêng với cá nhân, Công ty Uber Việt Nam hoặc một tổ chức được phía Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress về lý do hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 nhưng đến nay mới bắt đầu nộp thuế, ông Damian Kassabgi - Giám đốc Chính sách công, Uber Châu Á - Thái Bình Dương nói: "Uber cam kết tuân thủ thuế tại từng quốc gia mà chúng tôi hoạt động. Tuy nhiên, rất nhiều cơ quan thuế vẫn chưa bắt kịp với công nghệ và mô hình kinh doanh mới như Uber. Công văn mới đây của Bộ Tài chính đã làm rõ nghĩa vụ thuế của Uber tại Việt Nam, điều chưa từng tồn tại trước đây và chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng".

Ông Damina Kassabgi cũng nhấn mạnh, theo phương án hướng dẫn của Bộ Tài chính, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và thanh toán thuế cho nhà thầu nước ngoài. "Khi vấn đề về thuế đã được giải quyết, chúng tôi rất mong đợi sự công nhận chính thức từ Bộ Giao thông Vận tải về Uber cũng như những đóng góp tích cực của Uber tới ngành dịch vụ chia sẻ phương tiện tại Việt Nam".

Tuyết Nhung

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
20/02/17PHẢN HỒI
Có cái gì đó chưa đúng logic thì phải. Khi không đăng ký và hoạt động đúng thì ai cho anh nộp thuế. Khi đã được nộp thuế thì chấp nhận anh hoạt động sao lại không chi thí điểm?
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.