ngày 18 tháng 01 năm 2018
Kinh tế số
 

Thế Giới Di Động lần đầu công bố những số liệu 'khủng'

In bài viết
Buổi công bố số liệu thống kê của Thế Giới Di Động
  Ngoài việc đang sở hữu 1.500 siêu thị, 31.000 nhân viên, hệ thống Thế Giới Di Động mới đây đã lần đầu tiên công khai về hệ thống quản trị bằng công nghệ của họ.

Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, đùa rằng sau hơn 10 năm giấu kín bí kíp nay mới công khai hệ thống quản trị đã giúp họ vận hành trơn tru hơn 1.500 cửa hàng với 31.000 nhân viên trên toàn quốc, với mục tiêu tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp trẻ.

Nguyên tắc ngay từ đầu khi thành lập Thế Giới Di Động là giải quyết các vấn đề quản trị bằng máy móc, không dùng cơ bắp. Từ khi mở siêu thị thứ hai, công ty đã xây dựng ngay hệ thống để quản lý mọi thứ từ xa nhằm phục vụ cho việc mở rộng hệ thống sau này.

Để vận hành hệ thống quản trị hiện tại, theo ông Tài, có hai người không thể thay thế được là ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc Công nghệ thôn tin và ông Bùi Ngọc Tín - Phó Giám đốc Công nghệ thông tin.

Trong sự kiện hồi cuối tuần trước, hai trụ cột nói trên đã trình bày khá chi tiết cách thức vận hành trên bề nổi lẫn hệ thống phía sau, trước gần 1.000 người mua vé tham gia chương trình là các quản lý cấp cao, chủ cửa hàng bán lẻ. 

Hầu như mỗi khi các ông Trọng, Tín trình bày một hình ảnh trên sân khấu, lập tức phía dưới có hàng loạt smartphone dơ lên để ghi lại các thông tin quan trọng. Ban tổ chức cho biết đã phải dời địa điểm sang một khu vực rộng hơn do số người mua vé cao hơn dự kiến. Cả khán phòng vẫn ngồi lại quá 12 giờ trưa để nghe giải đáp các câu hỏi.

Ông Bùi Ngọc Tín, Phó Giám đốc Công nghệ thông tin cho biết, mỗi ngày hệ thống contact center - bộ phận nhận, thực hiện cuộc gọi đến khách hàng trên tổng tất cả các kênh của Thế Giới Di Động - đạt 84.000 cuộc. Trung bình mỗi thời điểm có 200 cuộc gọi thực hiện cùng lúc.! Mỗi ngày có trung bình 111.000 phút gọi!

Giả sử 111.000 phút gọi đó quy thành một cuộc gọi, thì cuộc gọi này kéo dài 77 ngày, tức hơn 2 tháng rưỡi.

Ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Công nghệ thông tin, cho biết website thegioididong.com mỗi ngày có 1,1 triệu lượt truy cập, 4,5 triệu page view, thực hiện 9.000 đơn hàng. Nếu tính tương đối, cứ 1.000 người vào website thì có 8 người mua hàng.

Theo số liệu từ trang Similarweb, thegioididong.com đang đứng thứ 23 về lượng truy cập tại Việt Nam, đứng trên mọi đối thủ cùng ngành. Không website bán hàng công nghệ nào lọt vào top 50 tại Việt Nam.

Trung bình mỗi thời điểm website Thế Giới Di Động nhận được 7.730 request, có thể hiểu là có từng đó người truy cập trang cùng lúc, một con số rất lớn. Ông Trọng cho biết lúc cao điểm có thể nhận đến 15.000 request.

"Đàn em" của Thế Giới Di Động là Điện máy Xanh (dienmayxanh.com) cũng có số lượt truy cập khiến nhiều doanh nghiệp làm trong lĩnh vực online mơ ước khi mỗi ngày website này có 400.000 lượt truy cập, 1 triệu lần xem trang, thực hiện 5.000 đơn hàng.

Trang Web của Điện máy Xanh trong một thời điểm có 2.845 người truy cập đồng thời, thấp hơn Thế Giới Di Động gần 3 lần.

Ngược với các con số khổng lồ trên, số lượng nhân sự phụ trách tại nhà bán lẻ này lại giảm đáng kể. Chẳng hạn để tính lương cho 31.000 nhân viên, hệ thống này chỉ cần 2 nhân sự phụ trách để tính toán các trường hợp đặc biệt, hầu hết phần còn lại do máy móc tính toán.

Hoặc với tốc độ mỗi ngày mở vài siêu thị, Thế Giới Di Động phải tuyển dụng khối lượng nhân sự rất lớn. Tuy nhiên nhờ hệ thống công nghệ, mọi ứng viên đều nộp hồ sơ trực tuyến, phỏng vấn trực tuyến. Người thuộc bộ phận nhân sự của hệ thống này cho biết mỗi ngày nhận gần 1.000 hồ sơ, nhờ công nghệ phỏng vấn trực tuyến có thể lọc xuống 100 hồ sơ, sau đó phỏng vấn và nhận 20 người. Tất cả công việc này đều do nhóm nhân sự tại TP.HCM thực hiện, và phỏng vấn ứng viên trên mọi miền đất nước.

Hiện Thế Giới Di Động có khoảng 31.000 nhân viên nhưng bộ phận phụ trách nhân sự chỉ vài chục người, trung bình một người ở bộ phận nhân sự phụ trách 1.000 nhân viên.

Để vận hành hệ thống công nghệ thông tin khổng lồ gồm nhiều hạng mục khác nhau, Thế Giới Di Động hiện có 320 nhân sự đang làm việc ở bộ phận này và thường xuyên có sự thay đổi số lượng. Hằng năm, công ty chi cho tất cả vấn đề về công nghệ thông tin khoảng 100 tỉ đồng, nếu không chi hết số tiền này, phần dư sẽ được thưởng cho nhân viên.

Theo Hải Đăng/Infonet

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.